เตรียม Kick-off “BKK เรนเจอร์” เทศกาลเด็ก-เยาวชน เดือน ก.ย.

สังคม
31 ส.ค. 65
13:45
251
Logo Thai PBS
เตรียม Kick-off “BKK เรนเจอร์” เทศกาลเด็ก-เยาวชน เดือน ก.ย.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กทม.ร่วมกับ สสส. และภาคีเครือข่าย จัดเทศกาลเด็ก-เยาวชน “BKK เรนเจอร์” เตรียม Kick-off อัศจรรย์วันว่าง บนแพลตฟอร์ม “ปิดเทอมสร้างสรรค์” พัฒนาทักษะ ค้นหาตัวตน สร้างอาชีพในฝัน สู่การเป็นพลเมืองสุขภาวะ 17 ก.ย.นี้

กรุงเทพมหานคร ร่วมกับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และภาคีเครือข่าย เปิดตัวเทศกาลเด็กและเยาวชนตลอดเดือน ก.ย. ภายใต้แนวคิด “BKK เรนเจอร์ รวมพลังเด็กเปลี่ยนเมือง” เปิดพื้นที่สาธารณะให้เด็กและเยาวชนทำกิจกรรม ชวนคิด ชวนสร้าง ยกระดับพื้นที่สร้างสรรค์ สู่อาชีพในฝันที่เป็นจริง

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า เด็กและเยาวชนคือประชากรสำคัญที่สุดของเมือง การลงทุนในเด็กคุ้มค่ามหาศาลมากกว่าการลงทุนรูปแบบอื่น ๆ เพราะหากสามารถสร้างพลังคนรุ่นใหม่ให้ดีได้ เชื่อว่าจะเปลี่ยนเมืองในทิศทางที่ดีได้เช่นกัน


สิ่งสำคัญ คือ ทำอย่างไรให้เด็กและเยาวชน มีส่วนร่วมคิด แสดงความคิดเห็น เพื่อให้เกิดการส่งต่อเมืองถึงคนรุ่นใหม่แบบไร้รอยต่อ งานเทศกาลเด็กและเยาวชน BKK เรนเจอร์ รวมพลังเด็กเปลี่ยนเมือง ที่ กทม. ร่วมกับภาคีเครือข่าย กำลังจะจัดขึ้นในเดือน ก.ย. กทม. พร้อมอำนวยความสะดวก ส่งเสริมพื้นที่ เพื่อจัดกิจกรรม ทำให้เด็กและเยาวชนสนุก มีความสุข ได้ความรู้ เพื่อทำให้ กทม. ในอนาคต เป็นเมืองของคนรุ่นใหม่อย่างแท้จริง

กทม.เตรียมเปิด "สภาเมืองคนรุ่นใหม่"

นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า แผนระยะยาวของ กทม. คือ สร้างเมืองเพื่อรองรับอนาคตเด็กและเยาวชน ปีนี้ กทม. ใช้แนวคิด BKK เรนเจอร์ รวมพลังเด็กเปลี่ยนเมือง เพื่อต้องการสื่อสารเปิดพื้นที่ให้เด็กได้ร่วมกิจกรรมสร้างสรรค์ทุกเสาร์-อาทิตย์


นอกจากนี้จะมีพื้นที่ให้เด็กและเยาวชนแสดงความคิดเห็น เพื่อนำไปสู่แผนระยะยาวของ กทม. คือ เปิดสภาเมืองคนรุ่นใหม่ ให้เยาวชนออกแบบเมืองในฝัน และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าทุก ๆ เดือนต่อจากนี้ จะเป็นเดือนที่เด็กและเยาวชนได้สนุก เปิดโลกกว้างขึ้น ออกแบบเมืองไป และขอบคุณ สสส. และภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วน ที่ร่วมขับเคลื่อนงานในครั้งนี้

ด้าน น.ส.ณัฐยา บุญภักดี ผู้อำนวยการสำนักสนับสนุนสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว สสส. กล่าวว่า สสส. ให้ความสำคัญช่วงเวลาปิดเทอมมาตลอด เพราะเป็น “วันว่าง” ที่เด็กและเยาวชนได้มีเวลาทำในสิ่งที่ชอบ จากการสำรวจการใช้เวลาช่วงปิดเทอมจากกลุ่มตัวอย่างอายุ 13 – 22 ปี จำนวน 1,013 คน เมื่อช่วงเดือน เม.ย. – พ.ค. ปี 2565 พบว่าเด็กและเยาวชนสนใจทำกิจกรรมสร้างสรรค์ ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาตนเองเพื่อให้มีทักษะอาชีพ ทักษะสังคม การได้ปลดปล่อยศักยภาพของตนเอง ผ่านงานอดิเรกที่สามารถพัฒนาให้เป็นอาชีพที่สร้างรายได้


ขณะเดียวกันยังพบว่า คำที่ถูกค้นหาในโซเชียลมีเดีย ที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมวันว่างบ่อย คือ ฝึกงาน กิจกรรมมหาวิทยาลัย ทำงาน กิจกรรมกลางแจ้ง และครอบครัว สะท้อนว่าเด็กและเยาวชนต้องการหากิจกรรมสร้างสรรค์ที่ทำให้ตนเองได้พัฒนาทักษะด้านต่าง ๆ เพื่อปูพื้นฐานสู่อาชีพที่ฝัน และรายได้ที่มั่นคง

6 กิจกรรม The Miracle Playground @Siam

เทศกาลเด็กและเยาวชนที่ กทม. และภาคีเครือข่ายร่วมกันจัดขึ้นตลอดเดือน ก.ย. เป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้เด็กและเยาวชนมีส่วนร่วมคิด ร่วมสร้าง ร่วมลงมือทำ เพื่อเปลี่ยนแปลงตัวเอง เปลี่ยนเมืองให้ดีขึ้นได้ สสส.จึงเชิญเครือข่ายมาร่วมระดมพลังจัดงานปิดเทอมสร้างสรรค์ อัศจรรย์วันว่าง ภายใต้แนวคิด The Miracle Playground @Siam : DREAM & DO เนรมิตพื้นที่กลางสยาม ให้กลายเป็นสนามประลองความฝัน กับหลากหลายกิจกรรมวันว่าง ที่สร้างฝันให้เด็กและเยาวชนสามารถทำได้จริง เพื่อค้นหากิจกรรม โชว์ความสามารถ แลกเปลี่ยนประสบการณ์กับเพื่อน ๆ พี่ ๆ และไอดอล และเชื่อมโยง Connection

ขณะนี้ สสส. อยู่ระหว่างการจัดทำฐานข้อมูลรวบรวมกิจกรรมสร้างสรรค์ สำหรับเด็กและเยาวชนในช่วงวันหยุดและปิดเทอม โดยเชื่อมโยงจากภาคีเครือข่ายทั่วประเทศ จะช่วยหนุนเสริมการเข้าถึงกิจกรรมที่หลากหลาย และตอบโจทย์ทุกวัยได้ง่ายขึ้น โดยเฉพาะเยาวชนที่กำลังค้นหาตนเอง ที่ต้องการฝึกอาชีพใหม่ๆ ที่ตัวเองฝันอยากเป็น รวมทั้งการมีทักษะที่ทำให้เยาวชนรับมือกับกระแสโลกพลิกผันได้ พบกันได้ที่ Block I Siam Square และสามารถค้นหาข้อมูลได้ที่เว็บไซต์ปิดเทอมสร้างสรรค์ www.happyschoolbreak.com ได้ตั้งแต่วันที่ 17 ก.ย.นี้

น.ส.ณัฐยา กล่าวต่อว่า ในงานจะพบกับ 6 กิจกรรม ได้แก่

1.Music & performance  มา โชว์  ร้อง เล่น  เต้น มันส์  

2.Learn & Earn  เปิดพื้นที่แนะนำอาชีพยุคใหม่ ได้สนุก ได้ทำสิ่งที่ชอบ ได้เรียนรู้ สร้างรายได้ อาทิ ร้านบอร์ดเกม ผลงาน NFT วาดให้โดนใจ สร้างรายได้จากศิลปะ

3.IT (Platform & Content Creator) วาไรตี้ทอล์คมือรางวัลระดับ Hackathon Idol  TikTok / IG / FB พิเศษ! กระทบไหล่ Influencer พร้อมแชร์เทคนิคการทำ content อย่างสร้างสรรค์

4.อาสาพัฒนาเมือง/ชุมชน ร่วมฟังแนวคิดการพัฒนาย่านอารีย์ จุดเริ่มต้นจากความใจดี พร้อมเปิดลงชื่ออาสาเยาวชนร่วมพัฒนาชุมชนใน กทม.

5.Book & language ทุกชั่วโมงพบเรื่องราวนิยาย รัก ผจญภัย /สยองขวัญ 3 บรรทัด หลากภาษาจากการแชร์เรื่องราวของคนรักภาษา

6.Cooking & café ร่วมแชะ & แชร์คาเฟ่สุดชิคบนเฟซบุ๊กพร้อมเช็กอินขึ้นจอแบบเรียลไทม์ และสอนถ่ายภาพ สถานที่ อาหาร คนแบบ Digital Art จึงอยากเชิญชวนให้ทุกคนมาร่วมกิจกรรมนี้

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง