ลิซ ทรัสส์ กล่าวคำอาลัย "ควีนเอลิซาเบธที่ 2" ชาวอังกฤษวางดอกไม้หน้าวัง

ต่างประเทศ
9 ก.ย. 65
07:13
991
Logo Thai PBS
ลิซ ทรัสส์ กล่าวคำอาลัย "ควีนเอลิซาเบธที่ 2" ชาวอังกฤษวางดอกไม้หน้าวัง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ลิซ ทรัสส์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษกล่าวคำไว้อาลัยและสดุดีสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ท่ามกลางประชาชนที่ไปรวมตัวกันหน้าพระราชวังบักกิงแฮม และปราสาทบัลมอรัลเพื่อวางดอกไม้แสดงความอาลัยต่อกษัตริย์อังกฤษที่ครองราชย์นานถึง 70 ปี

วันนี้ (9 ก.ย.2565) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า หลังมีแถลงการณ์อย่างเป็นทางการจากสำนักพระราชวังบักกิงแฮมว่า สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เสด็จสวรรคตแล้ว 

ลิซ ทรัสส์ นายกรัฐมนตรีที่ได้รับการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งโดยสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เป็นคนสุดท้าย กล่าวคำไว้อาลัยและยกย่องสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ว่า ทรงเป็นแรงบันดาลใจและจิตวิญญาณของอังกฤษ และทรงเป็นดั่งหินผาอันเป็นรากฐานของอังกฤษยุคใหม่ ซึ่งประเทศนี้เติบโตและรุ่งเรืองขึ้นภายใต้รัชสมัยของพระองค์ และกลายเป็นประเทศที่ยิ่งใหญ่ดังเช่นทุกวันนี้ได้เพราะพระองค์ 


นอกจากนี้ยังกล่าวเฉลิมพระเกียรติพระมหากษัตริย์พระองค์ใหม่ของประเทศ โดยการกล่าวคำถวายพระพร "God save the King" ซึ่งสื่อถึงการสดุดีพระเจ้าชาลส์ที่ 3

 
ขณะที่ บอริส จอห์นสัน อดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษ ออกแถลงการณ์ว่า ประเทศเผชิญกับความสูญเสียครั้งใหญ่ต่อการเสด็จสวรรคต ซึ่งความโศกเศร้านี้ถาโถมเป็นระลอกคลื่นลูกแล้วลูกเล่าจากปราสาทบัลมอรัล ซึ่งเป็นสถานที่ประทับแห่งสุดท้ายของพระองค์ ไปสู่ผู้คนทั่วโลก

 


ขณะที่ประชาชนจำนวนมากเดินทางไปรวมตัวกันที่หน้าพระราชวังบักกิงแฮม ในกรุงลอนดอน และปราสาทบัลมอรัล ในสกอตแลนด์ ที่พระองค์ประทับอยู่ เพื่อวางดอกไม้แสดงความอาลัยต่อสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ด้วยความโศกเศร้า

 


นอกจากนี้ หลายสถานที่เริ่มขึ้นภาพไว้อาลัย ทั้งในอังกฤษและในต่างประเทศ โดยสำนักพระราชวังบักกิงแฮมลดธงครึ่งเสา หลังมีแถลงการณ์อย่างเป็นทางการว่า สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เสด็จสวรรคตแล้ว

 

 

 

ที่มา : BBC, AFP

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เสด็จสวรรคตแล้ว

สำนักพระราชวังบักกิงแฮม เปิดเผยแพทย์ถวายการดูแล "สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2"

"ควีนเอลิซาเบธที่ 2" กษัตริย์ที่ครองราชย์ 70 ปี ในประวัติศาสตร์อังกฤษ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง