"ชลน่าน" ไม่สนับสนุน เลือก "นายกฯคนนอก"

การเมือง
26 ส.ค. 65
11:23
239
Logo Thai PBS
"ชลน่าน" ไม่สนับสนุน เลือก "นายกฯคนนอก"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ชลน่าน" ไม่สนับสนุน แนวทางเลือกนายกฯ "คนนอก" มองเสียระบบ-ทำลายตัวเอง ระบุ ชี้ หากส่ง "ชัชชาติ" เจ้าตัวต้องยินยอม-ลาออกจากผู้ว่าฯ กทม.

วันนี้ (26 ส.ค.65) นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ หาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา พ้นจากตำแหน่ง โดยยืนยันว่า หากเกิดเหตุการณ์เช่นนั้นในฐานะฝ่ายค้านก็คงต้องเสนอรายชื่อไม่เช่นนั้นประชาชนอาจเกิดข้อสงสัยและไม่เข้าใจได้

ก่อนย้ำว่า จะต้องเอาจากบัญชีเดิมก่อนซึ่งที่มีอยู่ขณะนี้คือ นายชัยเกษม นิติศิริ และ นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพฯ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ แต่สิ่งสำคัญเจ้าตัวจะต้องยินยอมตามรัฐธรรมนูญที่กำหนดไว้ด้วย

นพ.ชลน่าน ได้อธิบายถึงกลไกการเลือกนายกฯคนนอก ซึ่งกรณีดังกล่าวจะเกิดขึ้นเนื่องจากการเลือกจากในบัญชีเดิมไม่ได้ และต้องมีผู้เสนอให้รัฐสภายินยอมผ่าน 2 ใน 3 เสียงทั้งหมดว่ายินยอมหรือไม่ ถึงจะดำเนินการตามขั้นตอนต่อไปได้คือการเสนอชื่อ แต่หากสุดท้ายได้รับเสียงสนับสนุนไม่เกินกึ่งหนึ่งของรัฐสภาก็เป็นอันว่าตกไป

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า หากเป็นคนนอกจะเสนอชื่อคนของพรรคหรือไม่ นพ.ชลน่าน เผยว่า เบื้องต้นทางพรรคยังไม่ได้มีการพูดคุยกันถึงประเด็นนี้แต่ตามความเห็นส่วนตัวนั้นไม่สนับสนุน เพราะจะทำให้เสียระบบ และทำลายตัวเอง

หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ยังย้ำถึงความเป็นไปได้ในการเสนอชื่อนายชัชชาติ ซึ่งนอกจากเจ้าตัวจะต้องยินยอมแล้วจะต้องตรวจสอบคุณสมบัติด้วย ซึ่งต้องลาออกจากตำแหน่งผู้ว่าราชการกรุงเทพฯก่อนเท่านั้น

ท่านจะลาออกไหมล่ะ และ ประชาชนคน กทม.จะยอมไหม ให้ท่านแข็งแกร่งสัก 4 ปี และอีก 4 ปีค่อยมาดูกัน ให้ประชาธิปไตยได้เบ่งบานเต็มที่ เราต้องเก็บคนดี ๆ คนเก่ง ๆไว้บ้าง อย่าเอาเขามาชนในภาวะที่อาจต้องเจ็บตัว มันไม่คุ้ม ยกเว้นหากเกิดความจำเป็นเท่านั้น

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง