"คลัง" เผยวันแรกลงทะเบียนบัตรสวัสดิการรัฐกว่า 1.8 ล้านคน

เศรษฐกิจ
6 ก.ย. 65
08:15
1,065
Logo Thai PBS
"คลัง" เผยวันแรกลงทะเบียนบัตรสวัสดิการรัฐกว่า 1.8 ล้านคน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กระทรวงการคลังสรุปยอดลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ วันแรก (5 ก.ย.) มากกว่า 1.8 ล้านคน ขณะเดียวกันพบปัญหาเอกสารไม่ครบ ขาดลายเซ็นคู่สมรส

วันนี้ (6 ก.ย.2565) ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าการเปิดลงทะเบียนรับสวัสดิการเเห่งรัฐ ซึ่งมีประชาชนลงทะเบียนกันจำนวนมาก โดยนายพรชัย ฐีระเวช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง กล่าวว่า จะเปิดระบบรับลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการฯ ถึงวันที่ 19 ต.ค.นี้ ขณะที่ยอดการลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐวันแรก เมื่อเวลา 15.00 น.วันที่ 5 ก.ย. มีประชาชนลงทะเบียนแล้ว 1,862,622 คน เป็นการลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ 1,613,926 คน และลงทะเบียนผ่านหน่วยงานรับลงทะเบียน 248,696 คน

พร้อมย้ำให้ผู้ลงทะเบียนออนไลน์ที่มีคู่สมรส ต้องยื่นเอกสารลงรายมือชื่อคู่สมรส ณ หน่วยลงทะเบียนใกล้บ้าน เพื่อให้กรมการปกครองตรวจสอบ ส่วนผลการลงทะเบียนจะเริ่มตรวจสอบได้ตั้งแต่วันที่ 16 ก.ย.นี้ที่เว็บไซด์ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ.mof.go.th แต่หากตรวจสอบแล้วพบว่าลงทะเบียนไม่สมบูรณ์ จะต้องลงทะเบียนในรอบแก้ไขเท่านั้น ระหว่างวันที่ 20 ต.ค. - 3 พ.ย.2565 โดยคาดว่าจะสามารถใช้สิทธิ์ได้ภายในเดือน มี.ค.2566

สำหรับภาพรวมปัญหาการลงทะเบียนวันแรก นายนิรุจน์ แก้วดา ผู้จัดการ ธ.ก.ส. สาขาลาดกระบัง กล่าวว่า ธนาคารได้ว่าจ้างนักศึกษาจบใหม่มาช่วยสัมภาษณ์และกรอกข้อมูลผู้ลงทะเบียน พบปัญหากรณีผู้ลงทะเบียนที่มีคู่สมรสทั้งจดทะเบียนและไม่จดทะเบียน แต่มีบุตรด้วยกัน คู่สมรสต้องลงชื่อรับรองด้วย จึงจะถือว่าลงทะเบียนสำเร็จ แต่ในทางปฏิบัติ คู่สมรสอาจไม่ได้อยู่ด้วยกัน จึงอาจรวบรวมเอกสารและส่งไปยังสาขาที่คู่สมรสอยู่ เพื่อดำเนินการลงชื่อรับรอง รวมทั้งประสานสำนักงานใหญ่รับทราบปัญหาที่เกิดขึ้น

ขณะที่ผู้ลงทะเบียนบางคนคาดหวังว่าจะได้รับสิทธิสวัสดิการ เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายในครอบครัว หลังจากพลาดโอกาสเข้าร่วมโครงการเมื่อ 3 ปีก่อน ขณะที่ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐคนหนึ่ง ระบุว่า ต้องการเข้าร่วมโครงการต่อไป เนื่องจากสิทธิต่างๆ ที่ได้รับช่วยลดภาระค่าครองชีพ แต่ยอมรับว่าไม่ได้ช่วยให้หลุดพ้นจากความยากจน

เช่นเดียวกับหลายจังหวัดมีประชาชนไปลงทะเบียนอย่างต่อเนื่อง เช่น จ.ราชบุรี จัดที่ศูนย์กีฬาเมืองคนงาม โดยมีเจ้าหน้าที่จากธนาคารอำนวยความความสะดวก ผู้ลงทะเบียนคนหนึ่งเปิดเผยว่า มีอาชีพรับจ้างทั่วไป รายได้เฉลี่ยต่อเดือนอยู่ที่ประมาณ 5,000 บาท ที่ผ่านมาเคยลงทะเบียนเพื่อขอสิทธิในโครงการดังกล่าวมาแล้ว แต่ไม่ได้รับการพิจารณา ซึ่งไม่ทราบสาเหตุว่าขาดคุณสมบัติข้อใด และครั้งนี้ต้องลุ้นว่าจะได้รับสิทธิหรือไม่

 

อ่านข่าวอื่นๆ

เปิดวิธีลงทะเบียน "บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ" ทั้งเก่าและใหม่ เริ่ม 5 ก.ย.- 19 ต.ค.

คนไทยซื้อ "สลากดิจิทัล" วันเดียว 1 ล้านคน 7.7 ล้านใบ

บขส.รับชำระค่าตั๋ว ผ่านโครงการ "คนละครึ่ง" เริ่มวันนี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง