กอนช.แจ้งเตือน 3 ลุ่มน้ำ "ป่าสัก-ชี-มูล" เฝ้าระวังน้ำล้นตลิ่ง

ภัยพิบัติ
21 ส.ค. 65
14:20
322
Logo Thai PBS
กอนช.แจ้งเตือน 3 ลุ่มน้ำ "ป่าสัก-ชี-มูล" เฝ้าระวังน้ำล้นตลิ่ง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กอนช.แจ้งเตือนเฝ้าระวังน้ำล้นตลิ่งบริเวณลุ่มน้ำป่าสัก ลุ่มน้ำชี ลุ่มน้ำมูล และลำน้ำสาขา ไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำและพื้นที่ชุมชนในช่วงวันที่ 22-25 ส.ค.นี้

วันนี้ (21 ส.ค.2565) กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) เปิดเผยว่า ได้ติดตามสถานการณ์ฝนตกบริเวณภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ในช่วงวันที่ 19-20 ส.ค.ที่ผ่านมา พบว่าหลายพื้นที่มีปริมาณฝนตกหนักถึงหนักมากสะสมมากกว่า 150 มิลลิเมตร

กอนช.ประเมินคาดการณ์ปริมาณฝนตกในช่วงวันที่ 20-22 ส.ค. จะมีฝนตกอยู่ในเกณฑ์ 90 มิลลิเมตร และคาดการณ์สถานการณ์น้ำในลำน้ำมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นประมาณ 0.50-1.00 เมตร จึงขอให้เฝ้าระวังระดับน้ำล้นตลิ่ง บริเวณแม่น้ำสายหลักและลำน้ำสาขา ไหลหลากเข้าท่วมขังพื้นที่ลุ่มต่ำเกษตรกรรม พื้นที่ลุ่มต่ำริมลำน้ำและพื้นที่ชุมชน ช่วงวันที่ 22-25 ส.ค.นี้

  • ลุ่มน้ำป่าสัก เฝ้าระวังระดับน้ำล้นตลิ่งแม่น้ำป่าสัก บริเวณ อ.หล่มเก่า และหนองไผ่ จ.เพชรบูรณ์ คาดการณ์ระดับน้ำจะสูงกว่าตลิ่งบริเวณที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำป่าสัก ประมาณ 0.60 เมตร
  • ลุ่มน้ำชี เฝ้าระวังระดับน้ำล้นตลิ่งแม่น้ำชี บริเวณ อ.เมืองอุบลราชธานี และเขื่องใน จ.อุบลราชธานี, ลำน้ำยัง บริเวณ อ.โพนทอง จ.ร้อยเอ็ด, ลำปะทาว บริเวณ อ.เมืองชัยภูมิ จ.ชัยภูมิ
  • ลุ่มน้ำมูล เฝ้าระวังระดับน้ำล้นตลิ่งแม่น้ำมูล บริเวณ อ.เมืองอุบลราชธานี พิบูลมังสาหาร วารินชำราบ และสว่างวีระวงศ์ จ.อุบลราชธานี, ลำเซบก บริเวณ อ.ม่วงสามสิบ ดอนมดแดง และตาลสุม จ.อุบลราชธานี, ลำโดมใหญ่ บริเวณ อ.น้ำยืน นาจะหลวย บุณฑริก เดชอุดม นาเยีย และพิบูลมังสาหาร จ.อุบลราชธานี

ทั้งนี้ กอนช.ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมความพร้อมรับมือ ติดตามสภาพอากาศและสภาพน้ำ โดยเฉพาะพื้นที่ที่มีฝนตกสะสมมากกว่า 90 มิลลิเมตรในช่วงเวลา 24 ชั่วโมง และพื้นที่จุดเสี่ยงที่เคยเกิดน้ำท่วมขังเป็นประจำ ตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรงและความสามารถใช้งานของอ่างเก็บน้ำ อาคารบังคับน้ำ สถานีสูบน้ำ แนวคันบริเวณริมแม่น้ำ กำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำ วางแผนการบริหารจัดการน้ำให้เหมาะสมกับปริมาตรน้ำในอ่างเก็บน้ำและระดับน้ำในลำน้ำ พร้อมทั้งแจ้งเตือนประชาชน

 

อ่านข่าวอื่นๆ

เตือนพื้นที่เสี่ยง "เหนือ-อีสาน" เฝ้าระวังดินถล่ม-น้ำป่า 21-23 ส.ค.

เพชรบูรณ์ฝนตกหนัก น้ำป่าทะลักท่วมหลายหมู่บ้านใน อ.หล่มเก่า

อุตุฯ เตือนฝนตกหนัก 20-22 ส.ค. เฝ้าระวังน้ำท่วม-น้ำป่า

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง