ระทึก! มือปืนลอบสังหารรอง ปธน.อาร์เจนตินา

ต่างประเทศ
2 ก.ย. 65
18:23
347
Logo Thai PBS
ระทึก! มือปืนลอบสังหารรอง ปธน.อาร์เจนตินา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เกิดเหตุพยายามลอบสังหารรองประธานาธิบดีในขณะที่ออกมาพบกับกลุ่มผู้สนับสนุนบริเวณหน้าบ้านพัก ตำรวจอาร์เจนตินาเร่งสอบสวนคดี หลังจากรวบตัวผู้ต้องสงสัยได้ในที่เกิดเหตุ

วันนี้ (2 ก.ย.2565) สื่ออาร์เจนตินาเปิดภาพวินาทีที่ผู้ต้องสงสัยใช้ปืนจ่อไปที่หน้าของคริสตินา เฟร์นานเดซ เด กีร์ชเนอร์ รองประธานาธิบดีคนปัจจุบัน และอดีตประธานาธิบดีอาร์เจนตินา 2 สมัย ในระหว่างที่ออกมาทักทายกลุ่มผู้สนับสนุนที่มารออยู่บริเวณด้านหน้าบ้านพักในกรุงบัวโนสไอเรส

ตำรวจสามารถรวบตัวผู้ก่อเหตุเอาไว้ได้ในทันที และในขณะนี้กำลังอยู่ในระหว่างการสอบสวน เพื่อหาแรงจูงใจในการก่อเหตุ ขณะที่ในเบื้องต้น สื่อท้องถิ่น ระบุว่า ผู้ก่อเหตุเป็นชายชาวบราซิล อายุ 35 ปี

ด้านอัลเบร์โต เฟร์นานเดซ ประธานาธิบดีอาร์เจนตินา ออกมาประณามความพยายามลอบสังหารรองประธานาธิบดีว่า เป็นการโจมตีประชาธิปไตย พร้อมทั้งประกาศให้วันนี้เป็นวันหยุดของประเทศ เพื่อเปิดทางให้ประชาชนออกมาเคลื่อนไหวสนับสนุนรองประธานาธิบดีได้อย่างเต็มที่

นอกจากนี้ ผู้นำอาร์เจนตินายังเปิดเผยด้วยว่า อาวุธปืนที่ผู้ก่อเหตุใช้เป็นปืนขนาดจุด 38 บรรจุกระสุน 5 นัด และเหนี่ยวไกลงมือแล้ว แต่ปืนขัดลำกล้องเสียก่อน

ทั้งนี้ ในช่วงหลายวันที่ผ่านมา กลุ่มผู้สนับสนุนรองประธานาธิบดีมักมารวมตัวกันในจุดนี้ เพื่อคอยให้กำลังใจ หลังจากรองประธานาธิบดีกำลังถูกดำเนินคดีในข้อหาทุจริตในสมัยที่ยังดำรงตำแหน่งเป็นประธานาธิบดี ระหว่างปี 2007-2015 ซึ่งหากถูกตัดสินว่ามีความผิดจริง อาจต้องโทษจำคุก 12 ปี และห้ามลงเล่นการเมืองตลอดชีวิต

ที่มา : CNN, BBC 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง