"วิษณุ" เผยยังไม่ได้เตรียมแผนรองรับ กรณีวาระนายกฯ 8 ปี

การเมือง
6 ก.ย. 65
15:03
147
Logo Thai PBS
"วิษณุ" เผยยังไม่ได้เตรียมแผนรองรับ กรณีวาระนายกฯ 8 ปี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"วิษณุ" เผยไม่ได้เตรียมแผนรองรับกรณีศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยปมวาระนายกฯครบ 8 ปี ทั้งในกรณีผลจะออกเชิงลบหรือเชิงบวก และขอให้รอฟังคำตัดสินของศาลฯ

วันนี้ (6 ก.ย.65) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ กล่าวถึง กรณีศาลรัฐธรรมนูญเรียกประชุมนัดพิเศษ ในวันที่ 8 ก.ย.นี้ เพื่อพิจารณาคดีวาระการดำรงตำแหน่ง ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ครบวาระ 8 ปี โดยระบุว่า 

ในการประชุมดังกล่าวของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ในวันที่ 8 ก.ย.นี้ แสดงว่า ที่ศาลฯได้ขอความเห็นบุคคลที่เกี่ยวข้องไปก็ได้รับทั้งหมดแล้ว จึงสามารถนัดประชุมได้เร็ว แม้ว่าจะให้เวลา 15 วัน

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ รวมถึง นายปกรณ์ ปรียากร อดีต กรธ.และ นายมีชัย ฤชุพันธุ์ อดีตประธาน กรธ.ส่งคำชี้แจงไปยังศาลรัฐธรรมนูญแล้ว ก็จะสามารถหารือได้แต่จะแล้วเสร็จหรือไม่ ไม่รู้ หรืออาจจะไม่เสร็จก็ได้

หากตุลาการฯทั้ง 9 คน ถกแถลงกันแล้วยังอยากได้ข้อมูลเพิ่มเติมก็สามารถเลื่อนออกไปได้ หลังการประชุมเป็นการทำงานในชั้นของศาลฯ จึงไม่ทราบกำหนดเวลาซึ่งปกติไม่ได้บอกให้ทราบ

ขณะที่ กรณี พล.อ.ประวิตร บอกให้ พล.อ.ประยุทธ์ กลับมาปรับ ครม.เองนั้น นายวิษณุ กล่าวว่า คำตอบของ พล.อ.ประวิตร เป็นคำตอบที่ดีที่สุด เมื่อไปเซ้าซี้ถามท่านก็บอกว่า ยังไม่แน่ชัดว่านายกฯ ยังจะกลับหรือไม่กลับ เอาไว้ให้นายกฯ กลับมาค่อยมาว่ากัน ถ้ารู้แน่ว่าไม่ขัด ค่อยมาว่ากันใหม่

นายวิษณุยังตอบว่า กรณีดังกล่าวไม่ว่าผลจะออกมาในแนวทางใดไม่ได้มีการเตรียมแผนรองรับไว้ ไม่ว่าจะเชิงลบหรือเชิงบวกไม่มีทั้งนั้น ขณะนี้เรื่องไปที่ศาลฯขอให้รอคำตัดสินของศาลฯ

ขณะที่ บรรยากาศในการประชุมที่ไม่มี พล.อ.ประยุทธ์ นั้น นายวิษณุ ระบุว่า บรรยากาศปกติ ไม่เงียบเหงา และ พล.อ.ประยุทธ์ ได้วิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์มาร่วมประชุม

สอดคล้องกับที่ นายอนุทิน บอกว่า บรรยากาศการประชุม ครม.เป็นไปได้ด้วยดี ดี โดยใช้เวลาประมาณ 12.00 น.กว่าจบการประชุม โดย สมัย พล.อ.ประยุทธ์ หลังวาระพิจารณาจะพักการประชุมครึ่ง ชม. แต่ พล.อ.ประวิตร จะรวดเดียวโดยดำเนินการมา 2 ครั้งแล้ว โดย พล.อ.ประวิตร ก็ดำเนินการประชุมตามวาระ และซักถามตามปกติ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง