ป.ป.ช.ชี้มูลความผิด "สมศักดิ์" อดีตปธ.สภา ปมดัน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม สุดซอย

การเมือง
31 ส.ค. 65
13:53
3,043
Logo Thai PBS
ป.ป.ช.ชี้มูลความผิด "สมศักดิ์" อดีตปธ.สภา ปมดัน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม สุดซอย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ป.ป.ช. ชี้มูลเจ้าหน้าที่ทุจริตออกโฉนดรุกเขาใหญ่ให้ “กนกวรรณ” เพิ่ม พร้อมชี้มูล “สมศักดิ์” อดีตประธานสภา ดัน พ.ร.บ.นิรโทษกรรมสุดซอย ขณะที่น้องชาย “นิพนธ์ บุญญามณี” จัดซื้อเอื้อประโยชน์สถานพยาบาล

วันนี้ ( 31 ส.ค.2565) นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. โฆษกสำนักงาน ป.ป.ช.แถลงว่าคณะกรรมการ ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดเจ้าหน้าที่ที่ออกโฉนดที่ดินให้แก่ นางกนกวรรณ วิลาวัณย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ จากการเดินสำรวจและออกโฉนดไม่ชอบอีก 3 แปลง เป็นการบุกรุกพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ที่จังหวัดปราจีนบุรี เบื้องต้น ได้ส่งให้อัยการสูงสุดและอัยการสูงสุดได้มีคำสั่งฟ้องแล้ว 2 แปลง และออกหมายจับด้วย

นอกจากนี้ ป.ป.ช.ยังชี้มูลนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎร เสนอร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม แก่ผู้ซึ่งกระทำความผิดเนื่องจากการชุมนุมทางการเมือง การแสดงออกทางการเมืองของประชาชน ปี 2556 (ฉบับสุดซอย)

เนื่องจากประธานในฐานะเจ้าหน้าที่รัฐไม่ทำตามระเบียบ เนื่องจากไม่ขอมติที่ประชุมสภา และไม่ทำหน้าที่ส่งร่างหลังถูกทักท้วงว่าเข้าข่าย พ.ร.บ.การเงิน ที่ต้องมีการจ่ายค่าชดเชย จึงมีความผิดฐานเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติโดยมิชอบ ซึ่งกฎหมาย ป.ป.ช.กำหนดโทษให้มีความผิดทางอาญา ที่ขณะนี้ส่งเรื่องไปยังอัยการสูงสุดแล้ว แต่ยังไม่ได้สั่งฟ้อง

นอกจากนี้ ป.ป.ช. ยังชี้มูลความผิดนายทนง พิทยะ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งประธานกรรมการบริษัทการบินไทย จัดซื้อเครื่องยนต์โรซ์ลอย สำหรับเครื่องบิน 6 ลำ เมื่อปี 2547-2548 ได้มีการเร่งรัดให้มีการจัดซื้อ ไม่ทำตามระเบียบ และที่ประชุมกรรมการบริหารนโยบาย แม้ไม่ได้พบว่ามีเรื่องรับผลประโยชน์ แต่ทำให้การบินไทยได้รับความเสียหาย เพราะไม่ทำตามระเบียบและไม่ผ่านการอนุมัติจากบอร์ดที่รับผิดชอบ เบื้องต้น เรื่องยังอยู่ที่ ป.ป.ช.ยังไม่ได้ส่งอัยการสูงสุด

ป.ป.ช.ยังชี้มูลความผิดนายนวพล บุญญามณี เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายก อบจ.สงขลา กับพวก ซึ่งนายนวพลเป็นน้องชายของนายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย กรณีดำเนินโครงการส่งเสริมพัฒนาสุขภาพประชาชน โดยดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างโดยวิธีพิเศษ เอื้อประโยชน์ ให้สถานพยาบาลแห่งหนึ่ง ผิดตาม พ.ร.บ.ป.ป.ช. และ พ.ร.บ.ฮั้วปี 2542 รวมทั้งมีการชี้มูลสถานพยาบาล ฐานให้การสนับสนุนเจ้าหน้าที่ของรัฐกระทำความผิด

รวมถึงยังชี้มูลนางรัชนี พลซื่อ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายก อบจ.ร้อยเอ็ด กับพวก กรณีทุจริตโครงการจัดซื้อหนังสือและสื่อการเรียนการสอนแจกโรงเรียน ปี 2548 - 2551

ส่วนความคืบหน้าการดำเนินการตรวจสอบเสาไฟกินนารี อบต.ราชาเทวะ จ.สมุทรปราการ ว่าขณะนี้ ป.ป.ช.ภาค 1 ตั้งคณะกรรมการไต่สวนแต่การจัดซื้อจัดจ้าง กระทำในหลายปีงบประมาณ บางครั้งเป็นกรณีของการซ่อมบำรุง ที่ ป.ป.ช.ต้องตรวจสอบเป็นกรณี

สำหรับการที่ศาลให้ความคุ้มครองและให้นายก อบต.ที่ ป.ป.ช.ชี้มูล เข้ามาปฏิบัติหน้าที่ได้นั้น ในเรื่องการจัดซื้อจัดจ้าง ป.ป.ช.ได้แจ้งเตือนไปแล้ว หากเกิดความผิดอีกจะอ้างไม่รู้ไม่ทราบไม่ได้ ซึ่งอำนาจในการยับยั้งการจัดซื้อจัดจ้างเป็นเรื่องของสภาท้องถิ่น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง