กทม.เตือน 12 เขตฝนตกช่วงเลิกงาน "ชัชชาติ" ประสานเครื่องสูบน้ำ ทส.

ภัยพิบัติ
13 ก.ย. 65
10:20
3,093
Logo Thai PBS
กทม.เตือน 12 เขตฝนตกช่วงเลิกงาน "ชัชชาติ" ประสานเครื่องสูบน้ำ ทส.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"วราวุธ" เปิดเผยว่า "ชัชชาติ" ประสานขอเครื่องสูบน้ำ เชื่อหากเดินเครื่องพร้อมกันจะเห็นปริมาณน้ำท่วมลดลง ขณะที่วันนี้ (13 ก.ย.65) กทม.แจ้งเตือนและคาดการณ์ฝนตกในพื้นที่ 12 เขต เวลา 16.00 - 23.00 น.

วันนี้ (13 ก.ย.2565) นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้ประสานและหารือกันถึงการขอสนับสนุนเครื่องสูบน้ำจากกรมทรัพยากรน้ำ จึงได้สั่งการให้ส่งเครื่องสูบน้ำขนาด 30 นิ้วจำนวน 6 เครื่องไปให้

สำหรับช่วงบ่ายนี้จะส่งไปก่อน 4 เครื่องที่สถานีพระโขนง จากนั้นในวันที่ 19 ก.ย.จะส่งไปอีก 1 เครื่อง และอีกเครื่องได้ติดตั้งบริเวณศรีนครินทร์ ย่านบางนาแล้ว คาดว่าในวันนี้หรือพรุ่งนี้จะสามารถเดินเครื่องได้ หากสามารถเดินเครื่องได้พร้อมกันทั้ง 3-4 เครื่อง เชื่อว่าจะเห็นน้ำท่วมในกรุงเทพฯ ลดลงอย่างมีนัยสำคัญ

ล่าสุด ได้มีการเซ็นคำสั่งแต่งตั้ง คณะกรรมการร่วมระหว่างกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กับ กทม. ในการแก้ไขปัญหามลพิษ เรื่องน้ำเสีย และเรื่องขยะ ซึ่งจะร่วมมือกันในการแก้ไขปัญหา เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของชาวกรุงเทพมหานคร

นายวราวุธ ยังระบุอีกว่า สถานการณ์น้ำท่วมในขณะนี้ต่างจากปี 2554 ซึ่งอดีตเป็นน้ำเหนือที่ค่อย ๆ ไหลลงเข้ามาในกรุงเทพฯ ทีละส่วน ขณะที่น้ำส่วนใหญ่ในกรุงเทพฯ ตอนนี้เกิดจากน้ำฝนที่ตกลงมาในพื้นที่ ส่วนน้ำเหนือ ที่อยุธยา อ่างทอง สุพรรณบุรี กำลังพร่องน้ำเพื่อระบายลงสู่อ่าวไทย เพื่อไม่ให้เข้ามายังกรุงเทพฯ

ขณะที่เพจเฟซบุ๊ก กรุงเทพมหานคร โดยสำนักงานประชาสัมพันธ์ แจ้งเตือนและคาดการณ์ฝนตกในพื้นที่เวลา 16.00 - 23.00 น. ฝนเล็กน้อยถึงปานกลางปกคลุมพื้นที่กรุงเทพฯ โดยเขตที่ได้รับผลกระทบ ได้แก่ หลักสี่ บางเขน จตุจักร ลาดพร้าว พญาไท ดินแดง ห้วยขวาง วังทองหลาง บางกะปิ วัฒนา คลองเตย สวนหลวง



ข่าวที่เกี่ยวข้อง