"พล.อ.ประวิตร" ย้ำปรับ ครม.เป็นอำนาจนายกฯ

การเมือง
6 ก.ย. 65
07:38
341
Logo Thai PBS
"พล.อ.ประวิตร" ย้ำปรับ ครม.เป็นอำนาจนายกฯ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รักษาการนายกรัฐมนตรี ยืนยัน อำนาจการปรับ ครม.เป็นของนายกรัฐมนตรี ขอรอคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ กรณีวาระดำรงตำแหน่ง 8 ปีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ก่อน

เมื่อวันที่ 5 ก.ย.2565 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รักษาการนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ระหว่างการลงพื้นที่ตรวจราชการที่ จ.กระบี่ ย้ำว่า อำนาจของรักษาการนายกฯ ไม่สามารถจะปรับ ครม.ได้ และอาจต้องรอคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ กรณีวาระการดำรงตำแหน่ง 8 ปีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ออกมาก่อน

ทั้งนี้ หากคำวินิจฉัยออกมาในทางบวก และ พล.อ.ประยุทธ์ ยังอยู่ต่อในตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ก็อาจจะพิจารณาจัดทำเองทั้งหมด พร้อมยืนยันในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐว่า จะไม่เสนอชื่อบุคคล หรือ ส.ส.ของพรรค เพื่อขอปรับ ครม.ในครั้งนี้

ผมเป็นนายกรัฐมนตรีรักษาการ ไม่สามารถปรับ ครม.ได้หรอกครับ ต้องรอให้การตัดสินว่านายกฯ อยู่ต่อ เดี๋ยวท่านนายกฯ จะมาปรับเอง

เช่นเดียวกับนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ย้ำว่า การปรับ ครม.เป็นอำนาจของ พล.อ.ประยุทธ์ แม้จะอยู่ในช่วงหยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราว แต่ยังถือว่าเป็นนายกฯ หากจะพิจารณาปรับ ครม.ก็ต้องหารือกัน แต่จนถึงขณะนี้ยังยืนยันคำเดิมว่า ไม่มีสัญญาณการปรับ ครม.

อย่างไรก็ตาม หากมีการปรับ ครม.เกิดขึ้น พรรคประชาธิปัตย์ก็ยังคงโควตาเดิม ส่วนการพิจารณาผู้ที่จะมารับตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย แทนนายนิพนธ์ บุญญามณี ก็ให้เป็นไปตามกระบวนการของพรรค

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลรัฐธรรมนูญ นัดถกปมวาระ 8 ปี "ประยุทธ์" 8 ก.ย.นี้

ศาลฯ ให้ประกัน "นิพนธ์" คดีรถอเนกประสงค์ วงเงิน 1 แสนบาท

กมธ.ฯเรียกร้อง ป.ป.ช.รื้อฟื้นคดี "นาฬิกาหรู" หลังพบหลักฐานใหม่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง