รัฐบาลไทยลดธงครึ่งเสา 3 วันไว้อาลัย "ควีนเอลิซาเบธที่ 2"

การเมือง
9 ก.ย. 65
10:53
1,608
Logo Thai PBS
รัฐบาลไทยลดธงครึ่งเสา 3 วันไว้อาลัย "ควีนเอลิซาเบธที่ 2"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รัฐบาลไทยแสดงความเสียใจต่อการสวรรคตของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร พร้อมให้ส่วนราชการ หน่วยงานรัฐ-รัฐวิสาหกิจลดธงครึ่งเสา 3 วัน

วันนี้ (9 ก.ย.2565) นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลแสดงความเสียใจต่อกรณีสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 สวรรคต

จากการออกแถลงการณ์ของพระราชวังบักกิงแฮม สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เสด็จสวรรคต เมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 8 ก.ย. ตามเวลาท้องถิ่น ณ พระตำหนักบัลมอรัล ประเทศสกอตแลนด์

รัฐบาลไทยเสียใจต่อการเสด็จสวรรคตของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ซึ่งทรงเป็นที่เคารพยกย่องและชื่นชมจากทั่วโลก

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี ได้ให้ส่วนราชการ หน่วยงานของรัฐ และรัฐวิสาหกิจทุกแห่งลดธงครึ่งเสา เป็นเวลา 3 วัน ในวันที่ 9-11 ก.ย.2565

ทั้งนี้ อยู่ระหว่างการประสานงานเพื่อเดินทางไปลงนามในสมุดแสดงความเสียใจ ณ สถานเอกอัครราชทูตสหราชอาณาจักรประจำประเทศไทย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ทำเนียบรัฐบาลมีการลดธงครึ่งเสา เพื่อแสดงความอาลัย​

 

ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) ออกแถลงการณ์ต่อการเสด็จสวรรคตของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร โดยระบุว่า กระทรวงการต่างประเทศ และประชาชนชาวไทย ขอแสดงความอาลัยอย่างหาที่สุดมิได้ต่อการเสด็จสวรรคตของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร

ตลอดพระชนม์ชีพ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ได้ทรงอุทิศพระองค์ด้วยพระปรีชาสามารถ และความมุ่งมั่นแน่วแน่ที่จะยังประโยชน์ต่อพสกนิกรชาวบริติช สหราชอาณาจักร เครือจักรภพ และสัมพันธไมตรีอันใกล้ชิดระหว่างราชอาณาจักรทั้งสอง

กระทรวงการต่างประเทศ และประชาชนชาวไทย ร่วมเป็นหนึ่งเดียวกับมิตรชาวบริติชและประชาคมระหว่างประเทศ ในการน้อมรำลึกถึงพระองค์และร่วมแสดงความอาลัยต่อการสูญเสียครั้งใหญ่นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เสด็จสวรรคตแล้ว

กำหนดการพระราชพิธีพระบรมศพ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2

"ควีนเอลิซาเบธที่ 2" กษัตริย์ที่ครองราชย์ 70 ปี ในประวัติศาสตร์อังกฤษ

ลิซ ทรัสส์ กล่าวคำอาลัย "ควีนเอลิซาเบธที่ 2" ชาวอังกฤษวางดอกไม้หน้าวัง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง