102 ปี ชาตกาล "ป๋าเปรม" ชาวสงขลาร่วมพิธีบรรจุอัฐิ

การเมือง
26 ส.ค. 65
18:16
1,444
Logo Thai PBS
102 ปี ชาตกาล "ป๋าเปรม" ชาวสงขลาร่วมพิธีบรรจุอัฐิ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ชาวจังหวัดสงขลาพร้อมใจสวมเสื้อโทนสีชมพูร่วมพิธีบรรจุอัฐิ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ อดีตประธานองคมนตรี ที่สวนประวัติศาสตร์ฯ ใน อ.เมืองสงขลา ด้วยความเคารพ และศรัทธาในรัฐบุรุษ 2 แผ่นดิน

วันนี้ (26 ส.ค.2565) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มวลชนนับหมื่นคนสวมใส่เสื้อโทนสีชมพู เข้าร่วมเชิญอัฐิ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ รัฐบุรุษ 2 แผ่นดิน เพื่อบรรจุอัฐิที่สวนประวัติศาสตร์พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ใน ต.พะวง อ.เมืองสงขลา ภายใต้กิจกรรมชาวสงขลา เดิน-วิ่ง พาป๋าหลบบ้าน ร่วมแสดงความเคารพ รัก และ ศรัทธาที่มีต่อ พล.อ.เปรม


26 ส.ค. คือ วันคล้ายวันเกิดของ พล.อ.เปรม และปีนี้ มีพิธีบรรจุอัฐิ พล.อ.เปรม ไว้บริเวณฐานอนุสาวรีย์ซึ่งถูกสร้างไว้ ภายในสวนประวัติศาสตร์ฯ เพื่อสื่อเป็นสัญลักษณ์ว่า พล.อ.เปรม กลับมาอยู่บ้านเกิด ใน จ.สงขลาแล้ว และจังหวัดใช้วาระนี้ สืบสานปณิธาน "เกิดมาต้องตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน"


สวนประวัติศาสตร์พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ เป็นสถานที่หนึ่งที่ได้รับความเห็นชอบจากองค์กร หน่วยงานต่าง ๆ ในนามชาวสงขลา ให้สร้างขึ้น เพื่อเป็นสัญลักษณ์เชิดชูเกียรติ บนพื้นที่เชิงสะพานติณสูลานนท์ ต.พะวง อ.เมืองสงขลา เนื้อที่ประมาณ 150 ไร่ ภายในมีอาคารหอประวัติ พล.อ.เปรม และรูปเหมือน ถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวอีกแห่งของชาวสงขลา


เช่นเดียวกับ สะพานติณสูลานนท์ หรือสะพานป๋าเปรม เป็นสะพานคอนกรีตที่ยาวที่สุดในประเทศไทย พล.อ.เปรม มีดำริให้สร้างในช่วงดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เมื่อปี 2527 เชื่อม ต.เกาะยอ ทั้ง 2 ด้าน ระหว่างฝั่งบ้านน้ำกระจาย อ.เมืองสงขลา และบ้านเขาเขียว อ.สิงหนคร ทำให้การสัญจรไป-มาสะดวกมากขึ้น


แม้จะถึงแก่อสัญกรรมไปแล้ว แต่คุณความดีของ พล.อ.เปรม ยังได้รับการระลึกถึง และยังคงเป็นศูนย์รวมความศรัทธา ที่สะท้อนผ่านสถานที่ และกิจกรรมต่าง ๆ นอกจากเหนือจากสวนประวัติศาสตร์ฯ สะพานติณสูลานนท์ ยังมีพิพิธภัณฑ์พธำมะรงค์ บ้านศรัทธา ศูนย์ผ่าตัดหัวใจ 99 ปี รัฐบุรุษ พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ และอาคารเกิดมาต้องตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ ที่เพิ่งวางศิลาฤกษ์ไปในวันนี้

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"พาป๋า หลบบ้าน" อัญเชิญอัฐิ พล.อ.เปรม กลับสงขลา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง