ตั้งทีมนักวิจัย "สถาบันวิจัยแสงซินโคตรอน" จับมือ "หน่วยงานในพื้นที่" พิสูจน์ข้อเท็จจริง ผลกระทบเหมืองโพแทชด่านขุนทด

สิ่งแวดล้อม
26 ส.ค. 65
13:38
211
Logo Thai PBS
ตั้งทีมนักวิจัย "สถาบันวิจัยแสงซินโคตรอน" จับมือ "หน่วยงานในพื้นที่" พิสูจน์ข้อเท็จจริง ผลกระทบเหมืองโพแทชด่านขุนทด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เคาะให้หน่วยงานรัฐและผู้เชี่ยวชาญ ร่วมพิสูจน์ผลกระทบเหมืองแร่โพแทช อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา หลังชาวบ้านร้องเรียนว่าได้รับความเดือดร้อนจากความเค็มปริศนามานานกว่า 5 ปี

นายสมเกียรติ วิริยะกุลนันท์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะทำงานศึกษาและประเมินผลกระทบจากโครงการเหมืองแร่โพแทชครั้งแรกว่า เบื้องต้นจะมีผู้เชี่ยวชาญจากสถาบันวิจัยแสงซินโครตรอน มาร่วมเป็นคณะทำงานด้วย เพื่อใช้เทคโนโลยีขั้นสูงเข้ามาพิสูจน์ในเชิงนิติวิทยาศาสตร์ว่า สารปนเปื้อนที่ทำให้เกิดผลกระทบต่อชาวบ้าน เป็นสารชนิดเดียวกันกับที่รั่วไหลออกมาจากเหมืองแร่โพแทชหรือไม่ 


ขั้นตอนกระบวนการพิสูจน์จะมีเพียงนักวิชาการ ผู้เชี่ยวชาญ และตัวแทนหน่วยงานรัฐ รับผิดชอบดูแล โดยผลการตรวจสอบที่ได้ จะถูกนำมาเป็นข้อมูลกำหนดแนวทางป้องกันแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบ

หลังจบกระบวนการพิสูจน์หาสาเหตุ จึงจะเชิญตัวแทนชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ และตัวแทนเหมืองแร่โพแทช มาพูดคุยหาข้อตกลงในการแก้ไขปัญหาร่วมกันอีกครั้ง


ตัวแทนชาวบ้านชี้แจงเหตุผล กรณีไม่เข้าร่วมประชุมคณะทำงานศึกษาและประเมินผลกระทบจากโครงการเหมืองแร่โพแทชครั้งนี้ว่า ชาวบ้านและบริษัทผู้ประกอบการเหมืองแร่ อยู่ในฐานะผู้มีส่วนได้ส่วนเสียโดยตรง ในขั้นตอนการพิสูจน์หาข้อเท็จจริงจึงเห็นควรยืนยันให้ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ใช้อำนาจสั่งการหน่วยงานที่กำกับดูแลตรวจสอบเพื่อความโปร่งใส


การประชุมครั้งนี้ สืบเนื่องจากวันที่ 26 ก.ค.65 ที่ผ่านมา ชาวบ้านกลุ่มคนรักษ์บ้านเกิดด่านขุนทด รวมตัวเดินขบวนไปที่ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา ยื่นหนังสือต่อนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ขอให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงด้านผลกระทบ จากการประกอบกิจการเหมืองแร่โพแทช จนนำมาสู่การลงพื้นที่และมีคำสั่งตั้งคณะทำงานศึกษาและประเมินผลกระทบจากโครงการเหมืองแร่โพแทช โดยผู้ว่าราชการจังหวัด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง