สุดยื้อ! ลูกโลมาอิรวดี "ภาระดอน" ตายแล้ว

Logo Thai PBS
สุดยื้อ! ลูกโลมาอิรวดี "ภาระดอน" ตายแล้ว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ThaiWhales แจ้งข่าวเศร้า ลูกโลมาอิรวดี "ภาระดอน" ตายแล้ว พร้อมปิดรับอาสาสมัครดูแล อยู่ระหว่างรอผลชันสูตรที่แน่ชัด

วันที่ 6 ก.ย.2565 "ThaiWhales" องค์กรอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ประกาศหยุดรับอาสาสมัครลูกโลมาอิรวดี "ภาระดอน" หลังโลมาตัวดังกล่าวตาย โดยมีอาการซึม ไม่ยอมให้แพทย์ทำหัตถการและผอมลงมาก รายละเอียดของการตายต้องรอผลการชันสูตรและผลจากแล็บต่อไป

ThaiWhales ในฐานะอาสาและคัดเลือกทีมอาสาสมัครช่วยดูแลภาระดอน ขอขอบคุณทุก ๆ คนที่ติดตามข่าวการอนุบาลรักษา โดยเฉพาะอย่างยิ่งอาสาสมัครที่ตั้งใจเสียสละมาช่วยดูแลภาระดอน ถึงแม้อาจจะไม่ได้ทำตามที่ตั้งใจไว้ แต่แค่ความคิดที่ทุก ๆ คนอยากมาช่วยกันก็เป็นสิ่งที่ขอบคุณจากใจเป็นความหวังและมีคุณค่าอย่างมากในการพัฒนาการช่วยกันดูแลสิ่งมีชีวิตเล็ก ๆ อย่างลูกโลมาป่วยตัวหนึ่งและสัตว์ทะเลหายาก

"ทุก ๆ ครั้งที่มีการเกยตื้น อาการของสัตว์ มักจะโคม่า อาการหนักมาก อัตราการรอดน้อยมาก ทุก ๆ เคสทีมงานทำงานด้วยความหวังเพียง 1% ในการช่วยชีวิตสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมทางทะเล โดยเฉพาะลูกสัตว์ทะเลเลี้ยงลูกด้วยนมอย่างภาระดอน แต่ก็ได้พยายามช่วยอย่างสุดกำลังความสามารถ เพื่อให้มีโอกาสที่จะมีชีวิตอยู่ต่อไป หวังจะให้ภาระดอนมีเวลายาวนานกว่านี้ แต่สุดท้ายก็จากไป"

 

ThaiWhales ระบุว่า การช่วยชีวิตสัตว์ทะเลหายากทุกครั้ง ไม่มีอะไรเสียเปล่า คือการเพิ่มพูนความรู้จักสัตว์ชนิดนั้น เพิ่มประสบการณ์และความรู้ของสัตวแพทย์ และเพิ่มความรักความห่วงใยให้เกิดขึ้นในใจคน ขอขอบคุณทุก ๆ คนที่ห่วงใย โดยเฉพาะอย่างยิ่งอาสาสมัคร

ก่อนหน้านี้ ภาระดอน เกยตื้นที่ จ.ตราด ไม่พบแม่ของลูกโลมาอิรวดีอยู่ในบริเวณใกล้เคียง ทีมสัตวแพทย์จึงนำมาอนุบาลที่โรงพยาบาลสัตว์ทะเลหายาก จ.ระยอง ตั้งแต่วันที่ 22 ก.ค.2565 โดยเรียกว่า ภาระดอน หรือภาระดอน เพราะเป็นธุระ หน้าที่ งานหนัก และภราดร ยังมีความหมายว่า พี่ชาย น้องชาย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง