"แพทองธาร" ยังอุบเป็นแคนดิเดตนายกฯหรือไม่ - รอประกาศวันเลือกตั้ง

การเมือง
9 ก.ย. 65
13:50
367
Logo Thai PBS
"แพทองธาร" ยังอุบเป็นแคนดิเดตนายกฯหรือไม่ - รอประกาศวันเลือกตั้ง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"แพทองธาร" ระบุพรรคเพื่อไทยจะประกาศแคนดิเดตนายกฯ เมื่อมีการประกาศวันเลือกตั้ง ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับประชาชนที่สนับสนุน ระบุโครงการจำนำข้าวแนวคิดดี แต่อาจต้องทบทวนและปรับปรุงแก้ไข ด้าน "ชลน่าน" ประกาศปักธง จ.เชียงใหม่ทั้ง 11 เขต

วันนี้ (9 ก.ย.2565) น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย กล่าวระหว่างลงพื้นที่ จ.เชียงใหม่ เพื่อเตรียมจัดกิจกรรม "สะบัดชัย เพื่อไทยมาเหนือ" วันที่ 9-11 ก.ย.2565 ที่ จ.เชียงใหม่ ว่า ในวันพรุ่งนี้ (10 ก.ย.) ในงาน "สะบัดชัย เพื่อไทยมาเหนือ" จะมีการแถลงนโยบายของพรรคเพื่อไทย และใช้นโยบายพรรคที่ช่วยกันคิดและทำงานหนัก นำปัญหาของประชาชนมาแก้ไข จะทยอยเปิดนโยบายมากขึ้นในระหว่างการหาเสียง

น.ส.แพทองธาร ยังกล่าวถึงโครงการรับจำนำข้าวว่า โครงการรับจำนำข้าวจะขอนำไปทบทวนในกระบวนการก่อนให้มันดี แต่ส่วนที่มีปัญหาบางอย่างต้องนำมาแก้ไข นำมาทำให้ตอบสนองพี่น้องประชาชนจริง ๆ

เรื่องของการจำนำข้าวคือการดิสรัปในการช่วยเกษตรกรในภาพกว้างจริง ๆ จุดมุ่งหมายของพรรคเพื่อไทยอยากให้พี่น้องลืมตาอ้าปากได้ โดยนโยบายจำนำข้าวโดยแนวคิดเป็นนโยบายที่ดี

เกษตรกรแท้จริงเป็นกำลังหลัก ไม่ใช่เรื่องของการหาเสียงเท่านั้น แต่ความกินดีอยู่ดี ปากท้องของพี่น้องประชาชน มันต้องเริ่มตั้งแต่เกษตรกร เกษตรกรแข็งแรงมันจะสะท้อนภาพใหญ่ ทั้งประเทศแข็งแรงไปด้วยกัน

ขณะที่ ผู้สื่อข่าวถามว่าจะมีการประกาศให้ น.ส.แพทองธาร เป็นแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคหรือไม่ โดย น.ส.แพทองธาร ระบุว่า กรณีแคนดิเดตนายกฯ กระแสเริ่มเยอะ แต่ขอรอให้มีการประกาศเลือกตั้งก่อน พรรคเพื่อไทยจะชัดเจนแน่นอน

ทั้งนี้เป็นเรื่องของประชาชน พี่น้องในพรรค เวลาและความเหมาะสม ต้องไปดูเมื่อการเลือกตั้งมาถึง ประเทศต้องไปต่อซึ่งไม่ใช่ว่าใครจะเป็นผู้นำดี แต่ต้องเป็นพรรคที่นโยบายดีโดยยึดพี่น้องประชาชนเป็นหลักซึ่งก็คือ หัวใจของประชาธิปไตย

ผู้สื่อข่าวถามเพิ่มเติมว่า จะมีชื่อ น.ส.แพทองธารเลยหรือไม่ หลังผลตอบรับในการสำรวจออกมาค่อนข้างดี โดย น.ส.แพทองธาร ระบุว่า ขอบคุณผลสำรวจที่มีผลตอบรับดีมากจริง ๆ แล้วการลงพื้นนั้นก็มีพรรคเพื่อไทย มีหัวหน้า มีเลขาฯ มีทุกคนสนับสนุน อันนี้ต้องขอขอบคุณ

แต่ว่าเหตุการณ์จะเป็นอย่างไรขอให้ติดตาม ถ้ามีเหตุการณ์อะไรอีกผลสำรวจก็จะเปลี่ยน ฉะนั้นต้องเดินหน้าหาเสียงตามจุดมุ่งหมายของเรา ในการที่จะเสนอให้พี่น้องรู้ว่า ตั้งใจที่จะทำให้ชีวิตพวกเขาดีขึ้นจริง ๆ อันนี้ดีกว่า

จริง ๆ อิ๊งเป็นคนที่ค่อนข้างชัดเจนในทุก ๆ เรื่อง แต่ว่าเรื่องนี้มันยังไม่ชัดเจนจริงๆ ค่ะ ก็รอวันที่ชัดเจนค่ะ

ขณะที่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการสู้ศึกเลือกตั้งในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ว่า ในพื้นที่เชียงใหม่ ทั้ง 11 เขต

ในครั้งนี้มั่นใจว่าปักธงได้น่าจะได้รับการสนับสนุนจากพี่น้องชาวเชียงใหม่ ซึ่งเป็นเมืองหลวงของเพื่อไทยทั้ง 11 เขต โดยเฉพาะเขต 8 ที่สูญเสียไปเพราะการเลือกตั้งซ่อมที่ลงไม่ได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง