ยูเอ็นชี้จีนละเมิดสิทธิมนุษยชนร้ายแรงในซินเจียง

ต่างประเทศ
1 ก.ย. 65
11:43
1,541
Logo Thai PBS
ยูเอ็นชี้จีนละเมิดสิทธิมนุษยชนร้ายแรงในซินเจียง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
องค์การสหประชาชาติ ระบุว่า จีนละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรงในซินเจียง เนื่องจากมีหลักฐานที่น่าเชื่อถือที่บ่งชี้ว่าจีนอาจก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติ ขณะที่จีนออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว

วันนี้ (1 ก.ย.2565) สำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ เปิดเผยรายงานระบุว่า มีการละเมิดสิทธิมนุษยชนชาวอุยเกอร์และชาวมุสลิมอื่น ๆ อย่างร้ายแรงในซินเจียง ซึ่งผู้ตรวจสอบ ระบุว่า มีหลักฐานที่น่าเชื่อถือที่แสดงให้เห็นว่าผู้ถูกคุมขังถูกปฏิบัติอย่างทารุณ ซึ่งอาจเข้าข่ายของการก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติ

นอกจากนี้ ยังระบุอีกว่า จีนใช้อำนาจกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติเพื่อปราบปรามและกักขังชาวอุยเกอร์ตามอำเภอใจ ซึ่งกลุ่มรณรงค์สิทธิมนุษยชนคาดว่ามีผู้ถูกคุมขังมากกว่า 1,000,000 คน รวมทั้งยังมีการละเมิดสิทธิด้านอื่น ๆ ซึ่งรวมถึงการวางแผนครอบครัวและการคุมกำเนิดอีกด้วย

มิเชล บาเชเลต์ ข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ระบุว่า การควบคุมตัวชาวอุยเกอร์และกลุ่มชาติพันธุ์มุสลิมอื่น ๆ ด้วยการเลือกปฏิบัติและใช้อำนาจตามอำเภอใจของจีน อาจถือเป็นการก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติ พร้อมแนะนำให้รัฐบาลจีนปล่อยตัวผู้ที่ถูกคุมขังในศูนย์ฝึกอบรม เรือนจำ หรือสถานกักกันในทันที

ขณะที่ฝ่ายจีนปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา โดยระบุว่า การปราบปรามในซินเจียงดำเนินไปเพื่อป้องกันการก่อการร้ายและกำจัดลัทธิอิสลามสุดโต่ง ขณะที่ค่ายที่ตั้งขึ้นเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพในการให้ความรู้แก่ผู้ถูกคุมขังในการต่อสู้กับการก่อการร้าย

บาเชเลต์ที่ก่อนหน้านี้ถูกวิพากษ์วิจารณ์จากนักการทูตและกลุ่มสิทธิมนุษยชนหลายกลุ่มว่าอ่อนข้อให้กับจีนมากเกินไป เปิดเผยรายงานฉบับนี้เพียงไม่กี่นาที ก่อนสิ้นสุดวาระ 4 ปี ของการดำรงตำแหน่งข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ

ที่มา : Reuters, BBC 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง