ห่วงช้างประสบอุบัติเหตุซ้ำ ขณะเดินทางกลับปางช้าง

ภูมิภาค
8 ก.ย. 65
16:56
1,074
Logo Thai PBS
ห่วงช้างประสบอุบัติเหตุซ้ำ ขณะเดินทางกลับปางช้าง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สมาคมสหพันธ์ช้างไทยร้องขอปางช้างนำช้างเดินทางกลับไปทำงานอย่างปลอดภัย หลังเกิดอุบัติเหตุรถบรรทุกช้างพลิกคว่ำ ที่ อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ ระบุหลังเปิดประเทศช้างที่เคยตกงานทยอยกลับปางช้างแล้ว 1,500 เชือก

เพจเฟซบุ๊ก โรงพยาบาลช้าง ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย Elephant Hospital, TECC โพสต์ภาพ ควาญช้าง กำลังพาช้าง 2 เชือก เดินเท้าจาก อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ กลับไปทำงานที่ปางช้างใน อ.แม่วาง จึงตรวจสุขภาพ ถ่ายพยาธิ และมอบยาพื้นฐาน เพื่อใช้ระหว่างการเดินทาง 

 

ภาพการเดินทางของช้างกลับเข้าปางช้างเกิดขึ้นต่อเนื่อง หลังการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยว แต่ในการเดินทางก็มีความเสี่ยงอุบัติเหตุ โดยเฉพาะกรณีพลายปู๊คำ ช้างใน อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ ประสบอุบัติเหตุรถบรรทุกพลิกคว่ำ ขณะกำลังเดินทางกลับปางช้างใน อ.แม่วาง เมื่อวันที่ 5 ก.ย.ที่ผ่านมา ทำให้พลายปู้คำได้รับบาดเจ็บ และถูกส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลช้าง ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย

 

นายธีรภัทร ตรังปราการ ประธานสมาคมสหพันธ์ช้างไทย เปิดเผยว่า หลังการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ทำให้การท่องเที่ยวในภาคเหนือ และ ภาคกลาง เริ่มฟื้นตัว ช้างในธุรกิจท่องเที่ยวประมาณ 1,500 เชือก จากทั้งหมด 3,000 กว่าเชือก เริ่มกลับมาประจำอยู่ปางช้างแล้ว

 

โดยกรณี พลายปู๊คำ ถือเป็นเรื่องที่น่าสะเทือนใจ เพราะยังไม่รู้ว่าช้างเชือกนี้จะกลับมาเดินได้เป็นปกติหรือไม่ และถือเป็นเหตุเคราะห์ซ้ำกรรมซ้อนจากความลำบากไม่มีงานทำมา 2 ปี จึงพยายามที่จะว่าจ้างรถพาตัวเองมาสู่ธุรกิจท่องเที่ยวเพื่อหารายได้ แต่กลับประสบอุบัติเหตุ ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเสียใจสำหรับเจ้าของช้าง และก็เป็นเรื่องน่าห่วงสำหรับตัวช้างเป็นอย่างมาก

 

หลังจากนี้ เมื่อการท่องเที่ยวกลับคืนมา เชื่อว่าช้างหลายเชือกคงจะได้รับเรียกตัว หรือดึงตัวกลับมาในธุรกิจท่องเที่ยว ก็อยากจะฝากถึงผู้ประกอบการปางช้าง ให้ตระหนักถึงการเดินทางของช้าง

ไม่ว่าจะเดินเท้าเข้ามาในเมืองท่องเที่ยว หรือการเดินทางด้วยรถ ขอให้ใช้รถที่มีมาตรฐาน มีขนาดที่เหมาะสมกับตัวช้าง และใช้คนขับที่มีประสบการณ์ 

 

เนื่องจากการขับรถบรรทุกช้างเป็นเรื่องยากมาก เพราะว่าช้างไม่ได้อยู่นิ่งๆ เหมือนการบรรทุกสินค้า แต่เสมือนลูกโป่งขนาดใหญ่ที่บรรจุน้ำ มีการโยกไปมาตลอดเวลา เจ้าของกิจการท่องเที่ยวต่างๆ ที่เรียกช้างกลับคืนมา จึงควรมีความรับผิดชอบ แล้วก็ให้ความสำคัญเกี่ยวกับความปลอดภัยของการเดินทางช้างด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง