เบื้องหลังย้าย "ผอ.โบว์แดง" ปมบกพร่องน้ำท่วมรังสิต

ภัยพิบัติ
11 ก.ย. 65
13:59
6,374
Logo Thai PBS
เบื้องหลังย้าย "ผอ.โบว์แดง" ปมบกพร่องน้ำท่วมรังสิต
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เปิดเบื้องหลังคำสั่งย้าย นายโบว์แดง ทาแก้ว ผอ.โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษารังสิตใต้ คาดปมน้ำท่วมรังสิต เครื่องสูบน้ำพังไม่แจ้ง

กรณีกรมชลประทานมีคำสั่งย้ายนายโบว์แดง ทาแก้ว ผอ.โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษารังสิตใต้ สำนักงานชลประทานที่ 11 ผู้บริหารจัดการพื้นที่คลองรังสิต 

วันนี้ (11 ก.ย.2565) นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์เฟซบุ๊ก  Somchai Srisutthiyakorn  ระบุว่า น้ำท่วม เพราะระบบราชการทำงานเอาหน้า หรือมีระบบนายหน้าหาเงินให้นาย?

ข้อความในเฟซบุ๊ก ระบุว่า พอฝนตกหนักหลักฐานเชิงประจักษ์ จึงเกิดว่าประตูระบายน้ำต่างๆ เครื่องสูบน้ำเสียผู้รับผิดชอบไม่รายงาน มีการลงโทษสั่งโยกย้ายให้เห็นว่าผู้บริหารระดับสูงเอาจริงเอาจัง ปัญหาอยู่ที่ผู้ใหญ่หรือเด็กกันแน่

ตัวอย่างหนึ่ง ซึ่งวันนี้กรมชลประทาน ยังไม่มีคำตอบคือ เครื่องสูบน้ำ 3 เครื่องที่ประตูน้ำคลองภาษีเจริญ ใช้เงินก่อสร้าง 466.8 ล้านบาท เพื่อสร้างประตูน้ำซื้อเครื่องสูบน้ำใหม่ ขนาดระบาย 15 ลบ.ม.ต่อวินาที มีอุปกรณ์ทันสมัย

ครบกำหนดสัญญา ตั้งแต่ธ.ค.2563 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ มาเปิดตั้งแต่ 24 ธ.ค.2564 จ่ายเงินบริษัทรับเหมาไปแล้วกว่า 80% เหลือแค่เงินงวดสุดท้าย ใช้งานได้วันเดียว วันที่นายประวิตร มาเป็นประธานเปิดเครื่อง 

ภาพ : Somchai Srisutthiyakorn

ภาพ : Somchai Srisutthiyakorn

ภาพ : Somchai Srisutthiyakorn

 

วันนี้ยังเดินเครื่องไม่ได้ บริษัทขอต่อสัญญาอีก 210 วัน โดยไม่ยอมเสียค่าปรับ ยังยึกยักกันทุกฝ่าย ไม่มีใครกล้าทำอะไรรอให้น้ำท่วม อ.กระทุ่มแบน สมุทรสาคร และท่วมย้อนมาถึงอ้อมน้อย บางแคและต้นคลองภาษีเจริญ ที่บางหว้า ฝั่งธนบุรี ก่อนใช่ไหม เรื่องถึงจะแดงหรือจะสั่งย้ายเป็นพิธีอีก เรื่องนี้ข้าราชการชั้นผู้น้อยเขารายงานผู้ใหญ่ทราบตลอดเวลาแล้ว

โปรดมีคำตอบให้สังคมอุ่นใจด้วยว่า รัฐบาลนี้ไม่ทำงานแค่เอาหน้า หรือแค่หาเงินเข้ากระเป๋าใคร

ชี้ ผอ.บกพร่อง-ยันกรมชลฯมีแผนรับมือน้ำท่วม 

ไทยพีบีเอสออนไลน์ สอบถามไปยังนายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวถึง คำสั่งย้ายนายโบว์แดงว่า การสั่งย้ายดังกล่าวเป็นเรื่องสายบังคับการบริหาร ไม่อยากให้สื่อโยงกับเรื่องอื่น ไม่ทราบเลย

เมื่อถามว่ามีข่าวบางสำนักอ้างว่าอธิบดีกรมชลประทาน ไปตรวจงานแล้วไม่เจอนายโบว์แดง จริงหรือไม่ นายประพิศ บอกว่า ไม่ขอตอบ ไม่เกี่ยวกับการบริหารงานน้ำ เป็นการย้ายตามสายงาน พร้อมกับวางสายทันที 

 

ขณะที่ข้อมูลจากการรายงานของสื่อหลายสำนัก ระบุตรงกันว่า สาเหตุมาจากการบริหารจัดการน้ำ เพราะก่อนหน้านี้ อธิบดีกรมชลประทาน สอบถามตลอดว่า เครื่องมือเครื่องสูบน้ำ พร้อมใช้งานหรือไม่

แต่นายโบว์แดง ก็ตอบว่าพร้อม หมายถึงว่าหากมีน้ำฝนหรือน้ำเหนือมาเครื่องสูบน้ำต้องพร้อมใช้งานสูบน้ำได้ แต่เมื่อเกิดเหตุขึ้นเครื่องมือกลับทำงานไม่ได้

ถือว่าบกพร่องในหน้าที่ วันที่ฝนตกหนักลงพื้นที่น้ำท่วมรังสิต ทำงานตี 1 ตี 2 แต่ไม่พบนายโบว์แดง แต่ส่งลูกน้องมาทำงานแทน เรื่องที่เกิดเป็นเรื่องของกรมชลฯ เรื่องของประชาชนไม่ใช่เรื่องส่วนตัว

 

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 7 ก.ย.ที่ผ่านมา นายประพิศ ลงพื้นที่ร่วมกับ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี หลังจากได้รับแจ้งจาก พล.ต.ท.คำรณวิทย์ว่า เครื่องสูบน้ำที่ประตูระบายน้ำปากคลองรังสิต ซึ่งบรรจบการระบายออกสู่แม่น้ำเจ้าพระยา แต่พบว่าเครื่องสูบน้ำพัง 9 ตัวจาก 20 ตัว จนกรมชลประทาน ต้องเร่งนำเครื่องสูบน้ำมาติดตั้งเพิ่มในวันรุ่งขึ้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ด่วน ! กรมชลฯ เด้ง "ผอ.โบว์แดง" พ้นคุมคลองรังสิตฯ

ไขคำตอบทำไมน้ำท่วมรังสิต-กรุงเทพฯ

เช็ก 5 จุดอพยพน้ำท่วมรังสิต-ปักธงแดงน้ำสูง 1.8 เมตร

น้ำท่วมรังสิต ยังอ่วมบางจุดขัง 40 ซม.เร่งสูบลงเจ้าพระยา

"บิ๊กแจ๊ส" โวยเครื่องสูบน้ำพัง 9 ตัว ห่วงน้ำเติมคลองรังสิตเสี่ยงท่วม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง