ทั่วโลกอาลัย "ควีนเอลิซาเบธที่ 2" ยกย่องพระราชกรณียกิจ

ต่างประเทศ
9 ก.ย. 65
11:57
1,352
Logo Thai PBS
ทั่วโลกอาลัย "ควีนเอลิซาเบธที่ 2" ยกย่องพระราชกรณียกิจ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้นำทั่วโลกแสดงความอาลัยต่อการสวรรคตของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งราชวงศ์อังกฤษ โดยบรรยากาศหลายประเทศเป็นไปด้วยความโศกเศร้า

วันนี้ (9 ก.ย.2565) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา พร้อมด้วยจิลล์ ไบเดน สุภาพสตรีหมายเลข 1 เดินทางไปลงนามแสดงความอาลัยที่สถานเอกอัครราชทูตอังกฤษ ในกรุงวอชิงตัน ดีซี และระบุว่า เคยมีโอกาสเข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท และพระองค์ทรงเป็นสตรีที่สง่างามอย่างเหลือเชื่อ

ด้านโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตผู้นำสหรัฐฯ ระบุว่า พระองค์ทรงเป็นสตรีผู้ยิ่งใหญ่ ซึ่งไม่เคยกระทำผิดพลาด

 

ขณะที่ตึกเอ็มไพร์สเตท ใจกลางมหานครนิวยอร์ก เปิดไฟสีม่วง พร้อมระบุว่า ตึกนี้จะเปิดไฟเป็นสีม่วงพร้อมสีเงิน เพื่อร่วมเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2

ส่วนสมเด็จพระราชาธิบดีเฟลีเปที่ 6 แห่งสเปน ตรัสแสดงความเสียพระราชหฤทัยไปยังสมาชิกพระราชวงศ์อังกฤษ และทรงแสดงความอาลัยในฐานะที่พระองค์เป็นหนึ่งในประมุขที่ดีที่สุดเท่าที่เคยมีมา

ขณะที่ จาอีร์ โบลโซนาโร ประธานาธิบดีบราซิล กล่าวถ้อยคำไว้อาลัยและประกาศไว้ทุกข์เป็นเวลา 3 วัน ซึ่งทางการบราซิลฉายไฟเป็นสีธงชาติอังกฤษที่ ไครสต์ เดอะ รีดีมเมอร์ ประติมากรรมรูปปั้นพระเยซูคริสต์ ในนครริโอ เด จาเนโร เพื่อร่วมแสดงความไว้อาลัย

 

ทางการฝรั่งเศส ดับไฟหอไอเฟลช่วงกลางดึกที่ผ่านมา เพื่อร่วมไว้อาลัยสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ที่ครองราชย์มานานถึง 70 ปี

ส่วนที่ศาลากลางกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล มีการฉายไฟเป็นรูปธงชาติอังกฤษ หลังทราบข่าวการสวรรคตของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 โดยผู้นำอิสราเอลกล่าวความอาลัยผ่านทางทวิตเตอร์ เช่นเดียวกับผู้นำและประชาชนทั่วโลกที่ร่วมแสดงความอาลัย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เสด็จสวรรคตแล้ว

ลิซ ทรัสส์ กล่าวคำอาลัย "ควีนเอลิซาเบธที่ 2" ชาวอังกฤษวางดอกไม้หน้าวัง

วงการกีฬาร่วมอาลัย "ควีนเอลิซาเบธที่ 2" สวรรคต

รัฐบาลไทยลดธงครึ่งเสา 3 วันไว้อาลัย "ควีนเอลิซาเบธที่ 2"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง