"ศักดิ์สยาม" ยันประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม ไม่ได้ใช้ราคาตัดสินผู้ชนะ

เศรษฐกิจ
14 ก.ย. 65
15:03
267
Logo Thai PBS
"ศักดิ์สยาม"  ยันประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม ไม่ได้ใช้ราคาตัดสินผู้ชนะ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ศักดิ์สยาม" ยืนยันประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม การตัดสินแพ้ชนะไม่ได้พิจารณาเรื่องราคาเพียงอย่างเดียว แต่พิจารณาคุณสมบัติอื่นประกอบ ส่วนการพิจารณาเรื่องคุณสมบัติ ITD เป็นอำนาจคณะกรรมการฯ ม.36

วันนี้ (14 ก.ย.2565) กรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ถึงคุณสมบัติคณะกรรมการบริษัทของบริษัท อิตาเลียนไทย ดิเวลล็อปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) (ITD) ที่ผ่านเกณฑ์ข้อเสนอในการประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) รอบใหม่ ว่า อาจมีคุณสมบัติขัดต่อข้อกำหนดการประมูลโครงการรัฐ

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ไม่สามารถห้ามไม่ให้คนสงสัยหรือตั้งประเด็นคำถามได้ กระทรวงฯ มีหน้าที่พิจารณาผลการประมูลโครงการฯ หลังจากที่คณะกรรมการ มาตรา 36 สรุปผลการประมูลมาแล้วให้เป็นไปตามกฎหมาย แต่ขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนของคณะกรรมการคัดเลือกตาม มาตรา 36 ในการพิจารณา

เรื่องนี้ถือเป็นประโยชน์กับคนในกรุงเทพฯ และปริมณฑล แต่กลับติดปัญหาที่ไม่ได้มีประเด็นอะไร ทำให้เสียเวลาหลายปี ส่งผลให้เกิดความเสียหาย ประชาชนเสียโอกาส ขอให้การดำเนินการคำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวม อย่าดำเนินการโดยอคติตามวิธีคิดของคนที่ไม่เข้าใจ เพราะมีระเบียบกฎหมาย ที่ต้องดำเนินการตามนั้น

ส่วนกรณีที่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอส โชว์ตัวเลขข้อเสนอด้านราคา และระบุว่า ราคาต่ำกว่าผู้ชนะการประมูลโครงการในครั้งนี้ นายศักดิ์สยาม ระบุว่า กระทรวงฯ ไม่มีความเห็นเพราะการประมูลโครงการนี้ อยู่ในอำนาจของคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 แห่งพระราชบัญญัติร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ.2562 ซึ่งมีตัวแทนจากหลายหน่วยงาน ดังนั้นเชื่อว่า การประมูลโครงการมีการศึกษาเปรียบเทียบต้นทุนมาอยู่แล้ว

รมว.คมนาคม กล่าวว่า ไม่ได้พิจารณาแต่ตัวชี้วัดเรื่องราคาเพียงอย่างเดียว แต่ต้องดูว่าเอกสารคัดเลือกเอกชน (RFP) ทั้ง 4 ซองข้อเสนอ คือ ด้านคุณสมบัติ ด้านเทคนิค ด้านราคา และข้อเสนอพิเศษ มีความเหมาะสมเป็นไปได้แค่ไหน หากสนใจแต่เรื่องราคาก็อาจจะกระทบกับโครงการ เพราะที่ผ่านมามีหลายโครงการที่ผู้รับเหมาเสนอราคาต่ำและทิ้งงาน ดังนั้นเรื่องราคาคงไม่ใช่ตัวชี้วัดเดียว

นอกจากนี้ ได้ย้ำให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ดำเนินงานเป็นไปตามหลักธรรมาภิบาล เพราะโครงการนี้มีความสำคัญกับประชาชนและประเทศ จึงไม่ควรล่าช้า พร้อมยืนยันว่า ส่วนตัวไม่มีผลประโยชน์หรือขัดผลประโยชน์กับใครทั้งสิ้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง