“ศรีสุวรรณ” จ่อยื่นหลักฐานเพิ่มเอาผิด ส.ส. ปมไลน์หลุดรับเงิน

การเมือง
5 ก.ย. 65
07:46
332
Logo Thai PBS
“ศรีสุวรรณ” จ่อยื่นหลักฐานเพิ่มเอาผิด ส.ส. ปมไลน์หลุดรับเงิน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เตรียมเข้าให้ถ้อยคำต่อ กกต. และยื่นหลักฐานเพิ่มกรณีปรากฏแชทไลน์ ส.ส.พรรคเล็กเซ็นรับเงินประจำเดือน พร้อมยื่นสอบ “กรณ์-สุวัจน์” กรณีร่วมงานการเมือง

วันนี้ (5 ก.ย.2565) ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า กรณีแชทไลน์หลุด ส.ส.พรรคเล็กหลายคนเซ็นรับเงินเดือนประจำเดือน มี.ค.2563 ก่อนจะมีเอกสารหลุดอีกครั้งเป็นสลิปโอนเงินเข้าบัญชีชื่อนักการเมือง ช่วงเดือน ส.ค.2564 มีการโอนเงินเข้าบัญชีคนกลาง 650,000 บาท ก่อนจะโอนต่อไปยังบัญชีนักการเมือง

ล่าสุด นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยกับทีมข่าวไทยพีบีเอส ว่า วันนี้ (5 ก.ย.) เวลา 13.30 น. จะเดินทางไปสำนักงาน กกต. เพื่อให้ถ้อยคำประกอบคำร้อง ที่ตนขอให้มีการไต่สวนสอบสวนเอาผิด ส.ส.ที่มีหลักฐานยืนยันว่ารับเงินหรือทรัพย์สินจากบุคคลอื่น โดยจ่ายกันเป็นรายเดือนๆ ละ 100,000 บาท เป็นเงินที่ได้มาโดยชอบด้วยกฎหมายหรือไม่

พร้อมเตรียมยื่นพยานหลักฐานเพิ่มเติมที่ไม่เคยปรากฏในสื่อมาก่อน ซึ่งเป็นหลักฐานเกี่ยวกับเส้นทางการเงิน เพื่อให้ กกต.ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ ซึ่ง กกต.มีอำนาจในการร้องขอสถาบันการเงินในการตรวจสอบเส้นทางการเงิน เพื่อเอาผิดกับ "ผู้ให้" ต่อไป

นายศรีสุวรรณ ย้ำว่า เบื้องต้นพบหลักฐานรับโอนเงินกันจริง แต่ไม่ปรากฏว่าเป็นไปเพื่อวัตถุประสงค์ใด และมีการแลกเปลี่ยนผลประโยชน์กันหรือไม่ หรือยินยอมให้บุคคลอื่น ซึ่งมิใช่สมาชิกครอบงำ หรือชี้นำกิจกรรมของพรรคการเมือง ทำให้ขาดความเป็นอิสระหรือไม่ ซึ่งอาจมีโทษถึงขั้นยุบพรรค

พร้อมตั้งข้อสังเกตุว่าที่ ส.ส.บางคนอ้างว่าใช้เงินดังกล่าวในการลงพื้นที่ดูแลชาวบ้านนั้น จะถือเป็นรายได้ หรือรายรับของพรรคการเมืองตามกฎหมายหรือไม่ หากใช่ ได้รายงานในบัญชีรายรับ-รายจ่ายของพรรคหรือไม่ แต่หากไม่ใช่ก็อาจถือได้ว่าเป็นเงินที่ได้มาโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย มีโทษทั้งจำคุกทั้งปรับ และให้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง ซึ่งขึ้นอยู่กับศาลกำหนด

“ศรีสุวรรณ” ยื่นสอบ “กรณ์-สุวัจน์” หลังร่วมงานการเมือง

ส่วนกรณีที่นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนา และนายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า แถลงข่าวจับมือทำงานการเมืองร่วมกันนั้น

นายศรีสุวรรณ เปิดเผยว่า ในวันเดียวกันนี้ (5 ก.ย.) จะยื่นเรื่องให้ กกต.ไต่สวนประเด็นนี้เช่นกัน โดยเห็นว่านายกรณ์ยังเป็นหัวหน้าพรรคกล้า ซึ่งมีการแถลงชัดเจนว่ามาร่วมงานกับพรรคชาติพัฒนาในนามส่วนตัว ไม่เกี่ยวกับพรรคกล้า

พร้อมระบุว่า การกระทำของพรรคชาติพัฒนาและนายกรณ์ อาจเข้าข่ายการครอบงำหรือชี้นำพรรคการเมืองได้ และเสี่ยงถูกยุบพรรค สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยจึงขอให้ กกต.วินิจฉัยเพื่อเป็นบรรทัดฐานทางการเมืองต่อไป

 

อ่านข่าวอื่นๆ

"สุวัจน์- กรณ์" จับมือร่วมงานการเมือง หวังกลับเป็นพรรคใหญ่

"ไทยสร้างไทย" เตรียมดัน "สุดารัตน์" นั่งหัวหน้าพรรคคนใหม่

"สมคิด" ลาออกสหพัฒน์ฯ แคนดิเดตนายกฯ สร้างอนาคตไทย

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง