"ไข้หวัดมะเขือเทศ" ระบาดในอินเดีย ไม่ใช่ไวรัสชนิดใหม่

สังคม
26 ส.ค. 65
09:43
513
Logo Thai PBS
"ไข้หวัดมะเขือเทศ" ระบาดในอินเดีย ไม่ใช่ไวรัสชนิดใหม่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ศูนย์จีโนมฯ ระบุ "ไข้หวัดมะเขือเทศ" ที่กำลังระบาดในรัฐเกรละ ประเทศอินเดีย ไม่ใช่ไวรัสชนิดใหม่ โดยจากการถอดรหัสพันธุกรรมจากตุ่มแผล ผู้ป่วย 2 คน พบเป็นไวรัส "คอกซากี A16" ที่ก่อให้เกิดโรคมือ เท้า และปาก ขณะที่ล่าสุด พบติดเชื้อแล้วอย่างน้อย 82 คน

วันนี้ (26 ส.ค.2565) ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ โรงพยาบาลรามาธิบดี เปิดเผยข้อมูลผ่าน Center for Medical Genomics ถึงประเด็น "ไข้หวัดมะเขือเทศ" ที่กำลังระบาดในรัฐเกรละ ประเทศอินเดีย เกิดจากไวรัสชนิดใหม่หรือไม่

กรณีกระทรวงสาธารณสุขอินเดีย ออกมายืนยันว่า พบผู้ติดเชื้อ ไข้หวัดมะเขือเทศ ในประเทศอินเดีย ตั้งแต่เดือน พ.ค. 2565 จนถึงขณะนี้พบแล้วถึง 82 คน เป็นเด็กอายุต่ำกว่า 5 ขวบ พบการระบาดมากในรัฐเกรละ รองลงมาเป็น รัฐทมิฬนาฑู รัฐโอริสสา และรัฐหรยาณา

 

ศูนย์จีโนมฯ อธิบายที่มีชื่อเรียกว่า ไข้หวัด มะเขือเทศ เนื่องจากหากติดเชื้อ ผู้ป่วยจะมีผื่นแดงคล้ายมะเขือเทศ สร้างความเจ็บปวดให้กับร่างกาย โดยเด็กอายุต่ำกว่า 5 ขวบ มีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อไวรัสชนิดนี้ได้ง่ายเป็นพิเศษ เนื่องจากเชื้อไวรัสชนิดนี้แพร่กระจายได้ง่ายจากการสัมผัส เช่น การสัมผัสพื้นผิวที่ไม่สะอาด หรือนำสิ่งของเข้าปาก

แต่ปรากฏว่ามีเด็กหญิงอายุ 13 เดือน และพี่ชายอายุ 5 ขวบ จากอังกฤษ บิดามารดาได้พากลับไปเยี่ยมญาติที่อินเดีย เกิดมีผื่นขึ้นที่มือและขา เหมือนไข้หวัดมะเขือเทศ ใน 1 สัปดาห์ หลังกลับจากรัฐเกรละ ประเทศอินเดีย ในเดือน พ.ค. 2022

ในระหว่างการเยือนอินเดียเป็นเวลา 1 เดือน ครอบครัวนี้ได้รับทราบจากสื่อท้องถิ่น ในรัฐเกรละ รายงานเกี่ยวกับอาการป่วยลึกลับในเด็ก ซึ่งถูกขนานนามว่า "ไข้หวัดมะเขือเทศ" พ่อแม่เด็กแจ้งว่าลูกของเขาได้เล่นกับเด็กอีกคนหนึ่งที่เพิ่งหายจาก ไข้หวัดมะเขือเทศ 1 สัปดาห์ ก่อนจะเดินทางกลับอังกฤษ หลังจากกลับมาอังกฤษเด็กทั้ง 2 คน ก็ป่วย มีอาการไข้ออกผื่น ลักษณะเดียวกับไข้หวัดมะเขือเทศ

ดร. จูเลียน ถัง จากมหาวิทยาลัยเลสเตอร์ในสหราชอาณาจักรและเพื่อนร่วมงานได้ทำการสวอปตุ่มน้ำ และลำคอไปตรวจ PCR พบว่าไม่ใช่ไวรัสฝีดาษลิง แต่เป็นไวรัสในกลุ่มของ "เอนเทอโรไวรัส (Enterovirus)" ที่ก่อให้เกิด โรคมือ เท้า ปาก และจากการถอดรหัสพันธุกรรมพบว่า เป็นไวรัส "คอกซากี A16" โดยมีรหัสพันธุกรรมคล้ายกับคอกซากี A16 สายพันธุ์ที่ระบาดในจีน มิใช่ไวรัสชนิดใหม่ หรือสายพันธุ์ใหม่แต่ประการใด โดยได้ตีพิมพ์ผลงานวิจัยในวารสารการแพทย์ The Pediatric Infectious Disease Journal: August 19, 2022  

สรุปได้ว่า โรคอุบัติใหม่ที่เรียกว่าไข้หวัดมะเขือเทศ ซึ่งส่งผลกระทบต่อเด็กจำนวนหนึ่งในเมืองเกรละ ประเทศอินเดีย จากการถอดรหัสพันธุ์กรรมจากตุ่มแผลและลำคอจากเด็กเล็ก 2 คน พบว่า เป็นโรคมือ เท้า และปาก อันเกิดจากไวรัส "คอกซากี A16" ที่ระบาดในเด็ก มีอาการไม่รุนแรง โดยเป็นไปได้ว่าบางรายอาจเกิดจากการติดเชื้อจากไวรัสชิคุนกุนยาและไวรัสไข้เลือดออกที่มียุงเป็นพาหะ

 

สำหรับชุดตรวจ PCR ในประเทศไทย ต่อไวรัสที่ก่อโรคมือ เท้า และปาก มีให้บริการอยู่แล้วทั้งในโรงพยาบาลภาครัฐ และเอกชน เนื่องจากโรคไข้ออกผื่นเกิดขึ้นเป็นประจำในเด็กเล็ก

ศูนย์จีโนมฯ อธิบายเพิ่มว่า  โรคมือ เท้า ปาก เป็นโรคติดต่อที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัสกลุ่มเอนเทอโรไวรัส สายพันธุ์ที่พบบ่อยคือ คอกซากี และ เอนเทอโรไวรัส พบการระบาดได้บ่อยในช่วงฤดูฝน อากาศเย็น และชื้น ทำให้มีตุ่ม ผื่น หรือแผลอักเสบมีหนองที่ผิวหนังบริเวณมือ ฝ่ามือ เท้า ฝ่าเท้า และภายในปาก และสร้างความเจ็บปวด

สำหรับผู้ป่วยจะมีไข้ร่วมกับอาการป่วยอื่น ๆ ด้วย เช่น ไอ เจ็บคอ อ่อนเพลีย ปวดท้อง ไม่อยากอาหาร พบมากในเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี โดยทั่วไปผู้ป่วยจะมีอาการดีขึ้นและหายป่วยภายในเวลาประมาณ 7-10 วันได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง