ยูเอ็นเตือนโจมตี "โรงไฟฟ้านิวเคลียร์" เท่ากับฆ่าตัวตาย

ต่างประเทศ
19 ส.ค. 65
12:31
573
Logo Thai PBS
ยูเอ็นเตือนโจมตี "โรงไฟฟ้านิวเคลียร์" เท่ากับฆ่าตัวตาย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ เตือนให้ยุติการโจมตีใดๆ บริเวณโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ซาปอริซเซียของยูเครน อาจนำมาสู่หายนะและถือเป็นการฆ่าตัวตาย พร้อมเรียกร้องให้รัสเซียถอนกำลังทหารทั้งหมดออกจากพื้นที่

วันนี้ (19 ส.ค.2565) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า อันโตนิโอ กูเตร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (UN) ใช้โอกาสระหว่างการพบปะกับโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน และเรเซป ไทยิป เออร์ดวน ประธานาธิบดีตุรกี โดยระบุว่า เขากังวลเป็นอย่างยิ่งเกี่ยวกับการสู้รบบริเวณโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริซเซีย ทางตอนใต้ของยูเครน ซึ่งการสร้างความเสียหายใดๆ ต่อโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ดังกล่าวถือเป็นการฆ่าตัวตาย

ด้านผู้นำตุรกี ตอกย้ำความกังวลของเลขาธิการยูเอ็น ซึ่งเขากังวลว่าอาจเกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยเหตุการณ์มหันตภัยนิวเคลียร์ที่โรงไฟฟ้าเชอร์โนบิล 1986

การประชุมครั้งนี้จัดขึ้นที่เมืองลวีฟของยูเครน ถือเป็นการหารือกันครั้งแรกระหว่างผู้นำของยูเครนและตุรกี กับเลขาธิการยูเอ็น นับตั้งแต่รัสเซียเปิดฉากบุกยูเครนเมื่อเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา โดยทั้งสามร่วมกันเรียกร้องให้รัสเซียถอนทหารทั้งหมดออกจากพื้นที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริซเซียโดยเร็วที่สุด

ขณะที่โฆษกกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย ปฏิเสธที่จะถอนกำลังทหารออกจากบริเวณโดยรอบโรงไฟฟ้า โดยระบุว่าข้อเสนอดังกล่าวเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้

ช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา พื้นที่โดยรอบโรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์แห่งนี้ตกอยู่ภายใต้การโจมตีอย่างหนัก โดยทั้งรัสเซียและยูเครนต่างกล่าวโทษซึ่งกันและกันว่าเป็นผู้ลงมือโจมตี ขณะที่ผู้นำยูเครนวิจารณ์การโจมตีของรัสเซียว่าเป็นการกระทำที่จงใจ

ที่มา : BBC, Reuters

 

อ่านข่าวอื่นๆ

"ผู้นำฟินแลนด์" ชี้แจงคลิปหลุดปาร์ตี้ ยืนยันไม่ได้ใช้ยาเสพติด

รัสเซียยิงถล่มคาร์คีฟเสียหายหนัก เสียชีวิต 7 คน

สหรัฐฯ ทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีป Minuteman III

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง