"เพื่อไทย" แนะ "รัฐ - กทม." ร่วมมือแก้ปัญหาน้ำท่วม

การเมือง
12 ก.ย. 65
13:31
230
Logo Thai PBS
"เพื่อไทย" แนะ "รัฐ - กทม." ร่วมมือแก้ปัญหาน้ำท่วม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พรรคเพื่อไทยแถลงข่าว กรณีน้ำท่วม แนะรัฐบาลร่วมมือกับ กทม. แก้ปัญหาน้ำท่วม เลิกมองเป็นเรื่องการเมือง

วันนี้ (12 ก.ย.65) พรรคเพื่อไทยเปิดแถลงข่าวหัวข้อ ใครทำน้ำท่วม ? โดยนายปลอดประสพ สุรัสวดี อดีตรองนายกฯ กล่าวว่า ขอให้ทบทวนถึงสิ่งที่ถูกละเลยจนทำให้เกิดปัญหาน้ำท่วมเพราะผู้บริหารไม่เข้าใจปัญหาน้ำ

ไม่คิดว่าเรื่องน้ำเป็นระดับยุทธศาสตร์ และทำผิดยุทธวิธีในการบริหารจัดการน้ำ เช่น ปิด ขุด ถม สร้างอาคารในจุดที่ไม่ควรทำ อีกทั้งการบริหารจัดการน้ำไม่ต่อเนื่อง เชื่อมโยง ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ ท้ายน้ำ จนออกทะเล

นายปลอดประสพ ยังระบุว่า รัฐบาลปฏิวัติเรื่องน้ำไม่ได้ ไม่มีการบูรณาการเรื่องน้ำ ทำงานล่าช้าใน 10 โครงการของรัฐบาลก่อนสมัยที่ตนเป็นรัฐมนตรี เช่น เรื่องขุดคลองบางบาล-บางไทร ที่นำร่องตั้งแต่รัฐบาลพรรคเพื่อไทย

แต่รัฐบาลนี้สร้างถนนเลียบแม่น้ำขึ้นมาและใช้งบประมาณก่อสร้างแพงกว่าที่รัฐบาลพรรคเพื่อไทยวางไว้ถึง 3 เท่า

อีกทั้งทำให้การระบายน้ำไม่เต็มประสิทธิภาพ ดังนั้นถ้าเพื่อไทยชนะการเลือกตั้ง จะเสนอรื้อถนนดังกล่าวทันที

นายปลอดประสพ ยังระบุว่า สถานการณ์น้ำท่วมไม่ใช่เรื่องการเมือง แต่มีความเชื่อมโยงหลายแขนงจึงขอให้วางเรื่องการเมือง การต่อสู้แล้วช่วยกันให้ประชาชนพ้นภัยก่อน

นายปลอดประสพ ยังแนะนำให้ รัฐบาล และ กทม.หารือกันกรณีเครื่องสูบน้ำเพียงไม่พอ โดยให้ระดมเครื่องสูบน้ำจากทั่วประเทศมาใช้ใน กทม.

พร้อมนำเครื่องสูบน้ำขนาดเล็กที่เคยซื้อในสมัยรัฐบาลพรรคเพื่อไทยมาใช้ ซึ่ง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รักษาการนายกฯ สามารถสั่งการได้ทันที 

นอกจากนี้ ยังขอให้หยุดปล่อยน้ำลงทุ่งรังสิต เพราะจะยิ่งทำให้เดือดร้อนแต่ให้กระจายน้ำไปแม่น้ำเจ้าพระยา แม่น้ำบางปะกง และผ่านคลอง กทม.ไปลงทะเล
และจะยกหูสายตรงถึงนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม.ด้วย

น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ ส.ส.เขตลาดกระบัง กทม. และโฆษกพรรคเพื่อไทย เรียกร้องขอให้รัฐบาลเร่งแก้ปัญหาให้ประชาชนโดยเร็วที่สุด และต้องร่วมมือกับผู้บริหารของ กทม.ร่วมมือกันทำงานเร่งแก้ไขปัญหาทันที

ทั้งนี้ ขอให้มีเอกภาพในการทำงาน ขณะที่เครื่องมือที่จะใช้มีพร้อมแต่มีปัญหาเรื่องการสั่งการ โดยอย่ารอความเสียหายมากไปกว่านี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง