กมธ.ป.ป.ช.เตรียมเชิญ "ธานี - พัชรวาท" ให้ข้อมูลปมฝาก "ส.ต.ท.หญิง" เป็นตำรวจ

การเมือง
31 ส.ค. 65
15:03
1,897
Logo Thai PBS
กมธ.ป.ป.ช.เตรียมเชิญ "ธานี - พัชรวาท" ให้ข้อมูลปมฝาก "ส.ต.ท.หญิง" เป็นตำรวจ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กมธ.ป.ป.ช.เตรียมเชิญ "ธานี อ่อนละเอียด" และ "พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ" ชี้แจงปมฝาก ส.ต.ท.หญิง เป็นตำรวจ

วันนี้ (31 ส.ค.65) พรรคก้าวไกล นำโดยนายธีรัจชัย พันธุมาศและนายรังสิมันต์ โรม แถลงข่าวถึงกรณีการบรรจุ ส.ต.ท.หญิง กรศศิร์ บัวแย้ม เข้ารับราชการตำรวจ 

นายธีรัจชัย กล่าวว่า ตนในฐานะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร (กมธ.ป.ป.ช.) ได้ตรวจสอบเรื่องนี้พบว่า มีการกล่าวอ้าง ว่า ส.ต.ท.หญิงคนนี้ เป็นภรรยาของ ส.ว.ท่านหนึ่ง จากนั้น ส.ว. คนดังกล่าวก็ไปฝากฝังกับอดีตข้าราชการตำรวจระดับ พล.อ.เพื่อให้สามารถเข้ารับราชการตำรวจทั้งที่มีอายุเกินได้

นอกจากนี้ยังฝากฝังกับอดีตนายทหารระดับ พล.อ.เพื่อส่งชื่อไปช่วยข้าราชการ กอ.รมน ภาค 4 แต่ไม่ต้องปฏิบัติหน้าที่จริงและยังมีชื่อเป็นผู้ช่วย ส.ว.ท่านหนึ่งและยังถูกแต่งตั้งให้เป็นที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ ในคณะกรรมาธิการกฎหมาย กระบวนการยุติธรรม และกิจการตำรวจ สภานิติบัญญัติแห่งชาติโดยมีหนังสือแต่งตั้งเมื่อ ปี 2561

คณะกรรมาธิการชุดนี้ มี พล.ต.อ.ศิษฐ์วัชร วงษ์สุวรรณ เป็นประธาน ดังนั้น ด้วยข้อมูลเบื้องต้นคณะกรรมาธิการ ป.ป.ช. ที่มี พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส เป็นประธาน จึงได้นำเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุมกรรมาธิการแล้ว เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยนอกจากเรื่องของการทำร้ายร่างกายทหารหญิงแล้ว ก็จะตรวจสอบไปถึงเรื่องของโครงสร้างตำรวจและทหารด้วย

นายธีรัจชัย ยังกล่าวอีกว่า จากข้อมูลที่พบชื่อ ส.ว.คนนี้ขึ้นป้ายทำบุญพร้อมกับ ส.ต.ท.หญิง เราจึงสืบต่อ จนพบว่า ส.ว.คนนี้เป็นคณะกรรมาธิการกฎหมายฯสภานิติบัญญัติแห่งชาติด้วย ซึ่งกรรมาธิการนี้ตั้ง ส.ต.ท.หญิงคนนี้ เป็นที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ และ กมธ.นี้ก็มีส่วนเกี่ยวข้องกับการพิจารณาคดี "บอส อยู่วิทยา" ทำให้ข้อมูลมาบรรจบกัน

อีกทั้งประธานกรรมาธิการชุดนี้ ก็เป็นน้องชายของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ เราจึงต้องทำความจริงให้กระจ่าง และเราจะใช้เรื่องนี้เป็นตัวอย่างที่จะขยายผลไปถึงโครงสร้างกองทัพที่เป็นระบบอุปถัมภ์ ที่น่ารังเกียจที่สุดให้ปรากฏออกมาให้ได้

หลังจากนี้ กมธ.ป.ป.ช.จะเชิญนายธานี อ่อนละเอียด ซึ่งเป็น ส.ว.ที่ปรากฏชื่อทำบุญร่วมกันกับ ส.ต.ท.หญิง พล.อ.ศิษฐวัชร ซึ่งเป็นคนแต่งตั้ง ส.ต.ท.หญิง เป็นที่ปรึกษากรรมาธิการกฎหมาย และพล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ในฐานะที่อยู่ในกรรมาธิการชุดนี้ เพื่อสอบถามว่า เป็นหนึ่งในกระบวนการอุปถัมภ์หรือไม่

เนื่องจากไม่ควรเกิดระบบอุปถัมภ์หรืออภิสิทธิ์ชนที่สามารถเข้าไปรับข้าราชการและเรียกทหารมารับใช้ในบ้านพัก และไม่ควรที่จะมีการทำบัญชีผีมีแต่ชื่อแต่ไม่ไปทำงานผ่านภาษีของพี่น้องประชาชน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง