ออสเตรเลียผิดหวังอินโดนีเซียลดโทษมือระเบิดบาหลี

ต่างประเทศ
19 ส.ค. 65
19:02
329
Logo Thai PBS
ออสเตรเลียผิดหวังอินโดนีเซียลดโทษมือระเบิดบาหลี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รัฐบาลและชาวออสเตรเลียแสดงความไม่พอใจ หลังรัฐบาลอินโดนีเซียตัดสินใจลดโทษให้กับมือระเบิดที่ก่อเหตุโจมตีบนเกาะบาหลีเมื่อ 20 ปีที่แล้ว ทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 200 คน

วันนี้ (19 ส.ค.2565) หัวหน้าสำนักงานท้องถิ่นของกระทรวงกฎหมายและสิทธิมนุษยชนอินโดนีเซีย ระบุว่า อูมาร์ ปาเตก หนึ่งในกลุ่มผู้ก่อเหตุระเบิดโจมตีบาร์และไนท์คลับบนเกาะบาหลี เมื่อปี 2002 มีความประพฤติดีจึงได้รับการลดโทษจำคุกลง 5 เดือน เนื่องในวันชาติอินโดนีเซีย

นอกจากนี้ ยังระบุด้วยว่า ปาเตกมีสิทธิเหมือนกับผู้ต้องขังคนอื่น ๆ และผ่านกระบวนการทางกฎหมายเพื่อลดโทษแล้ว และหากได้รับการพักโทษตามขั้นตอนก็จะได้รับการปล่อยตัวออกจากเรือนจำในเดือนนี้ หรือก่อนหน้าวันครบรอบ 20 ปี ของเหตุโจมตีดังกล่าวในเดือน ต.ค.นี้

เนื่องจากเมื่อนับรวมจำนวนวันรับโทษและการลดหย่อนโทษทั้งหมด ปาเตกจะอยู่ในสถานะที่สามารถขอรับการพักโทษได้แล้ว ตั้งแต่เมื่อวันที่ 14 ส.ค.ที่ผ่านมา แต่หากถูกปฏิเสธคำร้องการขอพักโทษก็จะต้องถูกจำคุกต่อไปจนถึงปี 2029

ปาเตกถูกจับกุมตัวในปากีสถานเมื่อปี 2011 ก่อนที่จะถูกดำเนินคดีในอินโดนีเซียและถูกตัดสินโทษจำคุก 20 ปี ในข้อหาฆาตกรรมและประกอบวัตถุระเบิดที่ใช้ในเหตุโจมตีดังกล่าว แต่ได้รับการลดหย่อนโทษรวมกันกว่า 2 ปีแล้ว

กรณีดังกล่าวสร้างความไม่พอใจให้กับออสเตรเลียที่มีพลเรือนเสียชีวิตจากเหตุระเบิดดังกล่าวมากถึง 88 คน จากผู้เสียชีวิตทั้งหมด 202 คน โดยนายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ระบุว่า จะเดินหน้าแสดงความเห็นไปยังรัฐบาลอินโดนีเซียผ่านช่องทางทางการทูต หลังจากรู้สึกผิดหวังต่อการตัดสินใจดังกล่าว

ขณะที่หนึ่งในผู้รอดชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าวให้สัมภาษณ์กับสื่อว่า ชาวออสเตรเลียจำนวนมากรู้สึกผิดหวังและมองว่า ผู้ก่อเหตุคนนี้ไม่ควรได้รับการปล่อยตัวให้เป็นอิสระ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง