“กรมทางหลวงชนบท” แจงถนนปลวกแดงล่าช้า คาดเสร็จทั้งสาย ธ.ค.65

ภูมิภาค
22 ส.ค. 65
19:12
393
Logo Thai PBS
“กรมทางหลวงชนบท” แจงถนนปลวกแดงล่าช้า คาดเสร็จทั้งสาย ธ.ค.65
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“กรมทางหลวงชนบท” แจงเหตุถนนปลวกแดงล่าช้า เพราะติดช่วงหยุดโควิด และสาธารณูปโภคของหน่วยงานอื่น ทั้งไฟฟ้า ประปา ท่อส่งน้ำ ท่อก๊าซ ฯลฯ คาดแล้วเสร็จ ธ.ค.2565

วันนี้ (22 ส.ค.2565) นายยงยุทธ์ เพ็งเมือง ผู้อำนวยการสำนักก่อสร้างทาง กรมทางหลวงชนบท เปิดเผยว่า ตามที่มีการนำเสนอข่าว "สร้างถนน 3 ปี ยังคาราคาซัง ทั้งฝุ่น หลุมบ่อ เกิดเหตุเจ็บตายเพียบ ชาวบ้านวอนเร่งสร้างให้เสร็จโดยเร็ว” นั้น

ถนน "ปลวกแดง-บ่อวิน" 5 ปี สร้างไม่เสร็จเดือดร้อนทั่ว | ข่าวค่ำ มิติใหม่ | 15 ส.ค. 65

กรมทางหลวงชนบท ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงพบว่า ถนนสายที่ปรากฏเป็นข่าว คือ ถนนทางหลวงชนบทสาย รย 2015 แยกทางหลวงหมายเลข 36 - ทางหลวงหมายเลข 331 อ.ปลวกแดง จ.ระยอง

กรมทางหลวงชนบทจึงขอเรียนชี้แจงข้อเท็จจริงดังนี้
1.ถนนสายดังกล่าว เริ่มก่อสร้างตั้งแต่วันที่ 19 ส.ค.2562 รูปแบบการก่อสร้างเป็นการขยายถนนเดิมขนาด 2 ช่องจราจร เป็น 4 ช่องจราจร ช่วงชุมชนมีเกาะกลางกว้าง 4.60 เมตร มีระบบระบายน้ำและทางเท้า 2 ข้างทาง ช่วงนอกเขตชุมชนมีเกาะกลางกว้าง 4.20 เมตร ไม่มีทางเท้า มีไฟฟ้าแสงสว่างติดตั้งบริเวณเกาะกลางตลอดสายทาง ระยะทางก่อสร้าง 11.465 กิโลเมตร

2.ปัญหาที่ทำให้งานก่อสร้างล่าช้า เนื่องมาจากเดิมมีระบบสาธารณูปโภคตามแนวถนนเดิม กีดขวางการก่อสร้างงานขยายถนนตลอดสายทาง ได้แก่ เสาไฟฟ้าขนาด 24 กิโลวัตต์ พร้อมสายสื่อสารของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคพัทยา และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคอำเภอปลวกแดง, เสาไฟฟ้าขนาด 115 กิโลวัตต์ ของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเขต 2 (ชลบุรี)

ท่อประปาของการประปาส่วนภูมิภาค สาขาพัทยา (ชั้นพิเศษ), บริษัท จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก จำกัด (มหาชน) (East Water) และท่อส่งก๊าซธรรมชาติของ บริษัท ปตท. จำหน่ายก๊าซธรรมชาติ จำกัด (PTT NGD) โดยได้มีการแก้ไขปัญหาแล้วเสร็จเมื่อเดือนธันวาคม 2564

3.เมื่อส่งมอบพื้นที่แล้วเสร็จเกิดการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ได้มีประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในทุกเขตท้องที่ทั่วราชอาณาจักร ตั้งแต่วันที่ 26 มี.ค.2563 ทำให้ผู้รับจ้าง บริษัท ศิริไพบูลย์ พัฒนาการ จำกัด ขาดแคลนแรงงานและขาดสภาพคล่อง ไม่สามารถก่อสร้างได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

4.จากปัญหาดังกล่าว กรมบัญชีกลางออกมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการ ในช่วงของการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 โดยกำหนดให้ค่าปรับเป็น 0 ซึ่งบริษัท ศิริไพบูลย์ พัฒนาการ จำกัด ได้รับสิทธิ์ค่าปรับเป็น 0 จนถึงวันที่ 10 พ.ค.2567

5.กรมทางหลวงชนบทได้เร่งรัดให้ผู้รับจ้าง จัดทำแผนงานก่อสร้างส่วนที่เหลือ ว่าจะแล้วเสร็จเมื่อไหร่ โดยจะเสนอแผนภายในวันที่ 31 ส.ค.2565 หากผลงานไม่เป็นไปตามแผนจะดำเนินการตามระเบียบและข้อกฎหมาย เพื่อยกเลิกสัญญาจัดหาผู้รับจ้างรายใหม่

6.กรมทางหลวงชนบทได้หารือร่วมกับบริษัท ศิริไพบูลย์ พัฒนาการ จำกัด เพื่อหามาตรการลดผลกระทบต่อประชาชน โดยมีความเป็นไปได้ว่า จะสามารถก่อสร้างผิวจราจร เพื่อให้ประชาชนได้ใช้สัญจรอย่างสะดวก ไม่มีฝุ่นและหลุมบ่อ จำนวน 2 ช่องจราจร (จากทั้งหมด 4 ช่องจราจร) ตลอดสายทางภายในเดือนธ.ค.2565 สำหรับมาตรการด้านความปลอดภัย ได้กำชับให้มีการดูแลป้ายและเครื่องหมายจราจรที่ติดตั้งไว้แล้วให้สามารถใช้งานได้ตลอดเวลา หากมีความเสียหายให้แก้ไขโดยทันที

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง