ประมวลภาพ พระราชพิธีเคลื่อนหีบพระบรมศพ "ควีนเอลิซาเบธที่ 2" ไปวังบักกิงแฮม

ต่างประเทศ
14 ก.ย. 65
07:39
1,035
Logo Thai PBS
ประมวลภาพ พระราชพิธีเคลื่อนหีบพระบรมศพ "ควีนเอลิซาเบธที่ 2" ไปวังบักกิงแฮม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
บรรยากาศพระราชพิธีเคลื่อนขบวนพระบรมศพควีนเอลิซาเบธที่ 2 ไปประดิษฐานยังพระราชวังบักกิงแฮมในกรุงลอนดอน มีสมาชิกราชวงศ์ระดับสูงร่วมเสด็จพระราชดำเนิน ท่ามกลางประชาชนจำนวนมากที่เฝ้าติดตาม

เมื่อวันที่ 13 ก.ย.2565 เวลาประมาณ 16.30 น.ตามเวลาท้องถิ่นในอังกฤษ เจ้าหน้าที่อัญเชิญหีบพระบรมศพของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ออกจากมหาวิหารเซนต์ ไจลส์ ไปยังท่าอากาศยานเอดินเบอระ เพื่อเดินทางสู่กรุงลอนดอน

โดยมีเจ้าฟ้าหญิงแอนน์ พระราชกุมารี ร่วมเสด็จในขบวนอัญเชิญพระบรมศพ ตามพระราชประสงค์ของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ท่ามกลางการติดตามของประชาชนจำนวนมาก

 

ประตูมหาวิหาร St Giles ปิดลงตั้งแต่เวลาประมาณ 15.00 น. หลังจากประชาชนหลายหมื่นคนเข้าร่วมแสดงความอาลัยหน้าหีบพระบรมศพที่ประดิษฐานภายในมหาวิหาร แม้ว่าจะต้องต่อแถวรอนานหลายชั่วโมงท่ามกลางสภาพอากาศที่หนาวเย็น ซึ่งมีประชาชนเข้าร่วมแสดงความอาลัยที่มหาวิหารแห่งนี้มากกว่า 33,000 คน


หลังจากนั้นไม่นาน ขบวนพระบรมศพเคลื่อนเข้าไปยังบริเวณท่าอากาศยานเอดินเบอระ โดยมีทหารจากกองทัพอากาศอังกฤษอัญเชิญหีบพระบรมศพ ประทับบนเครื่องบินขนส่ง C17 ของกองทัพอากาศ ซึ่งนับว่าเป็นการเสด็จพระราชดำเนินออกจากแผ่นดินสกอตแลนด์เป็นครั้งสุดท้าย ของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2


จากนั้นประมาณ 1 ชั่วโมง เครื่องบินลำดังกล่าวลงจอดที่สนามบินกองทัพอากาศ ทางตะวันตกของกรุงลอนดอน โดยมีเจ้าฟ้าหญิงแอนน์ พระราชกุมารี ร่วมเสด็จในขบวนอัญเชิญพระบรมศพ ขณะที่ลิซ ทรัสส์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ข้าราชการระดับสูง และทหารกองเกียรติยศรอรับเสด็จ

 

ขบวนพระบรมศพเคลื่อนจากสนามบิน มุ่งหน้าสู่พระราชวังบักกิงแฮมใจกลางกรุงลอนดอน โดยตลอดเส้นทางมีพสกนิกรรอชมขบวนพระบรมศพ ท่ามกลางสายฝนที่โปรยปรายลงมาอย่างต่อเนื่อง จากนั้นขบวนพระบรมศพมุ่งหน้าเข้าสู่ประตูพระราชวังบักกิงแฮม ท่ามกลางสายตาพสกนิกรนับพันที่เฝ้ารอติดตามอย่างใกล้ชิด และส่งเสียงปรบมืออย่างไม่ขาดสาย

 

หีบพระบรมศพจะประดิษฐานอยู่ภายในห้อง Bow Room ภายในพระราชวังบักกิงแฮมตลอดคืนนี้ (14 ก.ย.) ตามเวลาอังกฤษ ก่อนที่เวลาประมาณ 14.20 น.ของวันที่ 15 ก.ย. ขบวนพระบรมศพจะเคลื่อนจากพระราชวังบักกิงแฮม ไปยังเวสต์มินสเตอร์ฮอลล์ โดยมีสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ทรงเป็นผู้นำขบวนพระบรมศพ พร้อมด้วยเจ้าชายวิลเลียม และเจ้าชายแฮร์รี พระราชโอรส

 

 

อ่านข่าวอื่นๆ

การเสด็จพระราชดำเนินครั้งสุดท้ายของ "ควีนเอลิซาเบธที่ 2"

10 ตัวเลขของ "เดอะ ควีน" ที่หลายคนอาจไม่เคยรู้มาก่อน

จับตาโดมิโน "สาธารณรัฐ" ในแคริบเบียน หลังอังกฤษผลัดแผ่นดิน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง