จับตา! อังกฤษเตรียมประกาศชื่อนายกฯ คนใหม่

ต่างประเทศ
5 ก.ย. 65
11:02
682
Logo Thai PBS
จับตา! อังกฤษเตรียมประกาศชื่อนายกฯ คนใหม่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พรรคอนุรักษ์นิยมเตรียมประกาศชื่อผู้นำพรรคคนใหม่ วันนี้ (5 ก.ย.) ซึ่งจะเป็นนายกฯ อังกฤษแทนบอริส จอห์นสัน ขณะที่ "ลิซ ทรัสส์" ตัวเต็งที่คาดว่าจะได้รับคะแนนสูงสุด ให้คำมั่นแก้ปัญหาเศรษฐกิจ

วันนี้ (5 ก.ย.2565) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า พรรคอนุรักษ์นิยม เตรียมประกาศรายชื่อผู้นำพรรคคนใหม่ ในเวลา 12.30 น. (ตามเวลาท้องถิ่นอังกฤษ) หรือตรงกับเวลา 18.30 น. (ตามเวลาประเทศไทย)

ซึ่งอังกฤษจะได้ตัวผู้นำคนใหม่ เป็นผู้สืบทอดตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ต่อจากบอริส จอห์นสัน ที่ลาออกหลังถูกประท้วงอย่างหนักจากเรื่องอื้อฉาวหลายครั้ง

สำหรับตัวเต็งในการชิงตำแหน่งผู้นำพรรคอนุรักษ์นิยมครั้งนี้ คือ "ลิซ ทรัสส์" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศอังกฤษ ซึ่งมีคะแนนนำ "รีชี ซูนัค" อดีตรัฐมนตรีกระทรวงการคลัง ผู้สมัครที่ขับเคี่ยวกันมาจนถึงรอบสุดท้าย

ทั้งนี้ ผู้ชนะการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยม จะกลายเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอังกฤษ เนื่องจากพรรคอนุรักษ์นิยมครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร และจะอยู่ในตำแหน่งไปจนกว่าจะมีการเลือกตั้งทั่วไปในเดือน ม.ค.2568

ซึ่งจะมีการแต่งตั้งอย่างเป็นทางการจากสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร ในวันที่ 6 ก.ย.นี้ โดยจะเป็นนายกรัฐมนตรีอังกฤษคนที่ 4 ในรอบ 6 ปี

อย่างไรก็ตาม ผู้นำคนใหม่ของอังกฤษจะต้องแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจที่กำลังตกต่ำ อัตราเงินเฟ้อสูงสุดในรอบ 40 ปี รวมถึงแรงกดดันเรื่องค่าใช้จ่ายด้านพลังงานที่พุ่งสูง

ขณะที่ ลิซ ทรัสส์ ประกาศว่า จะออกมาตรการเพื่อรับประกันว่าภาคครัวเรือนและภาคธุรกิจ จะสามารถฝ่าฟันฤดูหนาวในปีนี้และปีต่อไปได้ รวมทั้งให้คำมั่นว่าจะดำเนินการอย่างเด็ดขาดเพื่อแก้ปัญหาเศรษฐกิจที่ประเทศกำลังเผชิญ และจะประกาศความช่วยเหลือเพิ่มเติมด้านพลังงานภายในสัปดาห์แรกหลังจากเข้ารับตำแหน่ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง