"วิษณุ" ตอบปม "รักษาการนายกฯ" ยุบสภาฯ ได้หรือไม่

การเมือง
24 ส.ค. 65
15:18
2,560
Logo Thai PBS
"วิษณุ" ตอบปม "รักษาการนายกฯ" ยุบสภาฯ ได้หรือไม่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"วิษณุ เครืองาม" ชี้รักษาการนายกรัฐมนตรี มีอำนาจไม่ต่างนายกฯ และยุบสภาได้ แต่ถามกลับว่าเขาจะทำทำไม ขณะที่หนังสือคำสั่งสำนักนายกฯ ยังไม่ชัดขอบเขตอำนาจ

วันนี้ (24 ส.ค.2565) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องวินิจฉัยปมวาระนายกรัฐมนตรี 8 ปี พร้อมสั่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราวตั้งแต่วันนี้ (24 ส.ค.) จนกว่าจะมีคำวินิจฉัย ว่า ศาลรัฐธรรมนูญส่งเรื่องให้นายกรัฐมนตรี ทำคำชี้แจงภายใน 15 วัน ซึ่งทีมกฎหมายของนายกรัฐมนตรีเตรียมการทุกอย่างไว้แล้ว

ในระหว่างนี้ รองนายกรัฐมนตรีตามลำดับ คือ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ จะปฏิบัติหน้าที่รักษาการนายกรัฐมนตรี ส่วนคณะรัฐมนตรียังปฏิบัติหน้าที่ตามปกติ เพราะ พล.อ.ประยุทธ์ ยังไม่พ้นตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และยังอยู่ในตำแหน่ง รมว.กลาโหม

พล.อ.ประวิตร จะรักษาการ ที่จริงจะเปลี่ยนคนอื่นก็ได้ถ้า ครม.จะเปลี่ยน แต่ในขณะนี้ยังมองไม่เห็นว่าจะเปลี่ยนทำไม เพราะเขาได้เรียงไว้ตั้งแต่ไหนแต่ไร

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า นายกรัฐมนตรีรักษาการมีอำนาจเต็มหรือไม่ นายวิษณุ ระบุว่า มีอำนาจเหมือนนายกรัฐมนตรีทุกอย่าง

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า มีอำนาจยุบสภาได้หรือไม่ นายวิษณุ หัวเราะ ก่อนจะตอบว่า "ทำได้ แต่เขาจะทำทำไม" พร้อมย้ำว่า ทำได้เหมือนนายกรัฐมนตรีทุกอย่าง

ผู้สื่อข่าวถามว่า พล.อ.ประวิตร มีสิทธิปฏิเสธขึ้นเป็นรักษาการหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ได้ โดยยกตัวอย่างกรณีเกิดอาการป่วย หกล้ม จึงต้องเรียงลำดับไว้ 6 คน เมื่อถามว่าพร้อมขึ้นแทน พล.อ.ประวิตรหรือไม่ นายวิษณุ ตอบว่า "ไม่พร้อม ผมหนักกว่า พล.อ.ประวิตรอีก" พร้อมยืนยันว่า ไม่มีปัญหาหากเกิดกรณีทั้ง 6 คนไม่ได้รักษาการแทน เพราะ ครม.จะเลือกรักษาการนายกรัฐมนตรีคนใหม่ได้

เปิดคำสั่งตั้ง "รักษาการนายกฯ"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 13 ส.ค.2563 พล.อ.ประยุทธ์ เคยลงนามในคำสั่ง สำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 237/2563 เรื่องมอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรีรักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี และมอบหมายและมอบอำนาจ ให้รองนายกรัฐมนตรีปฏิบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรี และปฏิบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรี ในกรณีรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีไม่อยู่ หรือไม่อาจปฏิบัติราชการได้ หรือไม่มีผู้ดำรงตำแหน่ง

รายชื่อ 6 ลำดับ นายกรัฐมนตรีรักษาการ ได้แก่ พล.อ.ประวิตร รองนายกรัฐมนตรี, นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี, นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข, นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์, รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ต่างประเทศ, นายสุพัฒนพงศ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พลังงาน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในข้อ 2 ของคำสั่งดังกล่าว อาจยังไม่ชัดเจน โดยระบุว่า ในระหว่างการรักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี ผู้รักษาราชการแทนข้างต้น จะสั่งการใดเกี่ยวกับการบริหารงานบุคคลและการอนุมัติเงินงบประมาณอันอยู่ในอำนาจของนายกรัฐมนตรีได้ ต้องได้รับความเห็นชอบจากนายกรัฐมนตรีเสียก่อน

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้อง "8 ปี ประยุทธ์" สั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ 

"พล.อ.ประวิตร" จ่อนั่งรักษาการนายกฯ หลัง พล.อ.ประยุทธ์ ถูกสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ 

ฉบับเต็ม! ศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องปม "8 ปี ประยุทธ์" 

"ชลน่าน" ชี้ศาลรับคำร้องปม 8 ปีประยุทธ์ ลดอุณหภูมิการเมือง 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง