ดีเดย์ 1 ก.ย.นี้ "เกาะเชจู" เริ่มใช้ระบบ K-ETA สกัดแรงงานเถื่อน

อาชญากรรม
26 ส.ค. 65
10:18
231
Logo Thai PBS
ดีเดย์ 1 ก.ย.นี้ "เกาะเชจู" เริ่มใช้ระบบ K-ETA สกัดแรงงานเถื่อน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ดีเดย์ 1 ก.ย.นี้ เกาะเชจู ประเทศเกาหลีใต้ เตรียมใช้ระบบ K-ETA กับพลเมืองจาก 112 ประเทศ ที่ได้รับการยกเว้นวีซ่า รวมถึงไทยต้องเข้าระบบ K-ETA ก่อนเดินทางเข้าเกาหลีใต้ หลังพบเป็นช่องว่างแรงงานผิดกฎหมายลอบเข้าเมือง

วันนี้ (26 ส.ค.2565) กระทรวงยุติธรรมเกาหลีใต้ ประกาศว่า เกาะเชจู จะเริ่มใช้ระบบ K-ETA ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย.นี้ เป็นต้นไป โดยพลเมืองจาก 112 ประเทศ ที่ได้รับการยกเว้นวีซ่า ซึ่งรวมถึงประเทศไทย ต้องเข้าระบบ K-ETA ก่อนเดินทางเข้าเก้าหลีใต้

ก่อนหน้านี้ เกาหลีใต้เริ่มใช้ระบบ  K-ETA ดังกล่าว ตั้งแต่เดือนก.ย.2564 แต่ไม่รวมถึงที่เกาะเชจูโดยระบบ K-ETA หรือระบบออนไลน์ที่จัดทำขึ้นมา เพื่อคัดกรองผู้ที่เดินทางจากต่างประเทศมายังเกาหลีใต้ โดยไม่ต้องขอวีซ่า มาใช้กับชาวต่างชาติทุกคนที่เดินทางมายังเกาะเชจูอีกครั้ง เนื่องจากมีผู้เดินทางชาวต่างชาติอาศัยช่องทางนี้ สำหรับการย้ายถิ่นฐาน และหางานทำในเกาหลีใต้อย่างผิดกฎหมาย

ทั้งนี้ กระทรวงยุติธรรมเกาหลีใต้ ระบุว่า ระหว่างวันที่ 2-22 ส.ค.2565 มีคนไทย 855 คน จาก 1,504 คน ที่ถูกปฏิเสธเข้าประเทศ และถูกส่งตัวกลับ หลังจากเดินทางจากกรุงเทพฯ ด้วยเที่ยวบินตรงของสายการบินเชจู แอร์ไลน์ มาถึงท่าอากาศยานนานาชาติเชจู

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เตรียมใช้ K-ETA ที่เกาะเชจู สกัดผู้ลักลอบเข้าเกาหลีใต้

อีกครั้ง! คนไทยไม่ผ่าน ตม.เกาหลีใต้ ถูกส่งกลับทันที 106 คน

ส่งกลับคนไทย 115 คน หลังเช่าเหมาลำไปเกาหลีใต้

เกาหลีใต้จับแรงงานเถื่อน คนไทยมากสุด 527 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง