"MOUNTAIN B" ผับมรณะ คร่านักเที่ยวราตรี

อาชญากรรม
22 ส.ค. 65
15:21
389
Logo Thai PBS
"MOUNTAIN B"  ผับมรณะ คร่านักเที่ยวราตรี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ย้อนเหตุเพลิงไหม้ผับ "MOUNTAIN B " คร่าชีวิตนักเที่ยวราตรี 20 ชีวิต พบบางครอบครัวบางคนไร้เสาหลัก เสี่ยงตกงาน การรักษาเยียวยายังไม่ครอบคลุม ช่องโหว่ทางกฎหมาย ถือเป็นบทเรียนสำคัญที่ต้องล้อมคอกก่อนเหตุซ้ำรอย

5 ส.ค.2565 คืนมรณะ เกิดโศกนาฎกรรมไฟไหม้ MOUNTAIN B ต.พลูตาหลวง อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี คร่าชีวิตนักท่องเที่ยวจำนวนมาก

นักท่องเที่ยวนับร้อยคน หนีเอาชีวิตรอด หลายคนถูกไฟคลอก เสียชีวิตบริเวณประตูทางออก ส่วนประตูหนีไฟติดกับเวที ทั้งดีเจ และนักร้อง ให้ปากคำตรงกันว่าถูกล็อกไว้ เป็นเหตุให้นักดนตรีที่อยู่ด้านในสุด เสียชีวิต 2 คน

มันเป็นคำถามในใจว่าทำไมต้องล็อก ถ้าไม่ล็อก ลูกแม่ก็จะไม่เจ็บขนาดนี้ มันก็ได้แต่ถาม

 

ญาติผู้บาดเจ็บ และเสียชีวิต จี้ให้เจ้าของผับรับผิดชอบต่อความสูญเสียที่เกิดขึ้น เพราะผู้บาดเจ็บที่ถูกไฟคลอกร้อยละ 80 ขึ้นไป ต้องใช้เงินนับล้านในการรักษาต่อจากนี้

ตอนนี้ให้อาหารทางสายยาง ใส่ท่อหายใจ ต้องกรีดเนื้อ เพราะมันสุกข้างใน เขาคงกลับมาทำงานเหมือนเดิมไม่ได้อีกแล้ว

 

นับเป็นคดีที่สังคมจับตามอง และตั้งคำถามถึงเจ้าหน้าที่ รู้หรือไม่ว่ามีการเปิดสถานบันเทิงที่ไม่เป็นไปตามกฎหมายในพื้นที่ พ.ต.อ.วุฒิพงษ์ สมใจ ผกก.สภ.พลูตาหลวง ชี้แจง (วันที่ 6 ส.ค.) ขอไปตรวจสอบในรายละเอียดว่าเป็นผับจริงหรือไม่ แม้จะมีการร้องเรียนเรื่องเสียงดังมาแล้ว

ตอนนั้นคือทางผู้ร้องเรียน ได้ร้องเรียนเรื่องการใช้เสียง ทางอำเภอเป็นผู้ประสานมา ประสานตำรวจไปร่วมมือกัน

 

แม้ตำรวจอาจจะไม่รู้ แต่สังคมกลับเดินหน้าร่วมกันตรวจสอบ หลักฐานภาพถ่ายเมื่อวันที่ 13 มิ.ย.ที่ผ่านมา พบว่าตำรวจ และฝ่ายปกครองเคยเข้าไปตรวจผับแห่งนี้มาแล้ว รับรู้มีผับเกิดขึ้น

ก่อนหน้านั้น มีการร้องเรียนร้านอาหารเสียงดัง ยิ่งทำให้สังคมตั้งคำถามว่า ผับแห่งนี้จะมีใครอยู่เบื้องหลังอีกหรือไม่

พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มอบหมายให้ พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ลงพื้นที่บัญชาการเหตุการณ์ด้วยตัวเอง และการไล่เช็กบิลเด้งนายอำเภอ และตำรวจ สภ.พลูตาหลวง 5 นาย ยิ่งตอกย้ำให้เห็นว่า อาจมีเจ้าหน้าที่หละหลวม ปล่อยให้มีการเปิดผับในพื้นที่นอกโซนนิ่ง

 

 

MOUNTAIN B เปิดบริการได้เพียง 2 เดือน เจ้าของตั้งใจสร้างเป็นผับตั้งแต่ปี 2564 แต่เกิดสถานการณ์โควิด-19 ทำให้เปิดไม่ได้ ตั้งอยู่บนทำเลทอง ติดถนนสุขุมวิท ใกล้หน่วยงานราชการของทหารเรือหลายแห่ง มีนายพงษ์ศิริ ปั้นประสงค์ หรือ บี วัยเพียง 27 ปี เป็นเจ้าของกิจการ ดูแลร่วมกับภรรยา นางอนงค์นารถ ปั้นประสงค์ หรือ เฟิร์น

หลังเกิดเหตุสูญเสีย ทั้งคู่แถลง “ขอโทษ” ยอมรับว่า เครียด-กดดัน ยืนยันเป็นเพียงวัยรุ่นสร้างตัว อยากสร้างผับหาเงิน แต่ขาดความรู้

 

เหตุการณ์นี้มีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 20 คน (วันที่ 22 ส.ค.65) และยังมีผู้บาดเจ็บสาหัสใส่ท่อช่วยหายใจ 8 คน บางครอบครัวยอมรับว่า ยังไม่รู้อนาคต ว่าผู้บาดเจ็บจะกลับมาใช้ชีวิตได้ปกติหรือไม่

ขณะที่หลายครอบต้องสูญเสียเสาหลักไปกับกองเพลิง เช่นเดียวกับ ชุติมา แต่งสง่า วัย 33 ปี ต้องเลี้ยงลูก 3 คน เพียงลำพัง เพราะตั้มผู้จัดการร้าน สามีเสียชีวิต จากการที่เขาพยายามฝ่าไฟไหม้เข้าไปช่วยพนักงานเสิร์ฟ แต่เขากลับไม่ได้ออกมา เจอลูกเหมือนทุกคืน

ความสูญเสียที่เกิดขึ้น ทำให้หลายครอบครัวยังทำใจยอมรับไม่ได้ โดยเฉพาะนักท่องเที่ยว 2 คน ที่เสียชีวิตเป็นเพียงเยาวชนอายุเพียง 17 ปี ผู้เสียชีวิตจะได้รับการเยียวยา จากเจ้าของร้านเบื้องต้นรายละ 50,000 บาท และผู้ที่ได้รับบาดเจ็บรายละ 10,000 บาท

 

ส่วนนายพงษ์ศิริ และนายสมยศ ปั้นประสงค์ พ่อของ นายพงษ์ศิริ ถูกแจ้ง 2 กล่าวหา กระทำโดยประ มาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับบาดเจ็บ และเสียชีวิต เปิดสถานบริการโดยไม่ได้รับอนุญาต

บทเรียนครั้งนี้ เป็นอุทาหรณ์ครั้งสำคัญ ไม่ใช่เจ้าของผับเท่านั้น แต่หมายถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะร่วมกันรับผิดชอบอย่างไร เพราะเป็นผู้อนุญาตให้เปิดสถานบันเทิงโดยผิดกฎหมาย จนทำให้เกิดเหตุโศกนาฏกรรมครั้งนี้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ด่วน! "สมยศ" เจ้าของ MOUNTAIN B มอบตัวแล้ว

หญิงวัย 23 ปีเสียชีวิตคนที่ 19 ไฟไหม้ผับ MOUNTAIN B

ตัวแทนเจ้าของผับชี้แจงปมประตูหนีไฟ ยืนยันช่วยผู้บาดเจ็บ-เสียชีวิต 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง