"ช้างป่า" ทำร้ายพิทักษ์ป่าคลองเครือหวายตาย 1

สิ่งแวดล้อม
14 ก.ย. 65
10:13
457
Logo Thai PBS
"ช้างป่า" ทำร้ายพิทักษ์ป่าคลองเครือหวายตาย 1
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมอุทยานฯ สูญเสียพิทักษ์ป่าคนที่ 2 ในรอบ 3 วันถูกช้างป่าทำร้ายรายล่าสุดที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าคลองเครือหวาย จ.จันทบุรี ถูกชาร์ตระยะประชิด ขณะภารกิจผลักดันช้าง ด้าน ผอ.สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า เล็งหามาตรการล้อมคอกพื้นที่เสี่ยงช้าง

วันนี้ ( 14 ก.ย.2565) เกิดเหตุสลดกับนายสมภพ ศรีงาม อายุ 42 ปี ชาว จ.จันทบุรี เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าคลองเครือหวายเฉลิมพระเกียรติ จ.จันทบุรี เสียชีวิตจากการถูกช้างป่าทำร้ายเสียชีวิตอยู่ในสวนลำไย ขณะออกปฏิบัติหน้าที่ผลักดันช้างป่า ที่ออกมาหากินในสวนลำไยของชาวบ้าน โดยเจ้าหน้าที่ได้นำร่างผู้ตายส่งชันสูตร ที่โรงพยาบาลโป่งน้ำร้อน ตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป

ด้านนายเผด็จ ลายทอง ผอ.สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า ได้รับรายงานว่าเจ้าหน้าที่เสียชีวิต ซึ่งถือเป็นคนที่ 2 ในรอบ 3 วัน ที่ถูกช้างป่าทำร้ายเสียชีวิตในระหว่างปฏิบัติหน้าที่ผลักดันช้าง หลังจากเมื่อวันที่ 11 ก.ย.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าทับลานถูกช้างป่าชื่อเจ้าละมุด ทำร้ายเสียชีวิต

ภาพ: กองร้อยอาสารักษาดินแดน อำเภอโป่งน้ำร้อน

ภาพ: กองร้อยอาสารักษาดินแดน อำเภอโป่งน้ำร้อน

ภาพ: กองร้อยอาสารักษาดินแดน อำเภอโป่งน้ำร้อน

ช้างซุ่มประชิดตัว-หนีไม่ทัน

จากการสอบถามเจ้าหน้าที่ พบว่าช้างที่ทำร้ายเป็นโขลงช้าง 6 ตัวที่ออกมาอาศัยหย่อมป่าข้างค่ายเทวาพิทักษ์ ซึ่งเจ้าหน้าที่พยายามผลักดันให้กลับเข้าพื้นที่ แต่เนื่องจากเป็นช่วงเวลาเช้ามืด กลางคืน เจ้าหน้าที่เข้าไปติดตามไม่คาดคิดว่าช้างตัวนี้ จะซุ่มอยู่ และชาร์ตถึงตัวในระยะไม่ถึง 30 เมตรทำให้หลบไม่ทัน

เขาติดตามผลักดันช้างออกจากสวนลำไยของชาวบ้าน หลังจากไปดูร่องรอยช้างหายไป แต่ปรากฏว่าช้างแอบซุ่มดูอยู่ พอถึงจังหวะวิ่งชาร์ตใส่เจ้าหน้าที่ ซึ่งพฤติกรรมน่าจะหงุดหงิดจากการถูกไล่ติดตาม

อ่านข่าวเพิ่ม ชาวบ้านผวา! "เจ้าละมุด" ทำร้ายพิทักษ์ป่าทับลานเสียชีวิต

เร่งแก้พื้นที่เสี่ยง-หาอุปกรณ์ไฮเทคช่วยลาดตระเวน

ผอ.สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า ยอมรับว่า เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานกับสัตว์ป่ามีความไม่ปลอดภัย แม้จะมีองค์ความรู้ แต่ยังต้องเติมทักษะเพิ่มเติม และหาอุปกรณ์ ใช้เทคโนโลยีทันสมัยมากขึ้น อุปกรณ์ตรวจจับความร้อนในเวลากลางคืน เช่น กล้องส่องกับตา จับความร้อนได้ รวมทั้งหาโดรน

ซึ่งล่าสุดเพิ่งมีการจัดซื้อกล่องส่องตาได้ 30 เครื่องอยู่ระหว่างการตีทะเบียน และจะส่งไปให้กับชุดผลักดันช้างในพื้นที่เสี่ยง อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าช้างยังไม่ได้มีพฤติกรรมเปลี่ยนดุร้ายทำร้ายคน มีเพียงบางตัวเท่านั้นที่เกิดปัญหา

ภาพ: กองร้อยอาสารักษาดินแดน อำเภอโป่งน้ำร้อน

ภาพ: กองร้อยอาสารักษาดินแดน อำเภอโป่งน้ำร้อน

ภาพ: กองร้อยอาสารักษาดินแดน อำเภอโป่งน้ำร้อน

 

ขณะนี้ทางกรมอุทยานฯ เตรียมหารือเพื่อวางแนวทางป้องกันปัญหาในพื้นที่เสี่ยงที่มีช้างออกนอกพื้นที่ เช่น โซนป่าเขาใหญ่ แถว จ.นครนายก ปราจีนบุรี ที่มีทั้งเจ้าละมุด พลายสาลิกา รวมทั้งป่าตะวันออก และแถวภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 11 ก.ย.ที่ผ่านมา เกิดเหตุช้างป่าเจ้าละมุด จากอุทยานแห่งชาติทับลาน ทำร้ายเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าเสียชีวิต 1 คนในระหว่างปฏิบัติหน้าที่ผลักดันช้างละมุดที่เข้าในพื้นที่ บ้านวังอ้ายป่อง ต.แก่งดินสอ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ต้น" ต้นแบบพิทักษ์ป่า ภารกิจสุดท้ายผลักดันช้างทับลาน

"เจ้าละมุด" ช้างป่าทับลานไม่กลัวประทัด วิ่งไล่จนท.หนีกระเจิง

ตะลึง! ช้างโขลงเกือบ 100 ตัว ออกนอกป่าทับลาน เร่งผลักดัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง