เปิดพื้นที่น้ำท่วมสุโขทัย 93,197 ไร่ -"โผงเผง" น้ำสูงครึ่งเมตร

ภัยพิบัติ
24 ส.ค. 65
12:13
1,995
Logo Thai PBS
เปิดพื้นที่น้ำท่วมสุโขทัย 93,197 ไร่ -"โผงเผง" น้ำสูงครึ่งเมตร
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
GISTDA เปิดภาพถ่ายดาวเทียมสุโขทัย พิษณุโลก น้ำท่วมแล้วเฉียด 100,000 ไร่ ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่เกษตรกรรม นาข้าวเสียหาย 30,000 ไร่ ขณะที่ ชุมชนริมน้ำแถวต.โผงเผง อ.ป่าโมก จ.อ่างทอง น้ำสูงกว่าครึ่งเมตร ส่วนเจ้าพระยาน้ำเพิ่มจนเกิดอุบัติเหตุเรือลากจูงชนต่อม่อ

วันนี้ (24 ส.ค.2565) สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ภาคเหนือหลายจังหวัด ล่าสุดสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (จิสด้า) เผยภาพถ่ายจากดาวเทียม Sentinel -1 เมื่อวันที่ 22 ส.ค.ที่ผ่านมา  พบพื้นที่น้ำท่วมขังในบางส่วนของ จ.สุโขทัย 93,197 ไร่ และพิษณุโลก 4,800 ไร่ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพื้นที่เกษตรกรรมในพื้นที่ลุ่มต่ำ และริมสองฝั่งแม่น้ำสายหลักสายรองของพื้นที่โดยรอบรวมถึงชุมชนที่อยู่อาศัย และเส้นทางคมนาคมบางส่วน ขณะที่พื้นที่ปลูกข้าวได้รับผลกระทบแล้วรวมกว่า 30,000 ไร่

อ่านข่าวเพิ่ม เฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยง 6 จว.อีสานน้ำหลาก-น้ำท่วม 26-31 ส.ค.

น้ำล้นตลิ่งริมคลองโผงเผง จ.อ่างทอง


สถานการณ์น้ำท่วมท้ายเขื่อนเจ้าพระยา เนื่องจากมีการระบายน้ำท้ายเขื่อน 1,500–1,800 ลบ.ม.ต่อวินาที และเขื่อนพระรามหกมีน้ำไหลผ่านในเกณฑ์ 400–500 ลบ.ม.ต่อวินาที ซึ่งจะส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาตอนล่างเพิ่มสูงขึ้น ในช่วงวันที่ 24 -29 ส.ค.นี้ ระดับน้ำคาดการณ์มีความสูงประมาณ 1.90 - 2.20 เมตร จากระดับทะเลปานกลาง

จากการสำรวจพบว่าริมคลองโผงเผง หรือคลองบางหลวงโดด คลองสาขาแม่น้ำเจ้าพระยา ในพื้นที่หมู่ที่ 3 ต.โผงเผง อ.ป่าโมก จ.อ่างทอง ช่วยกันขนย้ายสิ่งของ ที่ถูกน้ำล้นตลิ่งเข้าท่วมขึ้นไปไว้ในที่สูง หลังระดับน้ำในคลองโผงเผง เพิ่มสูงอย่างต่อเนื่อง จนล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนและขยายวงกว้าง ล่าสุดพื้นที่ ต.โผงเผง บ้านเรือนในหมู่ที่ 1,2,3,4,และ 6 บางส่วนถูกน้ำท่วมแล้วสูงกว่าครึ่งเมตร

เช่นเดียวกับชาวบ้านหมู่ 6 ซึ่งอยู่หลังแนวเขื่อนป้องกันน้ำท่วม ต้องนำเครื่องสูบน้ำ มาติดตั้งไว้ตามแนวเขื่อนเป็นระยะๆ เพื่อสูบน้ำที่ไหลลอดเขื่อนเรียงหินเข้าท่วมบ้านเรือน กลับลงสู่คลอง พร้อมทั้งนำกระสอบทรายอุดแนวรั่วของเขื่อนเรียงหิน โดยจุดนี้พบว่า เขื่อนเรียงหินป้องกันน้ำท่วมชำรุดเสียหายมากกว่า 1 ปีแล้ว

อ่านข่าวเพิ่ม กรมอุตุฯ ประกาศฉบับ 2 พายุ “หมาอ๊อน" ไม่กระทบไทยโดยตรง

 

เร่งสำรวจโครงสร้างสะพานถูกเรือชน

ส่วนความคืบหน้าอุบัติเหตุเรือลากจูงชนตอม่อสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา ในอ.บางปะอิน จ.พระนครศรี อยุธยา เมื่อวานนี้ (23 ส.ค.) ล่าสุดเจ้าท่าภูมิภาคสาขาอยุธยา ได้เข้าตรวจสอบความเสียหาย เบื้องต้นพบว่า เสากันกระแทกตอม่อสะพานได้รับความเสียหาย โดยเร่งประสานไปยังแขวงทางหลวงอยุธยา เพื่อให้เข้าตรวจสอบความเสียหายและโครงสร้างของสะพานแล้ว

ขณะเดียวกันได้ตรวจสอบความมั่นคงของเรือที่ชน พบว่า เรือลากจูงลำที่ 1 ชื่อซิลเวอร์ดั๊ก เสียหายจากการกระแทกตอม่อ ทำให้หัวเรือด้านขวาชำรุด มีน้ำเข้าลำเรือ ส่วนเรือลำเลียงลำที่ 4 ชื่อเรือโชคปทุมมีเพียงรอยขูดข้างตัวเรือเสียหายเพียงเล็กน้อย

เบื้องต้น เจ้าหน้าที่สั่งให้หยุดการเดินเรือชั่วคราว พร้อมนำเรือมาจอดไว้ยังที่ปลอดภัยห่างจุดเกิดเหตุประมาณ 3 กิโลเมตร เพื่อป้องกันอุบัติเหตุซ้ำ เนื่องจากบริเวณดังกล่าวกระแสน้ำค่อนข้างไหลเชี่ยว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

กระแสน้ำแรง! เรือลากจูงชนตอม่อสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา

ด่วน! กรมชลฯ ปรับระบายน้ำรับน้ำเหนือ 1,400 ลบ.ม./วินาที

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง