ผลเอกซเรย์ "พลายปู๊คำ" พบกระดูกแตกร้าว

ภูมิภาค
7 ก.ย. 65
12:17
91
Logo Thai PBS
ผลเอกซเรย์ "พลายปู๊คำ" พบกระดูกแตกร้าว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผลการเอกซเรย์ครั้งแรก "ช้างพลายปู๊คำ" ที่ประสบอุบัติเหตุรถขนช้างพลิกคว่ำที่จังหวัดเชียงใหม่ พบกระดูกขาหลังขวาแตกร้าว ขณะที่ทีมสัตวแพทย์กำลังวางแผนรักษา

วันนี้ (7 ก.ย.2565) ควาญช้างและทีมสัตวแพทย์ โรงพยาบาลช้าง สถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมภ์ฯ ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง ยังคงดูแลติดตามอาการ ของช้างพลายปู๊คำ อายุ 53 ปี อย่างใกล้ชิด หลังประสบอุบัติเหตุรถขนช้างพลิกคว่ำเมื่อวันที่ 5 ก.ย. ที่ผ่านมา พื้นที่ อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ และถูกส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลช้าง จ.ลำปาง

นายสัตวแพทย์ศรัณย์ จันทร์สิทธิเวช ผู้จัดการส่วนอนุรักษ์ช้างลำปาง สถาบันคชบาลแห่งชาติในพระอุปถัมภ์ฯ ระบุว่าทีมสัตวแพทย์ได้ทำการฉีดยาปฏิชีวนะ ให้สารน้ำเกลือ อาการเริ่มดีขึ้นบ้างแล้ว

ล่าสุดได้ทำการเอกซเรย์จุดที่บวมและจุดที่ช้างมีอาการบาดเจ็บช่วงขาหลังข้อเข่าช้าง เบื้องต้นพบอาจจะมีการร้าวปลายกระดูกขาอ่อน จึงนวดประคบจุดที่ปวดบวมให้สารน้ำเกลือฉีดยาแก้ปวดแก้อักเสบ โดยช้างสามารถกินและขับถ่ายได้ แต่ยังไม่ค่อยลงน้ำหนักขาหลังข้างขวา

และจากนี้ไปก็รักษาตามอาการสักระยะก่อนที่จะทำการเอกซเรย์ซ้ำอีกครั้งเพื่อความมั่นใจว่าไม่มีสิ่งผิดปกติตรงจุดที่ได้รับบาดเจ็บเพิ่มเติมมาอีก 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

อาการดีขึ้น! "พลายปู๊คำ" ยืนได้แล้ว

รถขนช้างพลิกคว่ำ "พลายปู๊คำ" บาดเจ็บ รอเคลื่อนย้ายไปรักษา

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง