8 รัชทายาท สืบทอดบัลลังก์ "ราชวงศ์วินด์เซอร์"

ต่างประเทศ
9 ก.ย. 65
03:08
57,767
Logo Thai PBS
8 รัชทายาท สืบทอดบัลลังก์ "ราชวงศ์วินด์เซอร์"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เปิด 8 รัชทายาทสืบทอดบัลลังก์ราชวงศ์วินด์เซอร์ หลังสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ของอังกฤษเสด็จสวรรคต

หลังจาก สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ของอังกฤษเสด็จสวรรคตแล้ว เมื่อวันที่ 9 ก.ย.2565 (ตามเวลาในประเทศไทย) รัชทายาทที่จะขึ้นครองราชย์ต่อจากพระองค์ในทันทีคือ เจ้าชายแห่งเวลส์

เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ มกุฎราชกุมาร

ทรงเป็นพระราชโอรสพระองค์โตของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ปี พระราชสมภพเมื่อปี 1948

ทรงอภิเษกสมรสเมื่อปี 1981 กับเลดี้ไดอานา สเปนเซอร์ ซึ่งต่อมาดำรงพระยศเจ้าหญิงแห่งเวลส์ ทั้งสองมีพระโอรสคือ เจ้าชายวิลเลียมและเจ้าชายแฮร์รี ก่อนจะทรงหย่ากันในปี 1996

หลังเจ้าหญิงแห่งเวลส์สิ้นพระชนม์ ด้วยอุบัติเหตุทางรถยนต์ในกรุงปารีส เมื่อปี 1997 เจ้าชายแห่งเวลส์ทรงอภิเษกสมรสอีกครั้ง กับนางคามิลลา พาร์กเกอร์ โบลส์ ดัชเชสแห่งคอร์นวอลล์ ในปี 2005

ซึ่งก่อนหน้านี้ สำนักพระราชวัง เคยเผยแพร่แถลงการณ์ของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เนื่องในโอกาสที่พระองค์ทรงครองสิริราชสมบัติครบ 70 ปี เนื้อหาตอนหนึ่ง ระบุว่า

“พระองค์มีพระราชปรารถนาให้ "คามิลลา" ดัชเชสแห่งคอร์นวอลล์ พระชายาในเจ้าฟ้าชายชาลส์ มกุฎราชกุมาร ได้รับการสถาปนาเป็นสมเด็จพระราชินี เมื่อเจ้าฟ้าชายชาลส์เสด็จขึ้นครองราชย์ในอนาคต”

เนื่องจากตลอดหลายปีที่ผ่านมา หลายฝ่ายคาดการณ์ว่า ดัชเชสแห่งคอร์นวอลล์จะได้รับการสถาปนาเป็นเพียงเจ้าหญิงพระราชชายาเท่านั้น

นอกจากนี้ยังมีลำดับการสืบสันตติวงศ์ของราชวงศ์วินด์เซอร์อีกดังนี้

เจ้าชายวิลเลียม ดยุคแห่งเคมบริดจ์

ทรงเป็นพระโอรสพระองค์โตในเจ้าชายและเจ้าหญิงแห่งเวลส์ ทรงเข้าศึกษาที่มหาวิทยาลัยเซนต์แอนดรูส์ ทำให้ได้พบกับเคต มิดเดิลตัน พระชายาในเวลาต่อมา โดยเข้าพิธีเสกสมรสในปี 2011

ทรงได้รับแต่งตั้งเป็นมนตรีแห่งรัฐ ทรงเข้ารับการฝึกวิชาทหาร ก่อนจะเข้าประจำการในกองทัพอากาศของสหราชอาณาจักร โดยทรงเป็นนักบินของหน่วยปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัยในทางตอนเหนือของแคว้นเวลส์

เจ้าชายจอร์จแห่งเคมบริดจ์

ประสูติเมื่อวันที่ 22 ก.ค.2013 ที่โรงพยาบาลเซนต์แมรีในกรุงลอนดอน เป็นพระโอรสพระองค์โตของเจ้าชายวิลเลียม ดยุคแห่งเคมบริดจ์

เจ้าหญิงชาร์ลอตต์แห่งเคมบริดจ์

หรือ ชาร์ลอตต์ เอลิซาเบธ ไดอานา พระธิดาของ เจ้าชายวิลเลียม ดยุคแห่งเคมบริดจ์ ประสูติเมื่อวันที่ 2 พ.ค.2015 ที่โรงพยาบาลเซนต์แมรีในกรุงลอนดอน

เจ้าชายลูอีส์แห่งเคมบริดจ์

หรือลูอีส์ อาร์เธอร์ ชาร์ลส์ ทายาทพระองคที่สาม ของ เจ้าชายวิลเลียม ดยุคแห่งเคมบริดจ์ ประสูติเมื่อวันที่ 23 เม.ย.2018 ที่โรงพยาบาลเซนต์แมรีในกรุงลอนดอน

เจ้าชายแฮร์รี ดยุคแห่งซัสเซกซ์

ทรงสำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนนายร้อยทหารบกแซนด์เฮิร์สต์ เข้ารับราชการเป็นนักบินเฮลิคอปเตอร์ของกองทัพบก โดยติดยศร้อยโท ทรงเคยร่วมรบในสมรภูมิอัฟกานิสถาน ในปี 2012-2013 ก่อนจะลาออกในปี 2015

เจ้าชายแฮร์รีเสกสมรสกับเมแกน มาร์เคิล นักแสดงหญิงชาวอเมริกันในปี 2018 และได้รับพระราชทานฐานันดรศักดิ์เป็นดยุคและดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ ก่อนประกาศลาออกในอีก 2 ปีต่อมา ซึ่งสำนักพระราชวังอังกฤษแถลงว่า ทั้งสองจะไม่กลับมาปฏิบัติกรณียกิจของราชวงศ์อีก

อาร์ชี แฮร์ริสัน เมาท์แบตเทน-วินด์เซอร์

โอรสพระองค์แรกของดยุคและดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ เกิดเมื่อวันที่ 6 พ.ค.2019

ลิลีเบต ไดอานา เมาท์แบตเทน-วินด์เซอร์

พระโอรสองค์ที่สองของดยุคและดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ เกิดเมื่อวันที่ 4 มิ.ย.2021

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เสด็จสวรรคตแล้ว

สำนักพระราชวังบักกิงแฮม เปิดเผยแพทย์ถวายการดูแล "สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2"

"ควีนเอลิซาเบธที่ 2" ทรงครองสิริราชสมบัติครบ 70 ปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง