น้ำท่วมนาข้าว จ.นครราชสีมา เสียหายกว่า 8,000 ไร่

ภูมิภาค
4 ก.ย. 65
11:46
2,237
Logo Thai PBS
น้ำท่วมนาข้าว จ.นครราชสีมา เสียหายกว่า 8,000 ไร่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สถานการณ์น้ำท่วมภาคอีสาน หลายจังหวัดยังรุนแรง โดยเฉพาะพื้นที่ติดลำน้ำมูล จ.นครราชสีมา นาข้าวถูกน้ำท่วมเสียหายกว่า 8,000 ไร่ มานานกว่า 1 สัปดาห์ และหากยังมีฝนตกต่อเนื่อง ในพื้นที่คาดว่าจะมีพื้นที่ได้รับผลกระทบมากกว่า 10,000 ไร่

นาข้าว ใน ต.กระเบื้องนอก อ.เมืองยาง จ.นครราชสีมา หลังแม่น้ำมูลจาก อ.พิมาย และน้ำจากลำสะแทด อ.ประทาย หลากมาบรรจบกัน ส่งผลให้น้ำท่วมสูง 80 ซม.จนถึง 1 ม. มีพื้นที่ได้รับผลกระทบ 4 ตำบล 25 หมู่บ้าน พื้นที่นาข้าว ได้รับความเสียหายกว่า 8,000 ไร่

นายสมศักดิ์ เป็นผลดี ชาวนาตำบลกระเบื้องนอก เปิดเผยว่า นาข้าวส่วนใหญ่น้ำท่วมขังมานานกว่า 1 สัปดาห์ และหากยังมีฝนตกลงมาซ้ำอีกภายใน 1-2 สัปดาห์นี้ อาจทำให้นาข้าวได้รับความเสียหายเพิ่มอีกกว่า 10,000 ไร่

เจ้าหน้าที่สำนักงานชลประทานโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาชีล่าง และเซบายล่าง สำนักงานชลประทานที่ 7 จ.อุบลราชธานี เปิดประตูระบายน้ำเขื่อนกั้นลำเซบายทั้ง 5 บาน เพื่อพร่องน้ำลงสู่แม่น้ำมูล เตรียมรับน้ำฝน ระหว่างวันที่ 5 - 9 ก.ย.นี้

ขณะที่ ทหารจากศูนย์บรรเทาสาธารณภัย กองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 6 ค่ายสรรพสิทธิประสงค์ ติดประกาศหมายเลขโทรศัพท์สำหรับการขอความช่วยเหลือ และผู้ที่ต้องการอพยพเคลื่อนย้ายผู้ป่วยติดเตียงออกจากพื้นที่ชุมชนท่ากอไผ่ และ ชุมชนติดริมแม่น้ำมูล ในเขตเทศบาลเมืองวารินชำราบ หากระดับน้ำสูงขึ้น

ส่วนที่ จ.ร้อยเอ็ด ชาวบ้านจัดเวรยาม ติดตามสถานการณ์น้ำ และเฝ้าระวังพนังกั้นน้ำบ้านต่องต้อน ต.กู่กาสิงห์ อ.เกษตรวิสัย ตลอด 24 ชม.หลังถูกน้ำกัดเซาะขาด เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และหลายหน่วยงานระดมกำลังเข้าซ่อมแซมจนแล้วเสร็จ แต่ก็ยังพบว่า มีน้ำไหลลอดผ่านท่อระบายน้ำ หรือ บานประตูใต้น้ำหลายจุด จนทำให้นาข้าวถูกน้ำท่วมเสียหายเป็นบริเวณกว้าง

นอกจากนี้ยังได้ประสานไป 4 ตำบล ของ อ.สุวรรณภูมิ พื้นที่ติดกัน ให้เปิดทางน้ำเพื่อลดระดับน้ำท่วมนาข้าวที่อยู่ด้านบน และ เตรียมรับมือฝนตกหนักในช่วงสัปดาห์หน้า

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง