ยังไม่เข้าป่า "ช้างละมุด" พังอาคารสำนักงานเสียหาย

สิ่งแวดล้อม
13 ก.ย. 65
12:39
258
Logo Thai PBS
ยังไม่เข้าป่า "ช้างละมุด" พังอาคารสำนักงานเสียหาย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ภารกิจผลักดัน "ช้างละมุด" เข้าป่ายังไม่สำเร็จ ล่าสุดเข้าไปหาอาหารกินและทำลายอาคารพังเสียหายในพื้นที่ปราจีนบุรี หลังเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ทับลาน ถูกทำร้ายเสียชีวิตเมื่อวันที่ 11 ก.ย.ที่ผ่านมา

วันที่ 12 ก.ย.2565 ชาวบ้านร่วมกับชุดจิตอาสา แกะรอยค้นหาพลายละมุด เพื่อผลักดันเข้าป่า หรือให้ออกห่างจากหมู่บ้าน เพื่อความปลอดภัยของชาวบ้านหมู่ที่ 3 บ้านวังอ้ายป่อง ต.แก่งดินสอ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี หลังเมื่อช่วงกลางดึกวันที่ 11 ก.ย.ที่ผ่านมา ช้างตัวดังกล่าวทำร้ายเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทับลานเสียชีวิต

 

ล่าสุดพบพลายละมุดอยู่บริเวณปากทางเข้าหมู่บ้าน กำลังมุ่งหน้าไปทางทิศตะวันออกและอยู่บริเวณเชิงเขา ต่อมาช่วงเย็นได้รับแจ้งว่า พบพลายละมุดเดินมุ่งหน้าไปยังโครงการอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรป่าไม้ ในพื้นที่โครงการห้วยโสมงอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จ.ปราจีนบุรี

 

ทั้งนี้ พบว่าพลายละมุดมีพฤติกรรมเดิม คือ เข้าไปพังกำแพงโรงครัว ก่อนยกหม้อข้าว 2 ใบลงไปกินจนหมดหม้อแล้วเดินหนีไป เจ้าหน้าที่ฐานปฏิบัติการป้องกันรักษาป่าวังมืด และเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทับลาน ร่วมกับเจ้าหน้าที่ อบต.แก่งดินสอ ได้จุดประทัดผลักดันพลายละมุดออกจากพื้นที่ แต่พลายละมุดวิ่งเข้าใส่เจ้าหน้าที่ถึง 2 ครั้ง ทำให้เจ้าหน้าต้องถอยออกมาเพื่อความปลอดภัย

 

นายศิริชัย แก้วสะพาน เจ้าหน้าที่โครงการอนุรักษ์ฯ เล่าว่า เมื่อขับรถยนต์กลับมายังสำนักงานฯ พลายละมุดวิ่งเข้าใส่ และตามมาในอาคารที่พัก แล้วใช้งวงฟาดกระจกสำนักงานแตก จนต้องหนีออกทางประตูเดิม จากนั้นพลายละมุดเดินเลาะสำรวจภายในตัวอาคารแล้วตรงไปโรงครัวและพังกำแพง หิ้วหม้อข้าว 2 ใบออกไปกินจนหมด ก่อนที่จะเดินไปพังอาคารอีกหลังหนึ่ง ได้รับความเสียหายแล้วก็เดินหายไป

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ต้น" ต้นแบบพิทักษ์ป่า ภารกิจสุดท้ายผลักดันช้างทับลาน 

ชาวบ้านผวา! "เจ้าละมุด" ทำร้ายพิทักษ์ป่าทับลานเสียชีวิต 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง