ชาวม่อนแจ่มเตรียมเดินเท้าเข้า กทม.ยื่นถวายฎีกา หลัง จนท.เตรียมเข้ารื้อรีสอร์ต

ภูมิภาค
2 ก.ย. 65
06:34
1,251
Logo Thai PBS
ชาวม่อนแจ่มเตรียมเดินเท้าเข้า กทม.ยื่นถวายฎีกา หลัง จนท.เตรียมเข้ารื้อรีสอร์ต
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ชาวบ้านบนดอยม่อนแจ่ม จ.เชียงใหม่ ไม่ต่ำกว่า 1,000 คน เตรียมเดินเท้าเข้ากรุงเทพฯ เพื่อยื่นถวายฎีกา หลังจากเผชิญหน้ากับเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ขณะเตรียมเข้ารื้อโฮมสเตย์บนดอยม่อนแจ่ม เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

หลังสวนโฮมสเตย์ 1 ใน 5 สถานประกอบการห้องพักนักท่องเที่ยวบนดอยม่อนแจ่ม อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ที่เจ้าหน้าที่หลายหน่วยงามเข้ารื้อถอน เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (29 ส.ค.65) จนเกิดการเผชิญหน้าระหว่างชาวบ้านกับเจ้าหน้าที่ป่าไม้

ล่าสุด สถานประกอบการที่พักดังกล่าวอยู่ในสภาพเงียบเหงา ไม่มีนักท่องเที่ยวเข้าพัก และยังถูกยกเลิกการจองห้องพักที่จองไว้ปลายปีนี้แล้วร้อยละ 10-20 เพราะเกรงว่าห้องพักที่จองไว้จะถูกรื้อ และเกรงจะไม่ปลอดภัย

นายเอกรินทร์ นทีไพรวัลย์ แกนนำชาวบ้านดอยม่อนแจ่ม จ.เชียงใหม่ ระบุว่า วันจันทร์ที่จะถึงนี้ (5 ก.ย.65) กลุ่มชาวบ้านประมาณ 1,500 - 2,000 คน จะนัดรวมตัวกันอีกครั้งเพื่อเดินเท้าเข้าสู่ตัวเมืองเชียงใหม่ และเดินต่อไปยังกรุงเทพฯ เพื่อยื่นถวายฎีกา

แกนนำชาวบ้านดอยม่อนแจ่ม จ.เชียงใหม่ ยังเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ระดับสูง เช่น รัฐมนตรีกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เข้ามารับฟังความคิดเห็นและรับทราบข้อเท็จจริงจากชาวบ้านในพื้นที่เพื่อหาทางออกร่วมกัน ระบุว่า หากปล่อยไว้ อาจเกิดเหตุการณ์รุนแรง เพราะชาวบ้านพร้อมที่จะปกป้องทรัพย์สินของตนเอง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ป่าไม้ถอย! ชาวบ้านขวางรื้อรีสอร์ต 5 แห่งบน "ดอยม่อนแจ่ม" 

ชาวบ้านจัดทีมเฝ้า "ดอยม่อนแจ่ม" ห่วงถูกจนท.รื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง

"วราวุธ" ยันรื้อรีสอร์ตม่อนแจ่ม ทำตามกฎหมาย แต่เน้นความเข้าใจ 

"พยัคฆ์ไพร-พญาเสือ" ลงพื้นที่ตรวจบุกรุกม่อนแจ่ม

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง