"8 ปีประยุทธ์" บอก "เจ็บคอ" ฝ่ายค้านนัดแต่งดำพรุ่งนี้

การเมือง
23 ส.ค. 65
19:13
404
Logo Thai PBS
  "8 ปีประยุทธ์" บอก "เจ็บคอ" ฝ่ายค้านนัดแต่งดำพรุ่งนี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"วิษณุ" ชี้ปม 8 ปีพล.อ.ประยุทธ์ จะไม่กระทบการบริหารงาน พร้อมเปิดแนวทางศาลรัฐธรรมนูญ พรุ่งนี้ (24 ส.ค.) หลังนายกรัฐมนตรี ไม่ตอบคำถามสื่อบอกเพียง "เจ็บคอ" โดยฝ่ายค้านนัดแต่งดำ กดดันให้ลาออก

นับถอยหลังตั้งแต่เวลา 10.00 น.วันพรุ่งนี้ (24 ส.ค.2565) การประชุมของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ จะมีการพิจารณาคดีอื่นๆ รวมถึงคำร้องของ ส.ส.พรรคร่วมฝ่ายค้านที่เข้าชื่อ ยื่นต่อนายชวน หลีกภัย ประธาน สภาผู้แทนราษฎร เพื่อส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปี ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ว่าสิ้นสุดในวันที่ 23 ส.ค.หรือไม่

ขณะที่ความเคลื่อนไหวตลอด วันนี้ (23 ส.ค.2565) ไม่เพียงช่วงเช้าที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ถูกจับตามองว่า เข้าทำเนียบรัฐบาลเร็วกว่าปกติ แต่ก่อนประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ยังถูกจับตามองว่า ปิดห้องคุยกับพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย

และเป็นเหตุให้พล.อ.ประวิตร ต้องลาประชุม ไปรัฐสภา เพื่อเรียกประชุม ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ เป็นกรณีเร่งด่วนด้วย ตามรายงานข่าว คือเข้าไปกำชับ ส.ส. และสั่งการให้วิปพรรค ประสานวิปพรรคร่วมฯ ให้เร่งมือพิจารณาร่างกฎหมายงบประมาณปี 2566 ให้เสร็จภายในคืนนี้

"วิษณุ" ชี้ปม 8 ปี ไม่กระทบการบริหาร 

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย นำข้อกฎหมายและข้อบัญญัติของรัฐธรรมนูญ เกี่ยวข้องกับการตีความ"วาระ 8 ปี" มากางชี้แจงกลางห้องประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยเฉพาะการจัดทำตาราง คาดการณ์คำวินิจฉัย 3 แนวทาง พร้อมแนวทางปฏิบัติของ "นายกฯ รักษาการ"

ถ้าสั่งว่าให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ ก็ต้องหยุด และรองนายกฯ ที่เรียงตามลำดับคือ พล.อ.ประวิตร จะรักษาการ และทำงานกับครม.ทั้งคณะ ซึ่งรวม รมว.กลาโหม ที่ชื่อพล.อ.ประยุทธ์ เพราะตำแหน่งนี้ แยกจากตำหน่งนายกฯ แต่ถ้าศาลไม่ได้สั่งอะไร ปฏิบัติหน้าที่ต่อไปได้ จนกว่าจะมีคำวินิจฉัย และ ฝ่ายการเมืองปฏิบัติหน้าที่ได้ตามปกติ ไม่ว่าจะสั่งให้หยุด หรือไม่หยุด

 

หลังรับทราบแนวทางนี้ นายกรัฐมนตรี ย้ำให้ ครม.เดินหน้าบริหารบ้านเมืองต่อ แม้จะ "รักษาการ" ก็ต้องขับเคลื่อนกัน แต่ในขณะที่นักข่าวถามถึงการส่งตีความ "วาระ 8 ปี" นายกรัฐมนตรี ไม่ตอบ.กลับบอกว่า "เจ็บคอ"

และระหว่างมอบรางวัลให้บริษัทที่สนับสนุนงานด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ของประเทศ กลับกล่าวฝากความหวังไว้กับคนรุ่นใหม่ และย้ำว่าจะทำหน้าที่ "นายกรัฐมนตรี" ให้ดีที่สุด

สิ่งเหล่านี้จะเป็นอนาคตของประเทศไทย ในวันข้างหน้า จะมีคนรุ่นใหม่มาร่วมคิดร่วมกัน สานต่อคนรุ่นเก่า โลกจะเปลี่ยนไป ไม่ใช่มีแค่วันนี้ สิ่งดีๆ ต้องช่วยกันทำต่อ จะทำให้ที่สุด ในฐานะนายกรัฐมนตรี และป็นหัวหน้ารัฐบาล 

จากนั้น นายกรัฐมนตรี ยังขอกล่าวทิ้งท้ายอีกครั้ง โดยยืนยันที่จะทำหน้าที่นายกรัฐมตรี ให้ดีที่สุด ท่ามกลางการตั้งข้อสังเกตว่า ดูเนือยๆ เหนื่อยๆ และมีรายงานว่า หลังพล.อ.ประวิตร กลับจากรัฐสภา ก็เดินทางเข้ามูลนิธิป่ารอยต่อฯ เช่นเดียวกับนายกรัฐมนตรี และพล.อ.อนุพงษ์ ที่เสร็จจากประชุม ครม.ก็เดินทางไปสมทบด้วย

ภายใต้กระแสข่าวว่า คณะอนุกรรมการศาลรัฐธรรมนูญ อยู่ระหว่างการพิจารณาคำร้องขอตีความ "วาระ 8 ปี" แล้ว และหากสรุปความเห็นตรงกันได้ อาจมีคำสั่งด่วนในค่ำนี้ แต่ถ้าคณะอนุกรรมการศาลรัฐธรรมนูญความเห็นต่างกัน ก็เป็นไปได้ที่จะส่งคำร้องให้ที่ประชุมตุลาการศาลรัฐธรรมนูญทั้ง 9 คน พิจารณา และออกคำสั่งในพรุ่งนี้ (24 ส.ค.)  

ฝ่ายค้านนัดแต่งดำ กดดัน นายกฯ ลาออกพรุ่งนี้

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ผู้นำฝ่ายค้าน แถลงที่รัฐสภา เสนอแนะให้พล.อ.ประยุทธ์ ลาออก หรือหยุดการทำหน้าที่นายกรัฐมนตรี ภายใน 24.00 น.คืนนี้ เพื่อหยุดสถานการณ์ต่างๆ ที่กำลังก่อตัวขึ้น

พร้อมแจ้งว่าฝ่ายค้านเตรียมหารือกำหนดท่าทีการเคลื่อนไหวในวันพรุ่งนี้ (24 ส.ค.) อาจเริ่มด้วยการแต่งดำ และเดินทางไปยื่น ป.ป.ช.เอาผิด พล.อ.ประยุทธ์ จงใจหรือไม่ปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ 

นอกจากนี้มีรายงานว่า ช่วงค่ำวันนี้ สน.ทุ่งสองห้อง จะมีการรวมพลปล่อยแถวดูแลพื้นที่ และในช่วงเช้าจะจัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจดูแลประตูทางเข้า-ออกศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ อาคารเอ ร่วมกับเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย  

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

วิเคราะห์ 3 แนวทาง "ศาลรัฐธรรมนูญ" ชี้ปม "8 ปีประยุทธ์"

"วิษณุ" ชี้หากศาลสั่ง "ประยุทธ์" หยุดเป็นนายกฯ "ประวิตร" จะทำหน้าที่แทน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง