พระราชดำรัสแรก "พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3" กษัตริย์พระองค์ใหม่แห่งอังกฤษ

ต่างประเทศ
10 ก.ย. 65
09:04
1,301
Logo Thai PBS
พระราชดำรัสแรก "พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3" กษัตริย์พระองค์ใหม่แห่งอังกฤษ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ประชาชนในอังกฤษร่วมแสดงความอาลัยต่อการเสด็จสวรรคตของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ที่พระราชวังหลายแห่งทั่วประเทศ ขณะที่พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 แห่งราชวงศ์อังกฤษ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้นายกรัฐมนตรีอังกฤษเข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทเป็นครั้งแรกที่พ

วันนี้ (10 ก.ย.2565) พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 แห่งราชวงศ์อังกฤษ มีพระราชดำรัสครั้งแรกในฐานะประมุขแห่งสหราชอาณาจักร หลังเสด็จพระราชดำเนินจากปราสาทบัลมอรัลในสกอตแลนด์ กลับไปยังพระราชวังบักกิงแฮมในกรุงลอนดอน พร้อมด้วยสมเด็จพระราชินีคามิลลา

พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ตรัสขอบพระทัยสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 พระราชมารดาผู้ล่วงลับ ผู้อุทิศพระวรกายเพื่อประเทศชาติ และทรงย้ำถึงพระราชปณิธานที่จะทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจเพื่อประชาชนชาวอังกฤษ เช่นเดียวกับที่พระราชมารดาของพระองค์ทรงปฏิบัติมาตลอดรัชสมัย หลังจากสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เสด็จสวรรคต เมื่อวันที่ 8 ก.ย. ที่ปราสาทบัลมอรัล ขณะมีพระชนมพรรษา 96 พรรษา

พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ตรัสว่า จะทรงแต่งตั้งเจ้าชายวิลเลียม พระราชโอรส เป็นเจ้าชายแห่งเวลส์ และแคเทอรีน พระชายา เป็นเจ้าหญิงแห่งเวลส์ พร้อมทั้งตรัสแสดงความรักต่อเจ้าชายแฮร์รี่ พระราชโอรส และเมแกน

นอกจากนี้ พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ยังทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ลิซ ทรัสส์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทเป็นครั้งแรก ที่พระราชวังบักกิงแฮม

 

ก่อนหน้านี้ หลังจากพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 เสด็จพระราชดำเนินมาถึงด้านนอกพระราชวังบักกิงแฮม พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ทรงแย้มพระสรวลและมีพระราชปฏิสันถารกับพสกนิกรที่มารอเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทรับเสด็จฯ

ชาวอังกฤษอาลัยสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2

ส่วนบริเวณโดยรอบพระราชวัง มีประชาชนนำดอกไม้มาวางเพื่อแสดงความอาลัยต่อการสวรรคตของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เป็นจำนวนมาก เช่นเดียวกับที่ด้านนอกปราสาทบัลมอรัลในสกอตแลนด์ ซึ่งเป็นที่ประทับสุดท้ายของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ซึ่งมีประชาชนร่วมแสดงความอาลัยเป็นจำนวนมาก

บรรยากาศการแสดงความอาลัยในลักษณะนี้เกิดขึ้นที่พระราชวังหลายแห่งทั่วประเทศ โดยปัจจุบันพระบรมศพอยู่ที่สกอตแลนด์ คาดว่าจะมีการเคลื่อนไปยังพระราชวังโฮลีรูดเฮาส์ในเอดินเบอระในวันพรุ่งนี้ (11 ก.ย.)

ก่อนที่ในวัน 13 ก.ย.จะมีการเคลื่อนพระบรมศพด้วยเครื่องบินต่อไปยังกรุงลอนดอน ซึ่งเจ้าหน้าที่คาดว่าจะมีประชาชนมากกว่า 1,000,000 คน เข้าร่วมแสดงความอาลัยเป็นครั้งสุดท้าย และอาจจะมีการจัดพระราชพิธีเกี่ยวกับพระบรมศพแบบรัฐพิธีที่เวสต์มินสเตอร์ แอบบีย์ ในเวลาไม่ถึง 2 สัปดาห์นับจากนี้ ซึ่งยังต้องรอการยืนยันจากสำนักพระราชวังบักกิงแฮมต่อไป

อังกฤษเริ่มต้นช่วงไว้อาลัยเมื่อวานนี้ (9 ก.ย.) เป็นวันแรก และจะจัดต่อเนื่องเป็นเวลา 10 วัน ซึ่งจะมีทั้งการลั่นระฆังทั่วอังกฤษและยิงสลุตในกรุงลอนดอน 96 นัด ตามจำนวนพระชนมพรรษาของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 รวมทั้งลดธงชาติครึ่งเสาตามสถานที่ราชการ ไปจนกว่าจะถึงช่วงเช้าของการจัดพระราชพิธี

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3" กษัตริย์พระองค์ใหม่แห่งอังกฤษ 

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เสด็จสวรรคตแล้ว 

"ควีนเอลิซาเบธที่ 2" กษัตริย์ที่ครองราชย์ 70 ปี ในประวัติศาสตร์อังกฤษ 

8 รัชทายาท สืบทอดบัลลังก์ "ราชวงศ์วินด์เซอร์" 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง