นักวิชาการเปิดโหวตรอบ 2 หัวข้อ “นายกฯ ควรอยู่เกิน 8 ปีหรือไม่”

การเมือง
19 ส.ค. 65
14:28
782
Logo Thai PBS
นักวิชาการเปิดโหวตรอบ 2 หัวข้อ “นายกฯ ควรอยู่เกิน 8 ปีหรือไม่”
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นักวิชาการ 8 มหาวิทยาลัย ร่วมกับ 8 สื่อ เปิดโหวตรอบ 2 หัวข้อ “นายกรัฐมนตรีควรอยู่เกิน 8 ปีหรือไม่” 20-21 ส.ค.นี้

วันที่ 18 ส.ค.2565 เครือข่ายนักวิชาการ “เสียงประชาชน” 8 มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า ได้ร่วมกับ 8 สื่อสถานีโทรทัศน์ดิจิทัลและสื่อออนไลน์ จัดโหวต “เสียงประชาชน” ครั้งที่ 2 หัวข้อ “นายกรัฐมนตรีควรอยู่เกิน 8 ปีหรือไม่”

จากโครงการเสียงประชาชนในครั้งแรก ที่ให้ประชาชนโหวตลงมติไว้วางใจ-ไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรี รวม 11 คน คู่ขนานกับสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 22-23 ก.ค.2565 ที่ผ่านมา โดยมีกติกาคือ โทรศัพท์มือถือหนึ่งเครื่องโหวตได้หนึ่งครั้งนั้น มีผู้เข้าร่วมโหวตถึง 524,806 หมายเลข

แม้ว่าจะไม่มีผลทางกฎหมาย แต่เป็นครั้งแรกที่ทำลักษณะนี้ ที่ประชาชนทั้งประเทศ และที่อยู่ต่างประเทศ สามารถโหวตได้ทำให้ “เสียงประชาชน” ที่เป็นเจ้าของประเทศดังขึ้น มีความหมายมากขึ้น โดยไม่จำเป็นต้องชุมนุมเพียงอย่างเดียว ทั้งยังเป็นวิธีการที่สะดวก และแทบไม่มีค่าใช้จ่ายที่เป็นภาระแก่ประชาชนแต่อย่างใด

เครือข่ายนักวิชาการเสียงประชาชน จึงได้โหวต “เสียงประชาชน” เป็นครั้งที่สอง โดยในครั้งนี้ นอกจากนักวิชาการจาก 4 มหาวิทยาลัยเดิมในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ก็เพิ่มมหาวิทยาลัยจากภูมิภาคทั้ง 4 รวมเป็นทั้งหมด 8 มหาวิทยาลัยคือ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า), มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ, มหาวิทยาลัยรังสิต, มหาวิทยาลัยบูรพา, มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี

โดยสื่อมวลชนที่เข้าร่วมจากเดิมคือ โทรทัศน์ดิจิทัล 4 ช่อง ได้แก่ เนชั่น ไทยรัฐทีวี ข่าวเวิร์คพอยท์ และพีพีทีวี ในครั้งที่สองนี้ก็ได้มีสื่อโซเชียลมีเดีย ร่วมด้วยอีก 4 แห่งคือ The Standard, the Matter, the Momentum และ the Reporters รวมเป็นสื่อทั้งหมด 8 แห่ง โดยจะมีการดำเนินการดังต่อไปนี้

1.คำถามที่จะถาม “เสียงประชาชน” คำถามที่จะให้ประชาชนโหวตจะเป็นเรื่องการดำรงตำแหน่ง 8 ปี ของนายกรัฐมนตรี โดยจะไม่ถามข้อกฎหมาย เนื่องจากการวินิจฉัยเป็นอำนาจของศาลรัฐธรรมนูญ แต่จะถามความเห็นประชาชนว่า นายกรัฐมนตรีควรดำรงตำแหน่งเกิน 8 ปีหรือไม่ โดยตัวคำถามที่จะให้ประชาชนโหวตคือ

การวินิจฉัยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะพ้นตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เนื่องจากดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีครบ 8 ปี ในวันที่ 24 สิงหาคม 2565 หรือไม่ เป็นอำนาจของศาลรัฐธรรมนูญ แต่ในฐานะประชาชน ท่านเห็นว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ควรดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเกิน 8 ปีหรือไม่?

2.วิธีการโหวต : คำตอบให้ประชาชนเลือกมีสองคำตอบคือ “ควร” และ “ไม่ควร” โดยการโหวตจะดำเนินการโดยสื่อโทรทัศน์ดิจิทัลและสื่อโซเชียลมีเดียที่ร่วมโครงการ จะนำคิวอาร์โค้ดขึ้นหน้าจอและหน้าเพจให้ประชาชนสแกน เพื่อโหวตทางโทรศัพท์มือถือ

3.วันเวลาโหวต : วันที่ 20-21 สิงหาคม 2565 โดยเปิดให้โหวตเวลา 06.00 น. ของวันที่ 20 ส.ค. และปิดโหวตเวลา 24.00 น. ของวันที่ 21 ส.ค.2565 โดยจะประกาศผลในวันถัดมาคือ วันที่ 22 ส.ค.2565

4.กติกาในการโหวต : โทรศัพท์มือถือหนึ่งเครื่อง หรือหมายเลขไอพีหนึ่งหมายเลข จะโหวตได้เพียงหนึ่งครั้งเช่นเดียวกับในครั้งแรก ทั้งนี้แม้อาจจะมีปัญหาว่า มีคนที่มีโทรศัพท์มือถือมากกว่าหนึ่งเครื่อง ทำให้จะมีคนที่โหวตได้มากกว่าหนึ่งครั้งก็ตาม แต่ในเรื่องนี้ ทุกฝ่ายไม่ว่าจะเป็นฝ่ายใด ทุกคนและทุกฝ่ายมีโอกาสเสมอกันในการโหวต หรือชวนคนมาโหวต หรือแม้กระทั่งจะใช้โทรศัพท์มือถือมากกว่าหนึ่งเครื่องในการโหวต ทุกฝ่ายก็มีโอกาสอย่างเสมอกันเช่นกัน

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง