ร้อง สคบ.ถูกเรียกเก็บเงินประกัน "หนีทัวร์" เกาหลี แต่บริษัทไม่คืนเงิน

อาชญากรรม
23 ส.ค. 65
14:32
1,006
Logo Thai PBS
ร้อง สคบ.ถูกเรียกเก็บเงินประกัน "หนีทัวร์" เกาหลี แต่บริษัทไม่คืนเงิน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้เสียหายกว่า 50 คน พร้อมทนายความ เข้าร้อง สคบ.ตรวจสอบบริษัททัวร์แห่งหนึ่ง หลังซื้อทัวร์ท่องเที่ยวเกาะเชจู ประเทศเกาหลีใต้ แต่เมื่อไปถึงสนามบินกลับมีการเรียกเก็บเงินเพิ่มและไม่คืนเงิน รวมความเสียหายกว่า 2 ล้านบาท

วันนี้ (23 ส.ค.2565) ผู้เสียหายกว่า 50 คน พร้อมนายรัชพล ศิริสาคร ทนายความ ถือป้ายร้องขอความเป็นธรรม ร้องเรียนต่อ สคบ. หลังซื้อทัวร์ท่องเที่ยวเกาะเชจู ประเทศเกาหลีใต้ กับบริษัททัวร์แห่งหนึ่ง

หนึ่งผู้เสียหาย เล่าว่า ได้ซื้อทัวร์ในราคา 13,999 บาท กำหนดเดินทางวันที่ 8-11 ส.ค.2565 แต่เมื่อถึงสนามบินสุวรรณภูมิ กลับมีการเรียกเก็บเงินเพิ่มอีก 11,000 บาท อ้างว่าเป็นค่าผู้นำเที่ยว หรือ ไกด์ 1,100-1,500 บาท และค่าประกันหนีทัวร์อีก 10,000 บาท หากไม่จ่ายจะไม่ได้ตั๋วเครื่องบิน ผู้เสียหายจึงจ่ายเงินให้กับบริษัท

ต่อมา เมื่อถึงประเทศเกาหลีใต้ ไกด์เดินออกไปก่อน จนลูกทัวร์ที่เหลือถูกตำรวจตรวจคนเข้าเมืองของเกาหลีกักตัว และต้องเสียค่าใช้จ่ายเอง จึงมาขอให้ สคบ.ช่วยเหลือติดตามให้บริษัทมารับผิดชอบ


นายรัชพล ศิริสาคร ทนายความ เปิดเผยว่า ขอให้ สคบ.ประสานงานกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เพื่อขอให้ตรวจสอบการทำงานของบริษัททัวร์ดังกล่าวว่า เข้าข่ายเป็นการหลอกลวงส่งคนไปกักตัวเพื่อแสวงหาผลประโยชน์หรือไม่ เนื่องจากปัจจุบันยังมีคนไทยที่ไปเกาหลีแล้วถูกกักตัวอีกหลายกลุ่ม

ด้าน น.ส.ทรงศิริ จุมพล รักษาการผู้อำนวยการศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ผู้บริโภค สคบ. กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบผู้ร้องเรียนบริษัททัวร์แห่งนี้ ผ่านระบบของ สคบ. ประมาณ 200-300 คน เบื้องต้น จะเรียกผู้ประกอบการ เข้าชี้แจงข้อเท็จจริง แต่หากไม่มาจะดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย พร้อมเตือนประชาชนให้พิจารณาความน่าเชื่อถือของบริษัททัวร์ก่อนการท่องเที่ยวป้องกันการถูกหลอกลวง

ทั้งนี้ ผู้เสียหายให้ข้อมูลว่า บริษัทดังกล่าวขายทัวร์ในราคา 7,990 -13,999 บาท แล้วแต่เอเจนซีและโปรโมชัน ซึ่งข้อมูลตั้งแต่วันที่ 1-14 ส.ค.2565 พบผู้เสียหายถูกเรียกเก็บเงินเพิ่มจากแพ็กเกจบริษัทดังกล่าวกว่า 200 คน รวมความเสียหาย 2 ล้านบาท

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง