เพจดังเตือนภัย "ยาชุด" แก้ปวดผสมสเตียรอยด์ อ้างตราองค์การเภสัชกรรม

สังคม
7 ก.ย. 65
11:55
731
Logo Thai PBS
เพจดังเตือนภัย "ยาชุด" แก้ปวดผสมสเตียรอยด์ อ้างตราองค์การเภสัชกรรม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เพจ Drama-addict เตือนภัย "ยาชุด" ยาแก้ปวดผสมสเตียรอยด์อวดอ้างสรรพคุณ พร้อมแอบอ้างติดตรา GPO ขององค์การเภสัชกรรม​ หลังเภสัชกรปฐมภูมิจังหวัดนราธิวาสพบมีวางขายในร้านของชำ ย้ำอย่าซื้อกินเองอันตรายต่อสุขภาพ

วันนี้ (7 ก.ย.2565) เพจ Drama-addict เผยแพร่รูปภาพเม็ดกลม ๆ หลากสี ลักษณะคล้ายยาชุด พร้อมระบุข้อความเตือนภัยว่า ห้ามกินยาชุด หรือ ยาหมอตี๋ อวดอ้างสรรพคุณ แก้เหน็บชา กระดูกกับประสาท ปวดข้อ ปวดเข่า หอบหืด ภูมิแพ้ ปวดเมื่อยตามร่างกาย และเพิ่มสมรรถภาพทางร่างกาย เนื่องจากเป็นยาแก้ปวดผสมสเตียรอยด์ หากกินเข้าไปจะทำให้เกิดกระเพาะอักเสบ กระเพาะทะลุ หน้าบวม ตัวบวม ตับและไตพัง กระดูกผุ และอาจติดเชื้อในกระแสเลือดจนเสียชีวิตได้ ซึ่งยาชุดพวกนี้เริ่มมีขายในภาคใต้ โดยมีการแอบอ้างติดตรา GPO ขององค์การเภสัชกรรมด้วย

ทางองค์การเภสัชจะแจ้งความดำเนินคดีกับพวกที่ขายยาหมอตี๋ และติดตรา GPO

 
สำหรับยาดังกล่าว ก่อนหน้านี้องค์การเภสัชกรรม (อภ.) เคยออกมาเตือนประชาชนแล้ว โดยระบุว่า เภสัชกรปฐมภูมิจังหวัดนราธิวาส ได้มีการตรวจสอบเฝ้าระวังผลิตภัณฑ์สุขภาพในร้านขายของชำ พบผลิตภัณฑ์ยาชุดต้องสงสัย ที่ฉลากมีการโฆษณาอวดอ้าง สรรพคุณเกินจริง ซึ่งจากการตรวจสอบด้วยชุดทดสอบพบสเตียรอยด์จึงมอบหมายให้เจ้าหน้าที่ระดับอำเภอลงพื้นที่เก็บตัวอย่างเพิ่มเติมเพื่อส่งวิเคราะห์ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ เพื่อยืนยันต่อไป

ทั้งนี้ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนราธิวาสขอเตือนประชาชนในพื้นที่อย่าหลงเชื่อโฆษณาอวดอ้างสรรพคุณเกินจริง เพราะสารสเตียรอยด์เป็นสาเหตุทำให้ติดเชื้อได้ง่าย ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูง กล้ามเนื้อได้รับบาดเจ็บ และอาจเกิดปัญหาทางด้านจิตใจ เมื่อมีการใช้เป็นระยะเวลานานหรือในขนาดสูงจะกดต่อมหมวกไต และเมื่อหยุดยากะทันหันจะทำให้เกิดอาการถอนยาได้

อย่างไรก็ตาม การซื้อยาควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญหรือเภสัชกรโดยตรง และควรตรวจสอบสถานะเลข อย.ด้วย

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง