"ชัชชาติ" ลุยตรวจน้ำท่วมดอนเมืองยืนยันไม่ซ้ำรอยปี54

สังคม
9 ก.ย. 65
14:55
292
Logo Thai PBS
"ชัชชาติ" ลุยตรวจน้ำท่วมดอนเมืองยืนยันไม่ซ้ำรอยปี54
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้ว่าฯ กทม. พร้อมคณะ ลงพื้นที่ตรวจสถานการณ์น้ำบริเวณคลองเปรมประชากร เขตดอนเมือง บอกเร่งแก้ปัญหาให้เร็วที่สุด ขณะที่ระดับน้ำ 3 คลองน่าห่วง ยืนยันน้ำท่วมไม่ซ้ำรอยปี 54

วันนี้ (09 ก.ย.2565)​ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. พร้อมคณะ ลงพื้นที่ตรวจสถานการณ์น้ำบริเวณคลองเปรมประชากร ภายในซอยช่างอากาศอุทิศ แขวงดอนเมือง เขตดอนเมือง 

นายชัชชาติ กล่าวว่า พื้นที่ดังกล่าวเป็นจุดเปราะบางอยู่แล้ว เสี่ยงที่จะถูกน้ำท่วมขัง เนื่องจากประสิทธิภาพการระบายน้ำลงในคลองโดยรอบเป็นไปได้ช้า ซึ่งขณะนี้คลองเปรมประชากรมีระดับสูง โดยอยู่ในราว 1.40-1.50 เมตร ถือว่าเป็นปัญหา

ปัจจัยหลักของการระบายน้ำได้ช้าคือคลองเปรมประชากรและคลองอื่นๆ ไม่มีเขื่อนกั้นน้ำ รวมถึงบ้านเรือนที่รุกล้ำเข้าไปในคลอง ทำให้ไม่สามารถขุดลอกคลองได้เต็มประสิทธิภาพ รวมไปถึงก่อนหน้านี้มีปัญหาอีกเรื่องคือผู้รับเหมาทิ้งงานทำให้การทำงานเป็นไปอย่างล่าช้า 

ทั้งนี้สถานการณ์น้ำที่น่าเป็นห่วงในขณะนี้คือคลองเปรมประชากร คลองลาดพร้าว และ คลองประเวศ ซึ่งคาดว่าหากไม่มีฝนตกลงมาเพิ่มน้ำจะสามารถลดลงได้ตามระดับ

อีกทั้งปัจจุบันทาง กทม. มีพื้นที่ในการรับน้ำน้อยคลองที่มีก็ใช้งานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพทำให้เวลาฝนตกน้ำสามารถระบายได้น้อยกว่าปกติ ซึ่งยอมรับว่าที่เกิดน้ำท่วมขังก็ต้องยอมรับสภาพและแก้ไขปัญหาเร่งด่วน โดยในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมาพื้นที่ดังกล่าวเบาบางไปได้เยอะเนื่องจากมีการติดตั้งเครื่องสูบน้ำภายในพื้นที่ระบบระบายน้ำในพื้นที่ได้

อย่างไรก็ตามน้ำท่วมในปีนี้แตกต่างจากน้ำท่วมปี 2554 เพราะตอนนั้นที่ท่วมเป็นน้ำเหนือที่ปล่อยลงมา แต่ตอนนี้กรุงเทพเจอกับน้ำฝนมากกว่า

ตอนเป็นประชาชนเวลาน้ำท่วมก็จะห่วงแค่บ้านตัวเองแต่พอมาเป็นผู้ว่าฯเป็นห่วงทุกคนเป็นห่วง กทม. เรามีความรับผิดชอบกว้างขึ้น ความรู้สึกเป็นห่วงก็มากขึ้นและอยากช่วยแก้ปัญหาให้เร็วที่สุด
ข่าวที่เกี่ยวข้อง