นักท่องเที่ยวเริ่มยกเลิกจองห้องพักบน "ดอยม่อนแจ่ม"

เศรษฐกิจ
4 ก.ย. 65
08:47
2,193
Logo Thai PBS
นักท่องเที่ยวเริ่มยกเลิกจองห้องพักบน "ดอยม่อนแจ่ม"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
โฮมสเตย์ในพื้นที่ดอยม่อนแจ่ม อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า พบนักท่องเที่ยวเริ่มยกเลิกการจองห้องพักช่วงปลายปีแล้วกว่าร้อยละ 10 เนื่องจากกังวลว่าที่พักจะถูกรื้อ หลังเจ้าหน้าที่ป่าไม้เข้าพื้นที่เตรียมรื้อถอนโฮมสเตย์และรีสอร์ตบางแห่งหลังพบเข้าข่ายผิดกฎหมาย

วันนี้ (4 ก.ย.2565) บรรยากาศการท่องเที่ยวที่ดอยม่อนแจ่ม อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ถึงจะเป็นช่วงวันหยุด แต่กลับมีนักท่องเที่ยวบางตา ชาวบ้านเชื่อว่า ความเงียบเหงานี้เป็นผลมาจากเหตุเผชิญหน้าระหว่างชาวบ้านกับเจ้าหน้าที่รัฐที่จะเข้ารื้อที่พัก 5 แห่ง ในช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา

ขณะที่ผู้ดูแลโฮมสเตย์ในพื้นที่ ระบุว่า ห้องพักที่นักท่องเที่ยวจองล่วงหน้าไว้ช่วงปลายปีนี้ ถูกยกเลิกแล้วกว่าร้อยละ 10 โดยให้เหตุผลว่า กลัวห้องพักที่จองไว้จะถูกรื้อ และไม่ปลอดภัย

ด้านนักท่องเที่ยว สะท้อนว่า ม่อนแจ่มเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงาม อากาศดี แต่ถ้ามีการรื้อที่พัก ก็จะส่งผลกระทบกับคนในพื้นที่ จึงอยากให้ทั้งหน่วยงานรัฐและชาวบ้านหาทางออกร่วมกัน

ส่วนที่ภูทับเบิก อ.หล่มเก่า และ อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ เป็นอีกพื้นที่ ที่เคยมีการรื้อถอนรีสอร์ต และสิ่งปลูกสร้าง จนกลายเป็นปมความขัดแย้งในพื้นที่ และยังอยู่ระหว่างการดำเนินการแก้ไขปัญหา

ในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์นี้ มีนักท่องเที่ยวทั้งในพื้นที่และจากต่างจังหวัด เริ่มทยอยเดินทางมาเที่ยว เพื่อชมทะเลหมอก สัมผัสกับอากาศที่เย็นสบาย และชมทัศนียภาพความสวยงามทางธรรมชาติกันอย่างคึกคัก

นายวุฒิชัย โรจน์ทิพยรักษ์ นายกสมาคมท่องเที่ยวจังหวัดเพชรบูรณ์ ระบุว่า ในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวของ จ.เพชรบูรณ์ ปีนี้สมาคมท่องเที่ยวได้ทำหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อขอขยายระยะเวลาไม่ให้มีการจับกุมรีสอร์ต และร้านอาหารที่ผิดกฎหมาย เนื่องจากเข้าสู่ช่วงไฮซีซัน เพราะหากดำเนินการในช่วงนี้จะทำให้ที่พักไม่เพียงพอในการรองรับนักท่องเที่ยว โดยจะขอขยายเวลาออกไปถึงเดือน ก.พ.ปีหน้า

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชาวม่อนแจ่มเตรียมเดินเท้าเข้า กทม.ยื่นถวายฎีกา หลัง จนท.เตรียมเข้ารื้อรีสอร์ต

ป่าไม้ถอย! ชาวบ้านขวางรื้อรีสอร์ต 5 แห่งบน "ดอยม่อนแจ่ม"

"วราวุธ" ยันรื้อรีสอร์ตม่อนแจ่ม ทำตามกฎหมาย แต่เน้นความเข้าใจ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง