รพ.ตำรวจ ช่วยเย็บแผลฟรี "หญิงลาว" บาดเจ็บไฟไหม้ Mountain B

อาชญากรรม
8 ก.ย. 65
14:13
685
Logo Thai PBS
รพ.ตำรวจ ช่วยเย็บแผลฟรี "หญิงลาว" บาดเจ็บไฟไหม้ Mountain B
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
โรงพยาบาลตำรวจช่วยเย็บแผลให้หญิงชาวลาววัย 24 ปี ผู้บาดเจ็บจากเหตุไฟไหม้ Mountain B โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย หลังต้องทุกข์ใจกับค่ารักษาหลักแสนบาท เนื่องจากไม่มีสิทธิ์ประกันสังคม

วันนี้ (8 ก.ย.2565) ทีมข่าวไทยพีบีเอสพาหญิงชาวลาววัย 24 ปี ผู้บาดเจ็บจากเหตุไฟไหม้ Mountain B ผับ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี เข้าพบ นพ.จุมพฎ อุรุพงศา หัวหน้ากลุ่มงานศัลยกรรม โรงพยาบาลตำรวจ หลังจากหญิงชาวลาวคนนี้ มีบาดแผลที่เกิดจากไฟไหม้ กระจกบาดบริเวณแขนยังไม่ได้เย็บ เนื่องจากไม่มีสิทธิ์ประกันสังคม ทำให้ต้องแบกรับค่าใช้จ่ายแต่ละครั้งค่อนข้างสูง ที่ผ่านมาเธอต้องกู้ยืมเงินมารักษาร่วม 100,000 บาทเพื่อรักษา


หลังจากไทยพีบีเอสนำเสนอความเดือดร้อนของเธอไป ก็ได้รับการประสานงานให้พาเข้ารับการรักษาทันที โดยโรงพยาบาลตำรวจจะรักษาให้ฟรีไม่คิดค่าใช้จ่าย ตามเจตนารมณ์ของโรงพยาบาล ต้องการช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน ทำให้ครอบครัวชาวลาวคลายความกังวลใจ เพราะหากจะเย็บบาดแผลที่เหลือ ต้องวางเงินมัดจำกับโรงพยาบาลก่อนอย่างน้อย 20,000 - 30,000 บาท

ก่อนหน้านี้ยังไม่มีทางออก ไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรต่อ เพราะว่าเราเป็นคนลาว เป็นคนต่างด้าว ขอบคุณโรงพยาบาลตำรวจที่มอบโอกาสให้หนูได้รับการรักษาฟรี


ทั้งนี้ นพ.จุมพฎ เคยมีประสบการณ์รักษาผู้บาดเจ็บจากเหตุไฟไหม้ Santika ผับมาก่อน พร้อมระบุว่า คนไข้กลุ่มนี้จะเจ็บปวดจากการรักษาบาดแผลมากกว่าโรคอื่น ๆ อัตราการเสียชีวิตก็คิดตามเปอร์เซ็นต์ไฟไหม้ร่างกาย หากถูกไฟไหม้ร้อยละ 60 ขึ้นไป จะต้องเข้ารับการผ่าตัดมากถึง 50 ครั้ง ที่สำคัญค่าใช้จ่ายสูงไม่ต่ำกว่า 1 ล้านบาท

ถ้าสมมติว่าโชคดีรอดมาได้ 50-60 เปอร์เซ็นต์ ต้องดมยาสลบผ่าตัดไม่ต่ำกว่า 50 ครั้ง ถ้าเป็นเอกชนค่าใช้จ่ายไม่ต่ำกว่า 2-3 ล้านแน่ ๆ

สำหรับค่าใช้จ่ายรักษาบาดแผลจากไฟไหม้ที่ค่อนข้างสูง จึงเป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้หลายครอบครัวของผู้บาดเจ็บไฟไหม้ Mountain B กำลังทุกข์ใจ เพราะไม่มีเงินมากพอสำหรับการรักษา ล่าสุด ทนายความเจ้าของผับ เปิดเผยว่า จะเยียวยาผู้เสียชีวิตคนละ 500,000 บาท และผู้ได้รับบาดเจ็บ 100,000 บาท

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง