กษัตริย์อังกฤษทักทายพสกนิกรที่มารอให้กำลังใจ

ต่างประเทศ
11 ก.ย. 65
10:36
470
Logo Thai PBS
กษัตริย์อังกฤษทักทายพสกนิกรที่มารอให้กำลังใจ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ทรงทักทายพสกนิกรที่มารอเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทรับเสด็จ และแสดงความยินดีหลังจากที่พระองค์ได้รับการประกาศให้ขึ้นครองราชย์เป็นกษัตริย์ของสหราชอาณาจักร

เมื่อวันที่ (10 ก.ย.2565) สำนักพระราชวังบักกิงแฮม ออกแถลงการณ์ว่า พระราชพิธีพระบรมศพสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 จะจัดขึ้นที่เวสต์มินสเตอร์แอบบีย์ในกรุงลอนดอน ในวันจันทร์ที่ 19 กันยายนนี้ ขณะที่สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 พระมหากษัตริย์แห่งสหราชอาณาจักร เสด็จพระราชดำเนินกลับพระราชวังบักกิงแฮมในกรุงลอนดอน หลังจากเสร็จสิ้นพระราชพิธีเสด็จขึ้นครองราชย์ ท่ามกลางพสกนิกรที่ออกมารอเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทรับเสด็จกันอย่างเนืองแน่น

สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 แห่งสหราชอาณาจักร พร้อมด้วยสมเด็จพระราชินีคามิลลา มีพระราชปฏิสันถารกับพสกนิกรที่เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทรับเสด็จ ด้านนอกพระราชวังบักกิงแฮมในกรุงลอนดอน หลังจากพระราชพิธีเสด็จขึ้นครองราชย์อย่างเป็นทางการที่จัดขึ้นที่พระราชวังเซนต์ เจมส์ เสร็จสิ้นลง

พระราชพิธีดังกล่าวถือเป็นราชประเพณีเก่าแก่หลายร้อยปีของราชวงศ์อังกฤษ ซึ่งในครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่มีการถ่ายทอดสดผ่านทางโทรทัศน์

หลังจากนี้ อาจต้องใช้เวลาอีกหลายเดือนกว่าที่จะมีการจัดพระราชพิธีบรมราชาภิเษก โดยจากข้อมูล พระราชพิธีดังกล่าวในสมัยของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 จัดขึ้นเมื่อเดือนมิถุนายน ปี 1953 ห่างจากการสวรรคตของพระราชบิดาของพระองค์ถึง 16 เดือน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง