"บีทีเอส" แจงบันไดเลื่อนไม่ได้ขัดข้อง-ขนส่งฯ เรียกถกป้องกันเหตุซ้ำ

สังคม
21 ส.ค. 65
10:45
591
Logo Thai PBS
"บีทีเอส" แจงบันไดเลื่อนไม่ได้ขัดข้อง-ขนส่งฯ เรียกถกป้องกันเหตุซ้ำ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"บีทีเอส" แจงผู้โดยสารขึ้นบันไดเลื่อนเสียหลักล้มทับกัน ยันระบบบันไดเลื่อนไม่ได้ขัดข้อง พร้อมดูแลผู้บาดเจ็บเต็มที่ ขณะที่กรมการขนส่งทางรางเตรียมเรียกผู้ประกอบการระบบรางทุกราย หารือวางแนวทางป้องกันเหตุซ้ำรอย 22 ส.ค.นี้

วันนี้ (21 ส.ค.2565) จากกรณีอุบัติเหตุผู้โดยสารขึ้นบันไดเลื่อน เสียหลักล้มทับกันที่สถานีสุรศักดิ์ จนมีผู้ได้รับบาดเจ็บเกือบ 30 คน นั้น 

ฝ่ายสื่อสารองค์กร บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอส ชี้แจงว่า จากการตรวจสอบ พบว่า ในช่วงเวลาดังกล่าวมีฝนตกหนักทำให้ผู้โดยสารเข้ามาใช้บริการในสถานีสุรศักดิ์เป็นจำนวนมาก ส่งผลให้ผู้โดยสารเสียหลักสะดุดล้มบริเวณหัวบันไดเลื่อน ทำให้ผู้โดยสารที่กำลังขึ้นบันไดเลื่อนมาออกันเสียหลักล้มทับกัน โดยผู้บาดเจ็บส่วนใหญ่มีแผลถลอกตามร่างกายและบาดเจ็บเล็กน้อยจึงได้ปิดให้บริการบันไดเลื่อนของสถานีสุรศักดิ์ชั่วคราวแล้ว

จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า บันไดเลื่อนไม่ได้เกิดเหตุขัดข้อง อย่างไรก็ตามได้ดูแลผู้บาดเจ็บ พร้อมทั้งนำส่งโรงพยาบาลเรียบร้อยแล้วและจะดูแลผู้บาดเจ็บอย่างดีที่สุด

ขนส่งฯ เรียกถกป้องกันเหตุซ้ำ 22 ส.ค.นี้

รายงานข่าวจากกรมการขนส่งทางราง กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริง และบูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อกำหนดมาตรการและแนวทางป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบดังกล่าวขึ้นอีก โดยในวันที่ 22 ส.ค.นี้ จะเรียกผู้ประกอบการด้านระบบรางทุกราย เข้าหารือเพื่อกำหนดแนวทางป้องกันเหตุ ส่วนสาเหตุของเหตุการณ์นั้น ฝ่ายเทคนิคจะต้องไปดำเนินการตรวจสอบบันไดเลื่อน ก่อนที่จะได้ข้อสรุปต่อไป

 

ส่วนบทลงโทษ ขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาและจัดทำระบบประเมินประสิทธิภาพการดำเนินงานการขนส่งทางรางในแต่ละสายทางของประเทศ รวมถึงตัวชี้วัดในการกำกับประสิทธิภาพระบบขนส่งทางราง ซึ่งมีทั้งด้านประสิทธิภาพด้านดำเนินงาน และประสิทธิภาพด้านการบริการ

ทั้งนี้ อนาคตจะมีการประกาศกฎกระทรวงฯ ภายใต้ พ.ร.บ.การขนส่งทางราง ที่จะกำกับดูแลมาตรฐานการขนส่งทางราง พร้อมทั้งกำหนดบทลงโทษ หากผู้ประกอบการไม่สามารถดำเนินการตามข้อบังคับที่กำหนดให้เจ้าของหน่วยงานของแต่ละโครงการส่งข้อมูลตัวชี้วัดการให้บริการที่ส่งผลกระทบกับประชาชน

แต่ขณะนี้จะต้องรอร่าง พ.ร.บ.ขนส่งทางรางฉบับใหม่มีผลบังคับใช้ก่อน คาดว่าจะสามารถประกาศใช้ในช่วงต้นปี 2566 จากนั้นขั้นตอนต่อไปจะเริ่มดำเนินการออกประกาศกฎกระทรวง ซึ่งมีระยะเวลาในการออกประกาศ 90 วัน

ทั้งนี้ การจัดทำระบบประเมินประสิทธิภาพการดำเนินงานการขนส่งทางรางในแต่ละสายทางของประเทศเป็นหนึ่งในประกาศกฎกระทรวงฯ ของ พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าวด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันไดสถานีบีทีเอสสุรศักดิ์ขัดข้อง ผู้โดยสารเจ็บหลายคน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง