พักชั่วคราว ค้นหา "หมีควาย" หวั่นเครียด ถูกตามตัว 5 วัน

Logo Thai PBS
พักชั่วคราว ค้นหา "หมีควาย" หวั่นเครียด ถูกตามตัว 5 วัน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ปฏิบัติการแกะรอยจับหมีควาย วันที่ 5 พบร่องรอยใกล้แหล่งน้ำ ป่าบอนจุดเดิม เร่งสรุปข้อมูลวางแผนเพิ่มเติม ช่วงบ่ายหยุดค้นหาชั่วคราว หวังให้หมีผ่อนคลาย ไม่เครียด จะได้เดินย้อนกลับมาทางเดิม

วันนี้ (23 ส.ค.2565) เข้าสู่วันที่ 5 ปฏิบัติการค้นหาหมีควายที่ออกจากป่า เข้ามาในพื้นที่ทำกินใกล้เขตชุมชน หมู่ 11 และหมู่ 4 ต.เสิงสาง อ.เสิงสาง จ.นครราชสีมา และหายไปในป่าบริเวณท้ายหมู่บ้าน โดยหลังจากได้รับแจ้งว่า มีชาวบ้านพบร่องรอยหมีในพื้นที่ จึงเข้าค้นหาและแกะรอยจนสามารถตรวจพบรอยเท้าที่บริเวณลำคลองธรรมชาติ อยู่ห่างจากจุดแรกไป 1 กิโลเมตร

เจ้าหน้าที่จากหลายหน่วยงาน ได้แก่ ฝ่ายปกครองอำเภอเสิงสาง, อุทยานแห่งชาติทับลาน, กู้ภัยฮุก 31 โคราช, ทีมสมาคมตอบโต้ภัยพิบัติ และทีมสัตวแพทย์จากสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 7 นครราชสีมา ที่ร่วมกันตรวจสอบ ได้นำกรงดักสัตว์ขนาดใหญ่นำไปติดตั้งไว้ยังบริเวณดังกล่าว เพื่อหวังว่าหมีนั้นจะย้อนกลับเข้ามายังจุดเดิม แต่ยังไร้ร่องรอย

 

ส่วนเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทับลานที่ 4 ลำปลายมาศ ยังเดินแกะรอยอย่างต่อเนื่องจนล่าสุดรายงานมาว่า พบร่องรอยอีกครั้ง อยู่ห่างจากจุดวางกรงออกไปประมาณ 1 กิโลเมตร และอยู่ห่างจากจุดที่พบจุดแรก 2.5 กิโลเมตร ลักษณะร่องรอยที่พบส่วนใหญ่จะพบใกล้กับแหล่งน้ำและแหล่งที่มีต้นบอน

 

ต่อมามีการประชุมวางแผนที่กองอำนวยการ โดยมีการเสนอว่าไม่อยากให้ออกสำรวจเพิ่มเติมอีกทั้งทางอากาศและทางเท้า เพราะปฏิบัติการดำเนินต่อเนื่อง หมีน่าจะระวังตัวเป็นอย่างมาก หงุดหงิด และมีความเครียดสูง เสี่ยงที่จะเข้าทำร้ายเจ้าหน้าที่ให้ได้รับอันตรายได้ ที่ประชุมฯ จึงมีความเห็นร่วมกันที่จะหยุดพักการค้นหาชั่วคราวในช่วงบ่ายวันนี้ เพื่อให้หมีได้ผ่อนคลายและไม่เครียดจะได้เดินย้อนกลับมาทางเดิมและมาที่กรงที่วางดักเอาไว้

 

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบทั่วบริเวณยังไม่พบร่องรอยหมีเดินออกไปไกลจากจุดที่พบรอยสุดท้าย จึงคาดว่าหมีอาจจะย้อนกลับมาทางเดิมมากกว่า เพราะมีแหล่งน้ำลำธารและมีต้นบอนเป็นอาหารอยู่จำนวนมาก

ขณะที่ช่วงเย็นเจ้าหน้าที่ป่าไม้ อาสาเข้าไปสำรวจกรงดักอีกครั้งว่ายังทำงานหรือไม่ และจะเข้าไปขยับกรงไปยังจุดที่มีพุ่มไม้บดบัง เพราะจุดเดิมที่วางกรงเอาไว้จะเป็นบริเวณที่โล่ง ไม่ได้อำพรางกรงแต่อย่างใด หมีอาจจะระแวงทำให้ไม่กล้าเข้าไปใกล้กรงที่วางดักเอาไว้ ซึ่งพรุ่งนี้จะได้ประชุมวางแผนกันอีกที 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง